Ngưng mua thịt heo Mỹ, Trung Quốc quay sang Việt Nam gom hàng

Trả đũa Mỹ, Trung Quốc hủy mua thịt heo khiến không đủ nguồn thịt cung cấp cho thị trường 1.4 tỷ dân, buộc phải quay sang Việt Nam gom hàng dù trước đó đã “cấm cửa” mặt hàng này hơn hai năm.

08:30 10/08/2019

Báo VietNamNet ngày 9 Tháng Tám, 2019, dẫn lời ông Nguyễn Văn Duy, một thương lái chuyên thua mua heo ở tỉnh Lạng Sơn, cho biết đang tăng thu mua heo sống để xuất sang Trung Quốc.

Theo ông Duy, trước đây heo Việt Nam được xuất cảng sang Trung Quốc qua đường không chính thức, nhưng từ năm 2017 đến nay thì bị cấm hẳn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng giá “heo hơi” ở Việt Nam hồi năm 2017.

Thế nhưng hiện tại, các đầu mối chuyên kinh doanh thịt heo bên Trung Quốc đặt mua heo trở lại. Thậm chí một số lò mổ ở Việt Nam còn bán cả thịt heo mảnh làm sẵn.

Thiếu hàng, thương lái Trung Quốc sang gom từ heo sống đến thịt heo mảnh. (Hình: VietNamNet)

“Trung Quốc cũng giống Việt Nam đang bị dịch tả heo Châu Phi hoành hành dẫn đến nguồn cung thiếu hụt, giá heo hơi tăng cao hơn so với Việt Nam khoảng $1/kg nên các thương lái bên Trung Quốc đẩy mạnh thu mua heo của Việt Nam,” ông Duy cho biết. 

Trước đó, ông Nguyễn Công Bắc, chủ trang trại lớn nhất nhì tỉnh Sơn La, cũng cho biết, hôm 2 Tháng Tám, một thương lái Trung Quốc đánh xe lên tận trại nhà ông để mua 150 con heo đưa sang Trung Quốc.

Nói với báo VietNamNet, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền cục trưởng Cục Chăn Nuôi thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, cho biết Trung Quốc đang bị khủng hoảng do dịch tả heo Châu Phi. Tính từ Tháng Tám, 2018 đến nay, nước này đã phải tiêu hủy khoảng 200 triệu con heo (chiếm 30% tổng đàn) nên nguồn cung thịt heo thiếu hụt trầm trọng khiến giá tăng mạnh.

Cụ thể, theo số liệu từ Bộ Thương Mại Trung Quốc, hồi cuối Tháng Bảy vừa qua, giá heo bán buôn bình quân ở Trung Quốc tăng lên 18.6 CNY/kg ( $2.7). Tại một số tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây, Sơn Đông, Cát Lâm… giá heo tăng lên tới $3.2/kg, thậm chí Hà Bắc, Hà Nam giá đã tăng lên mức $3.6/kg.

Trong khi đó, ngày đầu tiên của Tháng Tám, 2019 Bộ Nông Nghiệp Mỹ loan tin Trung Quốc quyết định hủy mua lô thịt heo Mỹ lớn nhất từ trước đến nay, với 14,700 tấn, dự kiến nhận trong năm nay và năm sau.

Trước đó, Trung Quốc đã hủy mua 53 tấn thịt heo Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 28 Tháng Hai, hủy mua 999 tấn trong tuần kết thúc ngày 21 Tháng Ba, hủy mua 214 tấn trong tuần kết thúc ngày 18 Tháng Tư và hồi giữa Tháng Năm, 2019, cũng đã đã hủy mua 3,200 tấn thịt heo của Mỹ.

Ông Dương nhận định: “Nguồn cung trong nước đang thiếu hụt, nguồn cung lớn thịt heo từ Mỹ cũng đã bị hủy, Trung Quốc sẽ phải tìm nguồn cung khác bù đắp vào sự thiếu hụt này và không đâu tốt hơn Việt Nam. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá heo ở Việt Nam tăng trở lại.”

Khảo sát trên thị trường hiện nay, giá thịt heo hơi xuất chuồng ở Việt Nam đang tăng, đặc biệt là tại các tỉnh phía Bắc giá heo hơi xuất chuồng đã tăng lên mốc 44,000-49,000 đồng/kg ($1.9-$2.1)

Tại các tỉnh miền Trung, miền Nam, giá thịt heo hơi xuất chuồng cũng bắt đầu tăng nhẹ, hiện là 33,000-35,000 đồng/kg ($1.4-$1.5) tùy địa phương.

Theo Anova Feed dự báo, giá heo hơi ở Việt Nam dự kiến sẽ còn nhích lên từng ngày, bởi hiện lượng heo không còn nhiều vì số lượng đàn bị tiêu hủy do dịch tả heo Châu Phi khá lớn với gần 4 triệu con. (Tr.N)

Tags:
Tính toán chính trị đẩy căng thương chiến Mỹ - Trung

Tính toán chính trị đẩy căng thương chiến Mỹ - Trung

Mỹ - Trung khó có thể nhanh chóng đạt thỏa thuận thương mại vì Trump và Tập đều không thể nhượng bộ đối phương do các yếu tố chính trị.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất