Người con gốc Việt đoàn tụ với cha Mỹ 'đã chết' sau hơn 50 năm

Hơn 50 năm qua, Hugh Nguyen vẫn nghĩ rằng cha mình, một lính Mỹ, đã thiệt mạng vì chiến tranh khi mẹ anh đang mang thai giọt máu của ông.

04:30 26/09/2018

Hugh Nguyen đứng cạnh cha ruột Roy Patterson và cầm bức ảnh của ông khi còn là một binh lính Mỹ 18 tuổi. Ảnh: OC Register

Hugh Nguyen đứng cạnh cha ruột Roy Patterson và cầm bức ảnh của ông khi còn là một binh lính Mỹ 18 tuổi. Ảnh: OC Register

Những lời bắt nạt và chế giễu về người cha chưa từng gặp mặt từng khiến cuộc sống của Hugh Nguyen biến thành địa ngục. Đó là những năm tháng đầy khó khăn khi anh sống cùng ông bà ngoại ở Sài Gòn, với hai dòng máu Việt - Mỹ trong cơ thể.

Cha anh là một quân nhân Mỹ từng chiến đấu trong chiến tranh Việt Nam. Người đàn ông mà đến tên tuổi anh cũng không hề biết đã thiệt mạng ngay sau khi mẹ anh có thai. Đó là kết quả của mối tình một đêm khi ông đóng quân tại Nha Trang và là tất cả những gì Hugh được kể lại.

Những đứa trẻ hàng xóm ở Sài Gòn xem anh như đồ bỏ đi. "Tôi có nước da trắng và đôi mắt sáng", Hugh nói. "Tôi luôn luôn bị đem ra mỉa mai".

Hugh sống trong nỗi tủi nhục đó hơn 7 năm trước khi sang Mỹ. 40 năm sau đó, anh tiếp tục sống trong sự băn khoăn rằng cuộc đời mình sẽ như thế nào nếu có cha đến cổ vũ trong những trận đấu bóng rổ hay cho anh lời khuyên và phát biểu tại lễ cưới của anh.

Đó là những gì mà anh và gia đình không biết. Sự thật về người cha đã qua đời phải mất tới 50 năm mới sáng tỏ.

Lạc lõng giữa mọi người

Năm 1967, khi mẹ của Hugh đến căn cứ Mỹ ở Nha Trang để báo tin mình đã có bầu, bà được các đồng đội của của cha anh, Roy Patterson, cho hay ông đã thiệt mạng do bị trúng mìn. Hugh sau đó được mẹ giao cho ông bà nuôi nấng cùng em gái Linda, cũng là con của bà với một lính Mỹ. 

Ngoài câu chuyện về người cha đã chết, anh chỉ được mẹ cho xem một bức ảnh đen trắng đã cũ, trong đó cha anh chụp cùng gia đình ở Mỹ trước khi đến Việt Nam chiến đấu. 

Tháng 4/1975, khi cuộc chiến Việt Nam sắp đi đến hồi kết, ông bà Hugh gửi hai cháu vào một trại mồ côi với hy vọng chúng sẽ nằm trong danh sách được đưa sang Mỹ theo Chiến dịch Không vận Trẻ em (Operation Baby Lift). Năm đó, Hugh 7 tuổi còn Linda mới 2 tuổi.

Tuy nhiên, do cảm thấy tội lỗi, họ sau đó thay đổi ý định và đưa các cháu về nhà. Cả gia đình, gồm Hugh, Linda, ông bà và ba người dì, đã cùng lên một trong những chiếc trực thăng Mỹ cuối cùng rời khỏi Sài Gòn. Họ sau đó cùng hơn 3.000 người tị nạn lênh đênh trên boong tàu USS Midway, trong khi mẹ của Hugh ở lại Việt Nam.

Hugh Nguyen và em gái cùng mẹ khác cha Linda những ngày đầu sang Mỹ. Ảnh: OC Register

Hugh Nguyen và em gái cùng mẹ khác cha Linda những ngày đầu sang Mỹ. Ảnh: OC Register

Hugh là một trong 26.000 trẻ em Việt Nam có cha là lính Mỹ sang nước này định cư. Ban đầu, họ sống ở El Centro, gần biên giới với Mexico, nơi Hugh một lần nữa bị những đứa trẻ người Mỹ giơ nắm đấm vào mặt và nguyền rủa vì khác biệt. Năm 1979, gia đình anh chuyển tới quận Cam. Những năm tháng thiếu niên, Hugh trở thành một vận động viên bóng rổ và là đội trưởng ở trường cấp ba.

Có một điều Hugh sau này mới biết, cha anh cũng là một vận động viên bóng rổ ở trường. Ông Patterson từng ghi 12 điểm trong một trận, nhưng Hugh thậm chí ghi được gấp đôi. 

Sự thật 

Tháng trước, Sherry Stokes, em họ của ông Patterson truy cập vào trang web tìm người thân Ancestry. "Có thể anh có một cậu con trai ở ", bà nói với ông Patterson trong khi người anh họ tỏ ra hoài nghi.

"Tôi nói 'không, không tin được' ", người lính Mỹ đáp. Nhưng khi biết rằng Hugh Nguyen chào đời vào tháng 12/1967 ở Nha Trang, ông Patterson đã nhớ lại khoảng thời gian ấy tại Việt Nam và cảm thấy có sự trùng khớp.

Patterson chỉ là một binh sĩ 19 tuổi đã có vợ và con trai sơ sinh ở Mỹ khi trở về nước sau một năm chiến đấu tại Việt Nam. Lúc ra đi, ông không hề biết một đứa con trai khác của mình đang được thai nghén bởi cô gái người Việt Nam và đồng đội đã nói dối cô.

Bằng giọng buồn rầu và tội lỗi, Patterson ước rằng giá như ông biết về Hugh sớm hơn. "Hugh đã phải chịu đựng quá nhiều", ông nói.

Từ năm 2015, Hugh cũng quyết định hiện thực hóa khát khao của cuộc đời mình, đó là làm sáng tỏ bí ẩn liệu cha anh có thật đã chết hay bằng một phép màu nào đó, vẫn còn sống. 

Một cuộc xét nghiệm ADN và những ngày liên tục truy cập vào trang web Ancestry của ông Patterson đã kết thúc trong niềm vui sướng khi ông biết Hugh là con trai của mình vào tháng trước. 

Hai cha con đã lần đầu gặp nhau hôm 20/9 tại một cuộc tụ họp gia đình của Hugh ở quận Cam. Ông Patterson, hiện kinh doanh tự do, đã bay từ nhà ở bang Tennessee đến đây cùng con trai út của ông với người vợ Mỹ.

Ông Patterson không chỉ có thêm con trai mà còn có thêm hai cháu nội 28 và 22 tuổi, con của Hugh, để thêm vào bộ sưu tập 20 cháu và 20 chắt của mình. 

ugh Nguyen, the Orange County Clerk-Recorder, right center, stands with his father, Roy Patterson, of Cookeville, Tennessee, center, along with other members of Nguyens family on the Old Orange County Courthouse in Santa Ana on Friday morning, September 21, 2018.

Hugh Nguyen và ông Roy Patterson chụp ảnh cùng gia đình của Hugh tại tòa án quận Cam ở Santa Ana hôm 21/9. Ảnh: OC Register

Cha và con trai

Hôm 21/9, ông Patterson, 70 tuổi, đến tòa án quận Cam ở thành phố Santa Ana, nơi Hugh đang làm việc. Trên bãi cỏ trước tòa nhà lịch sử, người thân vây quanh hai cho con họ còn các phóng viên tranh thủ ghi lại khoảnh khắc này.

Hugh đưa ra lá thư kèm kết quả xét nghiệm ADN kết luận rằng ông Patterson 99,9995% là cha ruột của anh. Hugh may mắn hơn em gái cùng mẹ khác cha Linda. Linda cũng đi tìm cha nhưng ông đã mất vài năm trước.

Hugh, người chịu trách nhiệm giám sát các hồ sơ nhân thân quan trọng của khoảng 3 triệu người, có kế hoạch đặc biệt cho số tài liệu của cá nhân anh. Anh tuyên bố mình sẽ đóng khung chúng.

"Vô cùng tuyệt vời", ông Patterson cười nói. 

Sau đó, ông ngồi vào hàng ghế phía sau của căn phòng ở tòa án, chứng kiến con trai tuyên bố một đôi nam nữ chính thức trở thành vợ chồng. Trên tay ông cầm cuốn sách về chiến tranh Việt Nam vừa được tặng trước đó bởi một nhà nghiên cứu phả hệ đã hỗ trợ Hugh tìm cha.

Ông Patterson đã quay về nhà cuối tuần qua. Hugh dự kiến đến thăm gia đình cha anh vào năm sau. Ông Patterson cũng có thể quay lại quận Cam vào tháng 1/2019, khi Hugh, người tái đắc cử vào vị trí quản lý hồ sơ nhân thân, tuyên thệ nhậm chức.

Hugh mô tả cha anh là một người đàn ông có trái tim lớn với tính cách hài hước.

"Thật ý nghĩa đối với tôi khi có cha ở đây sau 50 năm. Từ trong tim, ông ấy biết rằng mình là cha của tôi và ông ấy đã bay đến đây để gặp tôi", người đàn ông 50 tuổi nói.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
74 năm tù cho phụ nữ gốc Việt đốt tiệm nail làm chết 2 nhân viên cứu hỏa

74 năm tù cho phụ nữ gốc Việt đốt tiệm nail làm chết 2 nhân viên cứu hỏa

Một thẩm phán ở quận hạt Jackson, tiểu bang Missouri hôm Thứ Sáu 21/09 tuyên án 74 năm tù đối với một người phụ nữ gốc Việt, bị kết án trước đó trong một loạt vụ phóng hỏa tiệm làm móng tay của chính mình, khiến hai nhân viên cứu hỏa thiệt mạng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất