Người biểu tình mang bóng bay 'em bé Trump' đón tổng thống Mỹ thăm Anh

Quả bóng bay cao 6 m mô phỏng "em bé Trump" đang giận dữ và người quấn tã xuất hiện ở Quảng trường Nghị viện Anh hôm 4/6, giữa hàng chục nghìn người biểu tình phản đối ông.

22:30 05/06/2019

Để "chào đón" Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm cấp nhà nước Vương quốc Anh từ ngày 3/6, hàng chục nghìn người dân Anh đã đổ ra đường biểu tình cùng với bóng bay "em bé Trump giận dữ". Quả bóng màu vàng cam cao 6 m bay trên Quảng trường Nghị viện Anh từ 9h ngày 4/6, thể hiện sự phản đối đối với ông Trump.

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 2

Leo Murray, 42 tuổi, người tham gia chế tác quả bóng bay, nói với Reuters: "Chúng tôi đang cố gắng nhắc nhở tổng thống rằng ông ấy không được chào đón ở đất nước này. Một cách nhẹ nhàng, chúng tôi cũng cố gắng gợi nhắc về sự phản đối ông Trump và phong cách chính trị thù hận của ông ấy. Chúng tôi muốn thể hiện quan điểm nghiêm túc bằng cách khiến mọi người cười".

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 3

Khoảng 100 nhà hoạt động phản đối tổng thống Mỹ đã đếm ngược từ 10 đến 1 khi quả bóng "em bé Trump" được nâng lên, bay lơ lửng cách mặt đất vài m. Sự kiện đánh dấu cho sự khởi đầu của cuộc biểu tình được dự đoán là lớn nhất từ trước đến nay chống lại một lãnh đạo nước ngoài ở Anh.

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 4

Ở trung tâm London, nhà lãnh đạo đảng Lao động đối lập của Anh Jeremy Corbyn cũng tham gia "lễ hội phản kháng" tổng thống Mỹ. Ông Corbyn cho rằng đây là "cơ hội để đoàn kết với những người bị ông Trump tấn công ở Mỹ, trên thế giới và tại nước Anh của chúng ta".

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 5

Đoàn người biểu tình bao gồm các nhà hoạt động môi trường, các nhà vận động chống phân biệt chủng tộc và những người kêu gọi quyền phụ nữ. Cảnh sát cũng đóng cửa con đường ngay bên ngoài Phố Downing, nơi có văn phòng thủ tướng Anh, để bảo vệ tổng thống Mỹ và gia đình.

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 6

Tại Anh, người dân chủ yếu phản đối Tổng thống Trump vì chính sách cấm công dân một số quốc gia Hồi giáo đến Mỹ, quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận chống biến đổi khí hậu và những chỉ trích của ông Trump đối với các chính trị gia Anh. Những người ủng hộ Tổng thống Trump cho rằng cuộc biểu tình là hành động xúc phạm nhà lãnh đạo nước đồng minh lâu năm của Anh. Tuy nhiên, Thị trưởng London Sadiq Khan đứng về phía người biểu tình, cho phép quả bóng "em bé Trump" bay trên Quảng trường Nghị viện.

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 7

"Bất cứ khi nào một tổng thống Mỹ đến thủ đô đều thú vị, không nhất thiết phải có lý do chính đáng, nhưng chắc chắn mọi người đều ý thức được điều gì sẽ xảy ra, ít nhất là tắc đường", bà Leslie Vinjamuri, người đứng đầu chương trình châu Mỹ của Viện Quan hệ Quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House), nhận định.

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 8

Tuy nhiên, trong phát biểu ngày 4/6, Tổng thống Trump lại cho rằng có "hàng nghìn người trên đường phố chào mừng", vẫy cờ Mỹ và cờ Anh. Chỉ có "rất, rất ít" người biểu tình, và "đã có thật nhiều tình cảm nồng hậu", ông nói. Ông Trump cùng phu nhân Melania thăm chính thức Vương quốc Anh từ ngày 3/6, có cuộc gặp với Nữ hoàng Elizabeth II, Thủ tướng Theresa May và nhiều hoạt động khác.

Nguoi bieu tinh mang bong bay 'em be Trump' don tong thong My tham Anh hinh anh 9

Đây không phải là lần xuất hiện đầu tiên của bóng bay "em bé Trump". Khi Tổng thống Trump tới thăm London vào tháng 7/2018, quả bóng cũng xuất hiện trên Quảng trường Nghị viện trong hai giờ đồng hồ, diễn ra cùng lúc với cuộc biểu tình “Ngăn Trump lại” tại trung tâm London. “Tổng thống có vẻ như rất ghét khi người khác lấy ông làm trò đùa. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng ông ấy biết cả nước Anh đang coi thường và cười nhạo ông ấy”, Independent dẫn lời ông Murray năm 2018.

Tags:
Cảnh báo: Sử dụng Huawei sẽ mất quyền tiếp cận dữ liệu Mỹ

Cảnh báo: Sử dụng Huawei sẽ mất quyền tiếp cận dữ liệu Mỹ

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tại Berlin, Đức hôm thứ Sáu (31/5), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo rằng các nước cho phép Huawei Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông của họ có thể sẽ bị chặn kết nối dữ liệu tình báo quan trọng với Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất