Ngủ không gối tốt hơn ngủ kê gối: Sửa sai lầm để luôn ngủ ngon mà không bị đau cổ, vai

Ngủ không sử dụng gối tốt hơn so với ngủ kê gối? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi rất quan trọng này.

04:30 25/08/2018

Đa số chúng ta đều có thói quen ngủ kê gối ở đầu để giữ vị trí của đầu, cổ và cột sống thẳng hàng, giúp cơ thể thoải mái và ngủ ngon giấc hơn. Thậm chí, nhiều người không thể ngủ ngon nếu không có ít nhất một chiếc gối để kê.

Nhưng có một số ý kiến rằng sau khi thức dậy, họ thấy xuất hiện những cơn đau nhức ở vùng cổ, sau gáy và bả vai. Và nguyên nhân rất có thể là do chiếc gối được kê ở phía sau đầu. Khi đó, họ muốn thử ngủ không có gối.

Chưa kể gần đây có nhiều thông tin xuất hiện rằng nằm ngủ không có gối cũng rất tốt cho sức khỏe. Đó là giúp phần lưng được cân bằng và cố định, cột sống khỏe mạnh, tránh đau vai cổ và ngăn chặn xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt. 

Vậy thực sự, ngủ không gối tốt hơn so với ngủ có gối? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi rất quan trọng này.

Theo Tuck.com, một trang web chuyên nghiên cứu về giấc ngủ, việc ngủ kê gối hay không kê gối phụ thuộc vào tư thế ngủ của mỗi người. Hay nói cách khác, tư thế ngủ quyết định loại gối bạn nên sử dụng và việc có gối hoặc không sẽ gây hại hay mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Ngủ không gối tốt hơn ngủ kê gối: Sửa sai lầm để luôn ngủ ngon mà không bị đau cổ, vai - Ảnh 1.

Ngủ nằm nghiêng: Bạn không nên sử dụng gối?

Câu trả lời: Sai

Ngủ không gối tốt hơn ngủ kê gối: Sửa sai lầm để luôn ngủ ngon mà không bị đau cổ, vai - Ảnh 2.

Mặc dù ngủ nằm nghiêng được cho là tư thế ngủ tốt cho sức khỏe nhất, nhưng kết quả sẽ trở thành công cốc nếu bạn nằm mà không có loại gối thích hợp hỗ trợ. 

Những người có thói quen nằm nghiêng cần một chiếc gối để kết hợp với chiếc nệm, giữ cho cột sống thẳng trong khi họ ngủ, từ phần hông đến phần đầu đều thẳng hàng với nhau. 

Vì khi nằm nghiêng, cơ thể dễ dồn lực xuống đệm rất nhiều và không có gối, trọng lượng của phần đầu sẽ làm trẹo cổ và lệch ra khỏi đường thẳng với cột sống.

Tư thế ngủ nằm nghiêng cần một chiếc gối dày, nghĩa là độ dày bằng khoảng cách giữa cổ và vai. Từ đó, đầu và cổ sẽ thẳng hàng với cột sống. Một chiếc gối quá dày sẽ khiến cổ bị cao lên, trong khi đó một chiếc gối quá mềm hoặc mỏng sẽ làm cổ bị thấp xuống. 

Bên cạnh lưu ý đến phần gối ở đầu, những người ngủ nằm nghiêng nên sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ và cứng kẹp ở giữa 2 chân. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể áp lực lên khớp gối.

Nằm ngửa: Bạn không nên sử dụng gối?

Câu trả lời: Sai

Ngủ không gối tốt hơn ngủ kê gối: Sửa sai lầm để luôn ngủ ngon mà không bị đau cổ, vai - Ảnh 3.

Khi nằm ngửa, phần lưng sẽ nằm bằng phẳng trên tấm đệm cứng, khoảng cách giữa lưng và đệm cũng như giữa cổ và đệm là rất nhỏ. 

Nhưng vẫn có một khoảng cách giữa cổ và bề mặt đệm. Ngủ mà không có gối sẽ khiến cho bạn cảm thấy không thoải mái bởi vì phần đầu sẽ bị lún xuống đệm. Một chiếc gối quá dày sẽ tạo ra tác dụng ngược lại, đầu đổ về phía trước và cằm hướng về phần ngực.

Để giữ phần cổ và cột sống thoải mái, người thích nằm ngửa nên sử dụng một chiếc gối mỏng. 

Ngoài ra, một chiếc gối nhỏ đặt dưới đầu gối hoặc một chiếc gối mỏng ở vị trí đốt sống cổ thứ 3 và 4 ở cổ để giảm tình trạng đau lưng.

Nằm sấp: Bạn không nên sử dụng gối?

Câu trả lời: Đúng

Ngủ không gối tốt hơn ngủ kê gối: Sửa sai lầm để luôn ngủ ngon mà không bị đau cổ, vai - Ảnh 4.

Cuối cùng, chúng ta cũng đề cập tới tư thế ngủ mà không cần gối nhưng vẫn tốt cho sức khỏe, đó là nằm sấp. 

Mặc dù giúp ngăn chặn tình trạng ngáy và chứng ngưng thở khi ngủ nhưng nằm sấp lại được xem là tư thế ngủ không khoa học nhất. Bởi vì nó khiến phần cổ và đầu không thẳng hàng với cột sống.

Các chuyên gia về giấc ngủ khuyến cáo tư thế nằm sấp có thể cần gối hoặc không cần gối. 

Nếu một người đơn giản cảm thấy không thoải mái khi ngủ mà không có gối, anh ta có thể sử dụng một chiếc gối mỏng. Nhưng nếu bạn có thể ngủ ngon và say giấc mà không cần gối kê, hãy cứ tiếp tục duy trì thói quen này.

Kết luận: 

Rõ ràng, việc sử dụng gối để kê đầu hay không phụ thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng cá nhân. Điều quan trọng nhất là bạn nên tìm hiểu những mặt ưu và nhược điểm của từng tư thế ngủ, để từ đó quyết định sử dụng loại gối thích hợp cũng như có nên nằm gối không.

Tags:
Người phụ nữ hốt hoảng khi phát hiện sư tử… ngủ ngon lành trên ghế sofa

Người phụ nữ hốt hoảng khi phát hiện sư tử… ngủ ngon lành trên ghế sofa

Một phụ nữ Oregon đã vô cùng hoảng hốt khi trở về nhà và phát hiện ra một chú sư tử núi đang ngủ ngon lành trên chiếc sofa ngoài phòng khách.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất