Người chết vì COVID-19 có thể giảm, nếu Trump hành động sớm và kiên quyết

Bác Sĩ Deborah Birx, cố vấn y tế ban chống dịch của cựu Tổng Thống Donald Trump, nhận định hàng trăm ngàn người chết vì COVID-19 có thể giảm đi rõ rệt nếu chính phủ Trump hành động sớm và kiên quyết.

07:00 30/03/2021

Trong phóng sự “Cuộc chiến COVID-19: Các bác sĩ lên tiếng” được đài CNN phát ngày Chủ Nhật, 28 Tháng Ba, Bác Sĩ Birx cho rằng: “Khi lần đầu tiên xảy ra, chúng ta còn có thể biện bạch được,” bà diễn giải: “Ý tôi muốn nói về 100,000 tử vong đầu tiên xảy ra khi dịch bùng phát. Còn tất cả hàng trăm ngàn cái chết sau đó, theo ý tôi, có thể bớt hoặc giảm một cách rõ rệt.” 

Bác Sĩ Deborah Birx (phải) và cựu Tổng Thống Donald Trump trong cuộc họp báo về tình hình dịch hồi Tháng Tư, 2020. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Bà giải thích: “Nếu các thành phố và tiểu bang trên khắp nước Mỹ tích cực áp dụng bài học từ lần dịch bùng phát đầu tiên hồi Tháng Ba, có thể chúng ta đã ngăn chặn được đa số những cái chết đã xảy ra.”

Kể từ tử vong đầu tiên vì COVID-19 hồi Tháng Hai, 2020, cho đến nay hơn 550,000 người Mỹ đã chết vì dịch bệnh.

Nhận xét của Bác Sĩ Birx rất sát với cách hành xử của tổng thống thứ 45 trong việc nhìn nhận và đối phó đại dịch COVID-19.

Trump đánh lạc hướng và xúi giục dân chống lệnh cách ly

Vào thời kỳ đầu của đại dịch, ông Trump luôn giảm nhẹ sự nguy hại của bệnh dịch COVID-19 cho rằng bệnh này không khác bệnh cúm, và sẽ biến mất nhanh chóng vào Tháng Tư khi vào mùa lễ Phục Sinh.

Ngoài ra, trong các cuộc vận động tái tranh cử, ông Trump hô hào bệnh dịch COVID-19 là một sự “lừa đảo” của đảng Dân Chủ.

Ngay cả sau khi chính mình ra lệnh cách ly toàn quốc cho đến ngày 30 Tháng Tư, 2020, trước cảnh cả nền kinh tế Mỹ và thế giới tê liệt và giá thị trường chứng khoán tuột dốc, ông Trump tung tin nhắn Twitter kêu gọi cư dân các tiểu bang có các thống đốc Dân Chủ xuống đường “giải phóng” bất chấp các quy định cách ly chống dịch đang ban hành.

Tin nhắn “Giải Phóng” trên trang Twitter của Tổng Thống Donald Trump. (Hình chụp qua trang Twitter của Tổng Thống Donald Trump)

Hưởng ứng lời kêu gọi của ông Trump những người Mỹ sống ở khu vực nông thôn hay những thị trấn yên tĩnh chưa được chứng kiến cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát ở các đô thị đã xuống đường đòi hỏi các thống đốc phải mở cửa cho phép sinh hoạt trở lại bình thường.

Hàng ngàn người biểu tình, đội mũ đỏ MAGA, cầm cờ, và biểu ngữ có tên Tổng Thống Trump xuống đường tại các tiểu bang như Ohio, Texas, North Carolina, Kentucky, Virginia, và Michigan, phản đối lệnh cách ly. 

Trump che giấu sự thật về bệnh dịch

Sự thật, là ông Trump đã được biết tầm mức nguy hại của bệnh dịch từ trước, nhưng cố tình che giấu.

Trong cuộn băng ghi âm cuộc phỏng vấn với nhà báo “huyền thoại” Bob Woodward của nhật báo The Washington Post, ông Trump thừa nhận biết bệnh dịch COVID-19 rất khủng khiếp, và truyền qua không khí, sau khi nói chuyện với Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc và ông đã nói dối với người dân Mỹ “như là biện pháp để tránh hoảng hốt.”

Tags:
Từ bài phát biểu xót xa của thực tập sinh Nhật, nhìn lại cuộc sống một bộ phận du học sinh Việt: Đêm cặm cụi kiếm tiền, ngày lên lớp ngủ!

Từ bài phát biểu xót xa của thực tập sinh Nhật, nhìn lại cuộc sống một bộ phận du học sinh Việt: Đêm cặm cụi kiếm tiền, ngày lên lớp ngủ!

Đánh đổi cả thanh xuân, tuổi trẻ để miệt mài kiếm tiền, bỏ bê việc học, lo chắt góp từng đồng gửi về cho gia đình trả nợ liệu có đáng hay không?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất