Ngôi trường quý tộc giữa phố Wall đắt đỏ hơn Harvard

Với học phí 79.000 USD một năm, trường dự bị Léman Manhattan cung cấp cho học sinh tầng lớp quý tộc những cơ hội hiếm có.

13:30 20/10/2017

Manhattan là quận đông dân nhất thành phố New York và các trường K-12 (hệ thống trường liên cấp) phục vụ hơn một triệu học sinh.

 Tuy nhiên, theo Business Insider ngày 18/10, trường dự bị Léman Manhattan ở phía nam thành phố là trường nội trú duy nhất cho học sinh trung học trên toàn quận.

Chi phí học tập và ăn ở tại trường Léman là 79.000 USD một năm, đắt hơn gần 16.000 USD so với Đại học Harvard. Học sinh nội trú được hưởng những đặc quyền khó tin đối với cả bậc đại học, như dịch vụ chăm sóc từ A đến Z và các căn hộ cao cấp.

Trường Léman tọa lạc ở khu tài chính của thành phố New York với bầu không khí sôi động. Du khách thường ghé thăm điểm du lịch nổi tiếng Charging Bull – con bò bằng đồng nặng 7.000 pound và biểu tượng phố Wall.

Mở cửa năm 2005 với chỉ 54 học sinh đầu tiên, ngôi trường tư thục này phát triển nhanh chóng sau 12 năm với hơn 700 học sinh từ mẫu giáo đến lớp 12, trong đó khoảng 100 học sinh trung học từ khắp thế giới.

Paige Murphy, giám đốc điều hành tại Léman cho biết học sinh và phụ huynh tìm đến đây với mong muốn được học tập trong môi trường đô thị, tiếp cận chương trình thực tập ở doanh nghiệp lớn và tham gia những chương trình nghệ thuật hàng đầu thành phố.

Hoạt động thể thao rất được coi trọng. Gần đây, Léman cung cấp thêm bộ môn bóng quần (squash) để sinh viên rèn luyện sức khỏe.

“Môn bóng quần đang phổ biến và là yếu tố cạnh tranh khi tuyển sinh đại học. Nhiều trường thuộc khối Ivy League tìm kiếm sinh viên giỏi môn thể thao này”, Murphy nói. Trường có ba học sinh trong top 50 vận động viên bóng quần thanh thiếu niên.

Khu phố của trường Léman có lịch sử hàng hải thú vị. Trước khi công viên Battery ra đời, các tàu thuyền từng đậu nơi tòa nhà sau này được xây lên. Đó là một phần lý do tất cả học sinh ở Léman được yêu cầu về khả năng bơi lội. “Chúng ta đang ở trên một hòn đảo, đúng chứ? Bạn nên học cách bơi”, giám đốc thể thao Keith Sequeira nói.

Lối lên cầu thang trở nên bắt mắt với họa tiết do học sinh in bằng tay lên tường. Giống như nhiều tòa nhà khác ở New York, trường Léman phát triển chiều dọc hơn chiều ngang, với bảy tầng nhà tiện nghi.

Một số cơ sở vật chất được cho thuê sau giờ học. Đây cũng là cách thú vị để trường kết nối với cộng đồng bên ngoài.

Trong lớp âm nhạc kỹ thuật số của thầy Ryan John, học sinh sử dụng GarageBand (ứng dụng của Apple) để tạo ra những bản remix và mashup. Léman tin rằng những lớp học này là bước chuẩn bị quan trọng cho tương lai của học sinh. Nếu lựa chọn nghệ thuật, các em có thể trở thành nghệ sĩ mà không theo cách truyền thống.

Trường khuyến khích học sinh nghiên cứu điện ảnh, diễn xuất, sử dụng phòng thu và phòng viết sáng tạo. Ngoài nghệ thuật, học sinh ở Léman phải thành thạo hai thứ tiếng khác tiếng mẹ đẻ.

Một lớp kịch diễn ra tại nhà hát 350 chỗ ngồi. Sống trong thủ đô văn hóa của Mỹ, học sinh Léman có cơ hội học hỏi từ nghệ sĩ chuyên nghiệp do trường chiêu mộ. Các nghệ sĩ này sống trong ký túc xá của trường và làm việc trực tiếp với học sinh.

Trường cũng mời những nghệ sĩ biểu diễn sân khấu Broadway hoặc biên đạo múa hỗ trợ học sinh thực hiện vở nhạc kịch.

Khu vực ăn uống thoáng đãng và yên tĩnh sau giờ trưa. Học sinh nội trú dùng bữa cố định ở đây vào thứ tư. Những ngày khác, họ có thể ăn ở bất kỳ đâu trong khu phố.

Trong thời gian rảnh rỗi, các em chuẩn bị cho chương trình phát thanh tin tức ngày hôm sau. Chương trình được đăng lên kênh YouTube hàng ngày và các lớp đăng cùng lúc. Một số học sinh khác đến thư viện tìm sách nghiên cứu.

Các nhà quản lý tại Léman không hạn chế học sinh với mong muốn các em sớm trưởng thành. Vì lý do này, bắt đầu từ lớp hai, học sinh tham dự buổi họp phụ huynh để cảm thấy có trách nhiệm với việc học của mình.

Không có tiếng trống nào khi học sinh rời lớp. Thay vào đó, khi giáo viên cho biết đã đến lúc chuyển sang lớp khác, học sinh rời phòng một cách trật tự. Mỗi tiết kéo dài 75 phút, mỗi ngày có bốn tiết.

Hầu hết học sinh không khóa tủ đồ. Điều này dựa trên ý thức cộng đồng mạnh mẽ và sự tin tưởng lẫn nhau.

Ký túc xá xa hoa của trường Léman nằm liền kề với các cửa hàng cao cấp như Tiffany’s và Hermès. Sinh viên ở đây thức dậy, băng qua đường, ăn pizza ở tiệm Neapolitan Pizza như một người New York thực thụ.

Từ ký túc xá, tòa nhà The Trump hiện ra trước mặt. Những học sinh nội trú 14-18 tuổi ở Léman phát triển kỹ năng sống, học cách trở thành hàng xóm tốt của những người New York khác trong khu phố.

Không có sự giám sát của bố mẹ, các cậu ấm cô chiêu học cách sống tập thể trong không gian sạch sẽ, gọn gàng. Bảng trong phòng sinh hoạt chung ghi lại hoạt động được lên kế hoạch cho cuối tuần. Phụ huynh có thể truy cập từ xa và biết được con mình đang ở đâu nhờ hệ thống trực tuyến do nhân viên ký túc xá cung cấp.

Học sinh sống trong phòng hai, ba hoặc bốn người, không có phòng đơn. Các em được cung cấp dịch vụ giặt là, dọn dẹp, thậm chí dịch vụ thiết lập các cuộc hẹn, chuyến bay và di chuyển tới sân bay.

Juan Pava (lớp 11) đến từ Colombia hiện sống cùng hai người bạn Nga và Nigeria, có cơ hội hiểu biết thêm về văn hóa nước bạn. “Đây là New York, là trung tâm thế giới đương đại. Tôi có rất nhiều thứ để làm ở đây, tôi đến các viện bảo tàng, xem các chương trình Broadway, opera, Philharmonic, và ballet”.

Theo VnExpress

Tags:
Bà mẹ Liberia sợ bị trục xuất, trấn nước chết hai con trai

Bà mẹ Liberia sợ bị trục xuất, trấn nước chết hai con trai

Một phụ nữ trấn nước chết đứa con trai sơ sinh và đứa con trai riêng 5 tuổi của chồng trong bồn tắm, ít giờ sau khi gọi cảnh sát để nói rằng bà sợ bị trục xuất, theo một cảnh sát trưởng ở tiểu bang Delaware cho hay hôm Thứ Ba.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất