Ngôn Ngữ, Chìa Khóa Giúp Mở Mọi Cánh Cửa Cho Người Nhập Cư.

Sẽ là thừa khi mà ai đó muốn chia sẻ rằng nên học tiếng Anh ở VN trước khi qua Mỹ vì những người sắp đi định cư ai cũng biết điều này. Nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn gặp vài đồng hương gặp khó khăn trong giao tiếp ở xứ người cho dù họ còn trẻ. Câu chuyện tôi kể dưới đây với mục đích để mọi người thấy rằng ngôn ngữ là “hành trang” vô cùng quan trọng mà những người nhập cư cần phải trang bị để mang theo khi đến sống ở xứ người.

11:00 14/08/2017

Tại phòng khám

Hôm đó là ngày tôi có hẹn với bác sỹ để khám tổng quát hằng năm. Vừa vào đến phòng khám tôi xếp hàng vào dãy ngắn nhất. Trước mặt tôi là một cặp vợ chồng Châu Á, người chồng điệu đứa con tuổi còn ẵm ngửa. Thường thì bên này khi bạ̣n muốn đi bác sỹ, bạn chỉ cần đặt hẹn qua điện thoại hoặc qua mạng. Đúng hẹn cứ đến rồi làm thủ tục xác nhận ở quầy tiếp tân rất nhanh.Tôi không cần phải nói nhiều về vấn đề này vì ai ở Mỹ hầu như cũng biết. 

Tôi không biết vì sao cặp vợ chồng trước mặt tôi họ làm thủ tục lâu quá, hơn 15 phút chưa xong. Tôi quan sát thì nghe họ nói chuyện với nhau bằng tiếng Việt và xem ra họ đang gặp khó khăn khi nói chuyện với tiếp tân cũng như về vấn đề điền đơn. Sao họ lại phải điền đơn nhỉ? Nghe lóm được thì tôi biết họ không có hẹn và không có cả bảo hiểm nên phòng khám cần thông tin của họ. Họ đến đột xuất vì con họ bệnh. Vì không đặt hẹn nên phòng khám không cung cấp được người thông dịch cho họ.

Nhìn cái cách họ loay hoay với cái đơn khiến tôi thấy ái ngại, chờ họ làm xong cái đơn chắc con họ kiệt sức mất. Tôi đánh liều đến nói với tiếp tân rằng tôi là người Việt tôi có thể giúp họ nếu cô cho phép và nếu họ cần sự giúp đỡ. Tiếng Mỹ của tôi không hoàn hảo nhưng tôi biết tôi có thể giúp họ. Được sự  đồng ý, tôi hướng dẫn họ điền những thông tin cần thiết trước, sau đó hỏi xem con họ  bệnh gì để khai. Đứa bé bị tiêu chảy. Trời ạ, tôi đã từng học cái từ này nhưng vì lâu không dùng nên tôi quên béng đi mất. Hơn nữa từ ngày qua Mỹ tôi có bị tiêu chảy lần nào đâu mà tôi có cơ hội để dùng cái từ đó, hehe.

Thay vì đứng mà “rặn” cho ra cái từ tôi cần hay tra điện thoại thì thôi tôi nói theo cái lối “bình dân” cho nhanh , xin lỗi mọi người tôi trích nguyên văn câu tôi đã nói, rằng “em bé đi ị  nhiều lần trong ngày không dứt,”  lúc này khuôn mặt cô tiếp tân mới thư giãn được chút, cô này cũng nhanh nhạy lắm, cổ hiểu ngay ý tôi nói, tôi chộp luôn cơ hội nhờ “cây từ điển sống” trước mặt vui lòng đánh vần cái từ đó cho tôi viết vào đơn.

Cuối cùng thủ tục cũng xong. Tiếp tân hướng dẫn họ ngồi đợi để được gọi tên. Tôi lại tiếp tục lo cho họ không biết họ trao đổi  thế nào với bác sỹ. Tôi dặn họ có thể tra từ điển trên google để diễn đạt những những gì họ muốn nói. Nếu cần đưa cho bác sỹ xem từ đó luôn. Tôi trấn an cô tiếp tân rằng tôi đảm bảo những gì tôi giúp họ khai trong đơn là chính xác, dĩ nhiên dựa trên những gì họ nói.  Phòng khám có thông tin cá nhân của tôi, nếu có sai xót về cái đơn tôi sẽ chịu trách nhiệm. Lúc ngồi ở phòng đợi, tôi nghĩ nếu có cái gì sai chắc cặp vợ chổng đó tìm tôi để ….uýnh tôi một trận quá. À, việc này sẽ không xảy ra vì họ không hề biết thông tin cá nhân của tôi. Hehehe.

Còn một vài câu chuyện nữa nhưng tôi không muốn kể hết vì sẽ rất dài.  Tôi biết là thừa nhưng tôi vẫn  muốn nhắn gởi với những ai sắp đi định cư rằng nên học tiếng Anh ngay từ lúc ở VN. Không có kjiếu học ngoại ngữ cũng gắng mà học. Mỗi ngày học được một vài từ thôi cũng được. Khi qua bên này, tiếng Anh không khá nhưng có cái căn bản  thì mọi việc sẽ “dễ thở” hơn rất nhiều. Ở bên này, cho dù ḅan có người thân, họ cũng không thể lúc nào cũng kè kè bên bạn 24/24 để giúp bạn được.

Tags:
Hiểm hoạ cây dại cực độc “lan nhanh như cháy rừng” trong nắng nóng

Hiểm hoạ cây dại cực độc “lan nhanh như cháy rừng” trong nắng nóng

Một loại cây dại được mệnh danh là “loài cây nguy hiểm nhất nước Anh” đang lan nhanh như cháy rừng do thời tiết nắng nóng của mùa hè năm nay. Nhựa cây này khiến người chạm vào dù chỉ một lần sẽ bị bỏng rộp lớn hoặc thậm chí gây mù nếu tiếp xúc với mắt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất