Người chết do lốc xoáy ở Mỹ tăng lên hơn 80

Hơn 80 người chết do lốc xoáy, trong đó hơn 70 người ở Kentucky, và Biden gọi đây là "một trong những đợt lốc xoáy lớn nhất lịch sử".

11:00 12/12/2021

"Đó là thảm kịch. Và chúng tôi vẫn chưa biết bao nhiêu người đã chết, cũng như mức độ thiệt hại", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trên truyền hình hôm 11/12.

Hơn 80 người đã chết sau khi hơn 30 trận lốc xoáy xuất hiện đêm 10/12 (sáng 11/12 giờ Hà Nội), càn quét 6 bang ở nước Mỹ, gồm Arkansas, Illinois, Kentucky, Missouri, Tennessee và Mississippi, để lại cảnh tượng như tận thế. Số người chết được cho là sẽ tăng lên, có thể hơn 100.

Khung cảnh hoang tàn tại thành phố Mayfield, bang Kentucky hôm 11/12 sau khi lốc xoáy càn quét. Ảnh: AP.
Khung cảnh hoang tàn tại thành phố Mayfield, bang Kentucky hôm 11/12 sau khi lốc xoáy càn quét. Ảnh: AP.

Biden đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên bang đối với Kentucky. Khi được hỏi liệu biến đổi khí hậu có ảnh hưởng đến các cơn lốc xoáy "lớn nhất lịch sử" này hay không, Biden cho biết ông "không thể nói" và sẽ yêu cầu Cơ quan Bảo vệ Môi trường của chính phủ xem xét câu hỏi.

"Nhưng thực tế là tất cả chúng ta đều biết mọi thứ sẽ dữ dội hơn khi khí hậu nóng lên. Và rõ ràng nó có một số tác động ở đây", Biden cho hay, đồng thời cam kết đến thăm khu vực bị thiệt hại.

Các trận cuồng phong, lốc xoáy hình thành ở miền trung nước Mỹ khi khối khí lạnh từ vùng cực di chuyển xuống phía nam và tương tác với khối không khí nóng ẩm ở khu vực này. Các chuyên gia cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan này sẽ kéo dài suốt hai ngày cuối tuần, dịch chuyển dần về phía đông nước Mỹ.

Lốc xoáy càn quét bang Mỹ, ít nhất 50 người chết     Lốc xoáy càn quét bang Mỹ, ít nhất 50 người chết

Trận lốc xoáy ở Missouri đêm 10/12. Video: Youtube/Max Olson Chasing.

"Đây là đợt va chạm điển hình của các khối khí, tạo thành những đợt lốc xoáy mạnh sẽ ảnh hưởng tới hơn một nửa đất nước", nhà khí tượng học Gene Norman của CNN nói.

Steven Elder, một chủ ngân hàng và lãnh đạo cộng đồng ở thành phố Mayfield, Kentucky, nói rằng các công trình gồm hội trường, nhà thờ, nhà hàng lịch sử và tòa thị chính "đã biến mất".

"Mọi công trình lịch sử mà chúng tôi có đều nằm trên mặt đất. Các nhà thờ đã có từ hàng trăm năm", Elder cho biết. "Toàn bộ thị trấn đã biến mất".

Mảnh vỡ từ các tòa nhà bị phá hủy và cây cối bị gãy phủ kín mặt đất ở Mayfield, thành phố khoảng 10.000 dân ở phía tây Kentucky. Các tấm kim loại bị méo mó, đường dây điện bị đổ và phương tiện giao thông nằm rải rác trên các con phố.

"Sự tàn phá này không giống bất cứ điều gì tôi từng thấy trong đời và tôi cũng khó diễn đạt thành lời", Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear nói.

Loạt lốc xoáy càn quét các bang miền trung  trong 48 giờ qua. Đồ họa: Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Khí hậu và Vũ trụ, Đại học Michigan.
Loạt lốc xoáy càn quét các bang miền trung đêm 10/12. Đồ họa: Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật Khí hậu và Vũ trụ, Đại học Michigan.

Huyền Lê (Theo AFP, CNN)

Tags:
Nước mắt số phận của nữ Việt Kiều bơ vơ xứ người ở tuổi 50

Nước mắt số phận của nữ Việt Kiều bơ vơ xứ người ở tuổi 50

Có người hỏi sao tầm tuổi này chị không chọn ổn định tại quê nhà. Chị nói ai cũng có hoàn cảnh riêng dẫn đến những quyết định lớn trong đời. Ở quê nhà làm ăn khó quá...

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất