Ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Một nghiên cứu mới cảnh báo, ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

23:00 19/01/2019

Các nhà nghiên cứu cho biết việc ngủ ít hơn sáu tiếng đồng hồ mỗi đêm đã làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên tới 35% so với những người ngủ từ bảy đến tám giờ.

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch gây ra bởi sự tích tụ các mảng bám trong động mạch của cơ thể khiến chúng bị hẹp và cứng lại.

Nhóm nghiên cứu, do Trung tâm nghiên cứu tim mạch quốc gia Tây Ban Nha (CNIC) ở Madrid, cho biết những phát hiện cho thấy việc thay đổi mô hình giấc ngủ có thể nhanh hơn và rẻ hơn so với điều trị bệnh tim bằng một số loại thuốc thông thường.

Đối với nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ, nhóm nghiên cứu đã xem xét gần 4.000 nhân viên ngân hàng ở Tây Ban Nha.

Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 46 tuổi, không có tiền sử bệnh tim từ nghiên cứu PICA của CNIC-Santander, xem xét cách thức tiến triển của bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu chia những người tham gia thành bốn nhóm: nhóm ngủ ít hơn sáu giờ, nhóm ngủ từ sáu đến bảy giờ, nhóm ngủ bảy đến tám giờ và nhóm ngủ tám tiếng trở lên.

Để đo giấc ngủ, người tham gia nghiên cứu được đeo một thiết bị truyền động giống như đồng hồ liên tục đo chuyển động và tiếp xúc với ánh sáng trong bảy ngày.

Những người trưởng thành cũng được siêu âm tim 3 chiều và chụp CT để tìm kiếm bằng chứng về bệnh tim mạch.

Cuối cùng, nghiên cứu cho thấy, những người tham gia ngủ ít hơn sáu tiếng mỗi đêm có nguy cơ bị xơ vữa động mạch cao hơn 27% so với những người ngủ bảy đến tám giờ.

Ngoài ra, những người tham gia có chất lượng giấc ngủ kém có nhiều khả năng mắc bệnh cao hơn 34% mà những người tham gia có chất lượng giấc ngủ tốt.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét các yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và tìm thấy mức tiêu thụ rượu và caffeine cao trong số những người có chất lượng giấc ngủ kém.

"Nhiều người nghĩ rằng rượu là một chất kích thích giấc ngủ, nhưng chúng cũng có những tác dụng tiêu cực ", tác giả nghiên cứu cấp cao Tiến sĩ Jose Ordovás, nhà nghiên cứu tại CNIC và là nhà khoa học cao cấp tại Đại học Tufts cho biết.

“Nếu bạn uống rượu, bạn có thể thức dậy ngay sau một khoảng thời gian ngắn và khó ngủ trở lại. Nếu bạn quay trở lại giấc ngủ, thì đó thường là một giấc ngủ kém chất lượng.”

Một số nghiên cứu đã nói rằng uống cà phê có thể tốt cho tim, nhưng Tiến sĩ Ordovás nói rằng những tác động tích cực đó chỉ xuất hiện nếu ai đó chuyển hóa cà phê nhanh chóng.

“Tùy thuộc vào cơ thể bạn, nếu bạn chuyển hóa cà phê nhanh hơn, nó sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nhưng nếu cơ thể bạn chuyển hóa một cách từ từ, caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch”, ông nói.

Để đối phó với tình trạng này, bác sĩ Ordovás nói rằng việc cải thiện giấc ngủ sẽ là một phương pháp nhanh và dễ dàng hơn các phương pháp điều trị bằng thuốc hiện tại đối với bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, trong một bài xã luận, Tiến sĩ Daniel Gottlieb, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và Bác sĩ Deepak L Bhatt, giáo sư y học tim mạch tại Trường Y Harvard, cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận xem việc thay đổi chất lượng và số lượng giấc ngủ có thể cải thiện sức khỏe của tim hay không.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Các chuyên gia khuyên bạn cách để có một giấc ngủ ngon

Các chuyên gia khuyên bạn cách để có một giấc ngủ ngon

Thiếu ngủ có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chính vì vậy, bạn hãy nghe theo những lời khuyên dưới đây để có được một giấc ngủ ngon.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất