Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Đừng đi quá xa

"Đừng đi quá xa", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo trong cuộc điện đàm hôm 18/5.

12:30 20/05/2019

Ngày 18/5, ông Vương Nghị đã nói với ông Pompeo rằng những phát ngôn và hành động gần đây của Mỹ đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và các doanh nghiệp của nước này, ông nhấn mạnh Washington nên kiềm chế nhiều hơn.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại, Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng Mỹ "không nên đi quá xa" trong các tranh chấp hiện tại giữa hai bên. Về vấn đề thương mại, Trung Quốc vẫn sẵn sàng giải quyết các khác biệt thông qua các cuộc đàm phán, nhưng chúng phải được xây dựng trên "nền tảng bình đẳng", theo Tân Hoa xã.

Ngoai truong Trung Quoc canh bao My: Dung di qua xa hinh anh 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết các hành động gần đây của Mỹ đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc cũng bày tỏ phản đối mạnh mẽ trước những lời nói và hành động của Washington đối với Đài Loan.

Ngoại trưởng Vương Nghị nói thêm rằng Washington nên thừa nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc", tuân thủ 3 thông cáo chung giữa Trung Quốc - Mỹ và xử lý các vấn đề liên quan đến hòn đảo tự trị này một cách "cẩn thận và đúng đắn".

Về vấn đề Iran, ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc hy vọng tất cả các bên sẽ kiềm chế và hành động thận trọng để tránh căng thẳng leo thang.

Theo AP, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói rằng ông Pompeo đã trao đổi với ông Vương Nghị cũng như thảo luận các vấn đề song phương và mối quan tâm của Mỹ về Iran, nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đã gia tăng trong những ngày gần đây, làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Mỹ - Iran. Đầu tuần này, Mỹ đã rút một số nhân viên ngoại giao khỏi Đại sứ quán Baghdad ở Iraq sau các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở vùng Vịnh.

Ngày 17/5, trong một tuyên bố chính thức mạnh mẽ, Bắc Kinh cho biết đề nghị nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là vô nghĩa trừ khi Washington thay đổi hướng đi.

Ngoai truong Trung Quoc canh bao My: Dung di qua xa hinh anh 2
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết những khác biệt với Mỹ thông qua con đường ngoại giao. Ảnh: AP.

Cuộc thảo luận gay gắt kéo dài một tuần kết thúc với việc Bắc Kinh công bố mức thuế trả đũa mới. Trong khi giới chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc quay lưng lại với những lời hứa hẹn trong nhiều tháng đàm phán.

Ngày 16/5, Mỹ đã đưa Huawei Technologies - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, vào danh sách đen. Điều này đồng nghĩa việc kinh doanh của Huawei với các công ty Mỹ sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Nhưng chỉ một ngày sau đó, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ có thể sớm thu hẹp các hạn chế đối với công ty Trung Quốc. Washington cũng cho biết họ đang xem xét cấp giấy phép chung tạm thời cho Tập đoàn Huawei "để ngăn chặn việc gián đoạn các hoạt động mạng và thiết bị hiện có".

Ngày 17/5, khi được hỏi về số phận các cuộc đàm phán thương mại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết nước này luôn khuyến khích giải quyết tranh chấp với Mỹ thông qua đối thoại và tham vấn.

Tags:
Thủ đoạn Trung Quốc đánh cắp công nghệ sản xuất chip của Mỹ

Thủ đoạn Trung Quốc đánh cắp công nghệ sản xuất chip của Mỹ

Kế hoạch “Made in China 2025” của chính quyền Trung Quốc với hy vọng đưa Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực mà tiêu biểu như chất bán dẫn, robot và xe điện; dự định trong tương lai có thể cạnh tranh với Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất