Người con gái nuôi gốc Việt của cựu tổng thống Pháp

Thấy Anh Đào bật khóc, Jacques Chirac tiến đến, đưa cô gái 21 tuổi một chiếc khăn mùi xoa.

03:00 28/09/2019

"Cô bé, đừng khóc nữa. Con sẽ là con gái thứ ba của ta", Jacques Chirac, khi ấy là thị trưởng Paris, nói với cô gái người Việt 21 tuổi tên Anh Đào.

Đó là ngày 23/7/1979. Cuộc gặp gỡ với Jacques Chirac ở sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle đã mãi mãi thay đổi cuộc đời Anh Đào. 

"Lúc ấy tôi chẳng hiểu gì. Tôi chỉ thấy một người đàn ông cao lớn, đón tôi vào vòng tay", Anh Đào nay 62 tuổi kể. "Đã 40 năm trôi qua, khoảnh khắc ấy vẫn còn khắc sâu trong trái tim tôi".

Anh Đào đứng giữa bố mẹ nuôi. Ảnh: Elle.

Anh Đào đứng giữa bố mẹ nuôi. Ảnh: Elle.

Anh Đào tên thật là Dương Anh Đào, sinh ngày 22/8/1957 ở Sài Gòn, nằm trong số thuyền nhân từ Việt Nam đến Pháp. Sau khi được nhận nuôi, Anh Đào chuyển tới sống với Jacques và Bernadette Chirac cùng hai con đẻ của họ là Laurence và Claude ở Paris. 

Nhà Chirac trả tiền cho Anh Đào học tiếng Pháp trong 6 tháng, sau đó giúp cô tìm việc. Đối với thiếu nữ gốc Việt, Chirac "là một người cha bao bọc, dịu dàng và hài hước". Ngày đầu tiên Anh Đào đi học, Jacques Chirac tự tay chuẩn bị cặp của con.

"Họ đã cho tôi rất nhiều, chào đón tôi như một thành viên của gia đình", Anh Đào nhớ lại. "Không một giây phút nào, tôi cảm thấy như người xa lạ".

Hai năm trôi qua, Anh Đào được khuyến khích "tự bay bằng đôi cánh của mình" và dọn ra ngoài. Mối quan hệ giữa bà và gia đình Chirac vẫn tốt đẹp cho tới khi Jacques Chirac trở thành Tổng thống Pháp, năm 1995.

"Buổi tối ăn mừng, bố hứa đưa tôi tới điện Elysée nhưng tùy tùng của ông nói với tôi rằng bố không còn là ông chủ gia đình mà đã trở thành tổng thống của người Pháp", Anh Đào chia sẻ. Bà cho rằng mình bị coi thường vì làm việc cho một trung tâm dành cho người về hưu.

Suốt hai nhiệm kỳ tổng thống của bố nuôi, Anh Đào tránh xa điện Élysée. Năm 2014, bà tiết lộ với Le Parisien rằng mình không liên lạc với gia đình Chirac từ hai năm trước. 

Trong cuốn sách Chirac: une famille pas ordinaire - Les Confidences de leur fille de cœur, Anh Đào tiết lộ Bernadette và Claude đã ngăn mình gặp bố nuôi. "Tôi rất nhớ tình yêu của bố. Ông ấy bị ốm mà tôi không thể ở bên dù rất muốn", Anh Đào ngậm ngùi. 

Anh Đào cầm trên tay một cuốn sách của mình. Ảnh: Le Parisien.

Anh Đào cầm trên tay một cuốn sách của mình. Ảnh: Le Parisien.

Anh Đào kết hôn hai lần. Chồng thứ hai của bà là Emmanuel Traxel, một sĩ quan cảnh sát. Bà sinh bốn con, các con đều gọi Jacques Chirac là "ông ngoại".

Anh Đào hiện là chủ tịch của L'Étoile Européenne du Dévouement Civil et Militaire, tổ chức cứu trợ các gia đình có người hy sinh khi làm nhiệm vụ cho nhà nước. Năm 2009, bà được nhà nước Pháp phong tặng huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng 5. Anh Đào từng xuất bản hai cuốn sách về gia đình Chirac.

Ngày 26/9 vừa qua, Anh Đào nhận tin Jacques Chirac mất qua báo chí. Dù không còn gần gũi với gia đình Chirac như trước, Anh Đào vẫn giữ nguyên tình yêu với bố nuôi.

"Ông ấy đã cho tôi cơ hội thứ hai. Tôi còn ở đây là nhờ bố", bà nói. "Chúng ta đã mất một người đàn ông vĩ đại".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Nhà văn gốc Việt đoạt giải “Thiên tài” hơn 14 tỷ đồng tại Mỹ

Nhà văn gốc Việt đoạt giải “Thiên tài” hơn 14 tỷ đồng tại Mỹ

Nhà văn người Mỹ gốc Việt Ocean Vương đã lọt vào danh sách 26 cá nhân xuất sắc nhận giải “Thiên tài” năm nay của Quỹ MacArthur.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất