Ngoại trưởng Mỹ: Tôi có thể nói mãi về những con người tuyệt vời của Việt Nam

Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có những chia sẻ và tiết lộ cảm nghĩ của ông về đất nước, con người Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ Việt - Mỹ.

03:00 10/07/2018

"Tôi nghĩ đây (chuyến thăm Việt Nam - PV) là cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ người dân và các nhà lãnh đạo Việt Nam. Đây là một nơi quan trọng mà tôi biết rất rõ về lịch sử và cũng là một đối tác quan trọng của nước Mỹ. Đó là một nơi thịnh vượng, độc lập, một đất nước huy hoàng, tuyệt vời... Cơ hội được đến đây và được đến đây và được chính phủ Việt Nam tiếp đón tiếp đón trong chuyến thăm này là điều tôi mong đợi từ rất lâu nay", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chia sẻ những suy nghĩ đầu tiên của mình về Việt Nam sau khi vừa đặt chân đến Hà Nội.

Nói về cảm nghĩ với con người Việt Nam, ông Pompeo đã dành những lời tốt đẹp nhất: "Con người ở đây rất tốt bụng, hào phóng, chu đáo, chăm chỉ và cần cù... Tôi nghĩ là tôi có thể nói mãi về những con người tuyệt vời của đất nước này". 

Tiếp tục chia sẻ về mối quan hệ Việt - Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Tôi muốn mọi người biết rằng nước rất Mỹ coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, với con người Việt Nam. Chúng tôi cam kết với khu vực để đảm bảo rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một quốc gia thịnh vượng mà người dân Việt Nam xứng đáng được hưởng".

"Việt Nam là một dân tộc độc lập phi thường. Họ dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực ở Đông Nam Á. Họ luôn sẵn sàng đương đầu với những nhiệm vụ khó khăn. Đây là một nơi tuyệt vời để đến du lịch và là nơi cho các doanh nhân Mỹ đến đầu tư...", ông Mike Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng đoàn đi dạo vòng quanh hồ Hoàn Kiếm và gặp gỡ người dân Việt Nam tối ngày 8/7. 

Như Infonet đã đưa tin, trong chiều tối ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có buổi gặp gỡ và nói chuyện với cộng đồng doanh nhân Việt Nam - Hoa Kỳ tại Hà Nội. Phát biểu trong cuộc gặp này, ông Pompeo cũng đã đánh giá rất cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những thập kỷ vừa qua.

"Mối quan hệ với Hoa Kỳ, kết hợp với sự cần cù của nhân dân Việt Nam và ban lãnh đạo sáng suốt đã giúp Việt Nam có một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc. Ngày nay, Việt Nam có nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Trong hai thập kỷ qua, thương mại song phương đã tăng trưởng đáng kinh ngạc ở mức 8.000%. Trong thập kỷ qua, xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam tăng 330% và các công ty Mỹ đã đổ hàng tỷ đô-la đầu tư vào Việt Nam. Người dân Việt Nam đã trải nghiệm sự cải thiện đáng kinh ngạc về đời sống kinh tế. Theo tiêu chuẩn toàn cầu, Việt Nam có khoảng 60% dân số ở mức nghèo đói vào đầu thập niên 1990 nhưng giờ đây, tỷ lệ này là dưới 10%".

Tags:
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo dạo phố đêm Hà Nội

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo dạo phố đêm Hà Nội

Ông Mike Pompeo tranh thủ khám phá Hà Nội khi thành phố lên đèn, dù hoạt động này diễn ra chóng vánh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất