Người biểu tình chiếm khu phố Mỹ

Khu vực ở quận Capitol Hill, thành phố Seattle và gọi đó là "khu tự trị".

00:30 13/06/2020

Hàng trăm người biểu tình đã dựng rào chắn, tạm thời chiếm khu vực ở quận Capitol Hill, thành phố Seattle và gọi đó là "khu tự trị".

Khoảng 500 người đã chiếm một khu vực ở quận Capitol Hill kể từ tối 8/6, khi lực lượng cảnh sát di chuyển rào chắn ngăn đường phố và rời đồn cảnh sát Phân khu phía Đông, nhằm giảm bớt căng thẳng theo đề nghị của giới chức thành phố. Người biểu tình dùng chính hàng rào của cảnh sát để ngăn khu vực và gọi đó là "khu tự trị Capitol Hill".

Cảnh sát trưởng Seattle Carmen Best cho biết Capitol Hill không thể tiếp tục bị chiếm đóng, song cả Best và Thị trưởng Jenny Durkan đều không nói thành phố sẽ lên kế hoạch ra sao để giải tán nhóm biểu tình. 

Người biểu tình tập trung tại khu tự trị Capitol Hill ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ, hôm 11/6. Ảnh: CNN. 
Người biểu tình tập trung tại "khu tự trị Capitol Hill" ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ, hôm 11/6. Ảnh: CNN.  

Tổng thống Mỹ Donald đã đe dọa sẽ cử quân đội tới Seattle để giải quyết vấn đề này. "Chúng ta sẽ không để điều này xảy ra ở Seattle. Nếu chúng ta phải tới đó, chúng ta sẽ làm như vậy", Trump nói với Fox News hôm 11/6.

"Hãy để thống đốc làm điều đó. Ông ấy có các Vệ binh Quốc gia tuyệt vời. Bằng cách này hay cách khác, điều đó sẽ được thực hiện. Đám người này sẽ không thể chiếm một phần lớn của thành phố tuyệt vời", ông chủ Nhà Trắng nói thêm. 

Tuy nhiên, thị trưởng Durkan đã phản đối đề nghị của Trump và cho đó là hành động bất hợp pháp.

"Hành động đưa quân đội vào Seattle là vi hiến và bất hợp pháp", thị trưởng Durkan nói trong cuộc họp báo ở thành phố chiều 11/6. "Không có mối đe dọa nào sắp xảy ra với cuộc xâm chiếm tại Seattle". Durkan nói thêm phần lớn các cuộc biểu tình trong khu vực này đều diễn ra hòa bình.

Dòng chữ sở cảnh sát Seattle Phân khu phía Đông bị người biểu tình sửa thành Cơ quan nhân dân Seattle Phân khu phía Đông hôm 11/6. Ảnh: CNN. 
Dòng chữ sở cảnh sát Seattle Phân khu phía Đông bị người biểu tình sửa thành Cơ quan nhân dân Seattle Phân khu phía Đông hôm 11/6. Ảnh: CNN.  

Tối 7/6, một người đàn ông ở Seattle đã lao xe ôtô vào đám đông biểu tình ở quận Capitol Hill, trước khi ra khỏi xe và nổ súng, khiến một số người bị thương. Nghi phạm ngoài 30 tuổi đang bị giam để điều tra.

Những cuộc tuần hành, biểu tình và thậm chí là bạo lực nổ ra trên khắp các thành phố lớn ở Mỹ trong hơn hai tuần qua, sau khi George Floyd, một người da màu, bị cảnh sát ghì chết hôm 25/5. 

Link nguồn: https://vnexpress.net/nguoi-bieu-tinh-chiem-khu-pho-my-4114402.html

Tags:
Nghị sĩ Mỹ 'tố' Trung Quốc phá hoại nỗ lực phát triển vắc xin Covid-19

Nghị sĩ Mỹ "tố" Trung Quốc phá hoại nỗ lực phát triển vắc xin Covid-19

Thượng nghị sĩ Mỹ cho biết có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang tìm cách cản trở quá trình phát triển vắc xin Covid-19 tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất