Ngủ dậy bị khô cổ, cơ thể uể oải: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải căn bệnh kỳ lạ này

Nhiều người thường thắc mắc vì sao sáng dậy luôn gặp phải trạng thái cổ bị khô, đau đầu và cơ thể uể oải. Thậm chí, một số người đến chỗ làm còn gặp phải tình trạng ngủ gật suốt buổi và rất khó tập trung vào công việc.

07:00 14/07/2020

Nếu bạn cũng đang trong tình trạng này thì có thể bạn đang mắc phải chứng 'ngưng thở khi ngủ'. Để nhận biết chứng ngưng thở khi ngủ, trước tiên bạn cần xác định xem mình có ngáy nhiều khi ngủ hay không, bằng cách nhờ người thân quan sát.

Ngủ dậy bị khô cổ, cơ thể uể oải: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải căn bệnh kỳ lạ này - ảnh 1

Ngủ dậy hay đau đầu, khô cổ và uể oải là dấu hiệu cho thấy giấc ngủ của bạn có vấn đề. (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Ngủ ngáy nhiều cảnh báo một số vấn đề về sức khỏe của bản thân, theo Men’s Health. Nó liên quan mật thiết tới chứng ngưng thở khi ngủ, một dạng bệnh khiến bạn thật sự không thở trong lúc đang say giấc.

Chứng ngưng thở khi ngủ khiến bạn hay khô cổ, uể oải kèm theo đau đầu vào mỗi sáng sau khi thức giấc; ban ngày thường ngủ gà ngủ gật, ngả lưng đâu là có thể ngủ ngay ở đó. Thậm chí, chứng này còn gây thêm một số nguy cơ đáng ngại khác như cao huyết áo, đột quỵ và đau tim. Nếu tình trạng trên kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ thăm khám càng sớm càng tốt. Để được chẩn đoán chứng ngưng thở khi ngủ một cách bài bản, thường thì bạn sẽ phải đến phòng khám và ngủ lại đó để hoàn thành bài kiểm tra.

Ngủ dậy bị khô cổ, cơ thể uể oải: Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp phải căn bệnh kỳ lạ này - ảnh 2

Ngủ đủ và ngon giấc là điều vô cùng quan trọng với sức khỏe tổng thể. (Ảnh minh họa: Shutter Stock)

Ngưng thở khi ngủ cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ, dẫn đến tâm trạng thất thường, quên trước quên sau, thiếu tập trung. Người bị ngưng thở khi ngủ cũng thường hay giật mình thức giấc lúc nửa đêm, và khi đó, họ thường đi toilet, càng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nếu là người khó ngủ thì tình trạng này càng gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong tình huống thức giấc như vậy, bạn tuyệt đối không nhìn lên đồng hồ vì sẽ càng khó ngủ. Đồng thời, tốt nhất bạn đừng cố nằm quá 20 phút để ngủ lại, Health.com trích lời bác sĩ Nancy Foldvary-Schaefer – Giám đốc Trung tâm Rối loạn giấc ngủ của Bệnh viện Cleveland (Mỹ), cho biết.

Hãy ngồi dậy và làm điều gì đó thư giãn hoặc chán mấy cũng được, miễn đừng xem tivi hay các thứ gây kích thích tâm trí.

Để có giấc ngủ ngon lành vào ban đêm, ngoài việc thở đúng cách, bạn cần tuân thủ các nguyên tắc vàng, chẳng hạn như không nhậu nhẹt hay uống cà phê sát giờ ngủ; để các thiết bị giải trí di động xa tầm tay, và nhất là không ăn quá cận giờ lên giường. Tốt nhất là bạn nên ăn uống cách thời điểm đi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Nên có sẵn bình nước trong phòng ngủ để uống khi bạn khát nửa đêm, hạn chế uống nhiều nước sát giờ ngủ để tránh tình trạng thức dậy đi toilet liên tục.

Và nếu tối hôm trước bạn thiếu ngủ thì nên ngủ trưa 20-25 phút vào hôm sau để đảm bảo sự tỉnh táo và sức khỏe làm việc.

Tags:
Một chiếc đồng hồ mệnh giá 300 USD hay 30 USD thì suy cho cùng, kim giờ kim phút cũng chỉ cùng một thời gian.

Một chiếc đồng hồ mệnh giá 300 USD hay 30 USD thì suy cho cùng, kim giờ kim phút cũng chỉ cùng một thời gian.

Rất nhiều người đã lấy Steve Jobs là tấm gương để noi theo về mức độ thành công trong sự nghiệp cũng như trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất