Người con trai là điểm yếu của Biden

Con trai Biden như thế nào ?

10:00 25/08/2020

Sự thành đạt của các con trong gia đình Trump cũng rất khác so với gia đình Biden.

Vào ngày Joe Biden chính thức trở thành ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, chiến dịch của Trump tung quảng cáo nhằm vào con trai Hunter của ông.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn miêu tả Hunter Biden như một biểu tượng cho những cáo buộc về tham nhũng và trục lợi chính trị nhắm vào gia đình Joe Biden. Trump và một số chính trị gia đảng Cộng hòa coi Hunter như "gót chân Achilles" của Biden.

Hunter Biden (trái) và Joe Biden trong một lễ trao giải tại Mỹ năm 2016. Ảnh:  World Food Program USA.
Hunter Biden (trái) và Joe Biden trong một lễ trao giải tại Mỹ năm 2016. Ảnh: World Food Program USA.

Hunter, 50 tuổi, là một luật sư và cố vấn đầu tư gây nhiều tranh cãi, đã chịu nhiều bi kịch gia đình. Năm 1972, mẹ của Hunter, Neilia Hunter Biden, và em gái 13 tháng tuổi Naomi thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi ở Delaware. Beau, người anh mà Hunter rất thân thiết, qua đời vì ung thư não năm 2015.

Đảng Cộng hòa từ lâu đã sử dụng các thỏa thuận mà Hunter đạt được thông qua nhiều mối quan hệ không rõ ràng để cáo buộc ông lợi dụng vị thế chính trị để làm giàu cho gia đình Biden. Họ tập trung vào hai trường hợp cụ thể: Trung Quốc và Ukraine.

Tháng 10/2019, Trump nói với các phóng viên: "Trung Quốc nên điều tra nhà Biden vì những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng tồi tệ như những gì đã xảy ra với Ukraine". Ông cáo buộc người Trung Quốc trả cho Hunter 1,5 tỷ USD để người cha làm phó tổng thống của ông trao các thỏa thuận thương mại béo bở cho Bắc Kinh.

"Đó có lẽ là lý do Trung Quốc nhiều năm qua đã có một thỏa 'ngọt ngào' với Mỹ", Trump nói nhưng không đưa ra bằng chứng.

Trump đề cập đến công ty cổ phần tư nhân BHR Partners mà Hunter đồng sáng lập với Devon Archer và các công ty nhà nước Trung Quốc, bao gồm cả Ngân hàng Trung Quốc. Hunter giữ vị trí không được trả lương trong hội đồng quản trị của công ty và không có cổ phần trong công ty cho đến khi cha ông rời nhiệm sở.

Hunter đã gặp một trong những đối tác của mình khi đi cùng Biden trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc ngay trước khi đăng ký BHR và điều này gây nhiều nghi ngờ. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy Hunter đã phạm luật. Trung Quốc từ chối điều tra theo đề xuất của Trump, nói rằng Mỹ nên tự giải quyết vấn đề nội bộ.

Về vấn đề Ukraine, trong cuộc gọi vào tháng 7/2019 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Trump dường như gợi ý ông sẽ viện trợ hàng trăm triệu USD để đổi lấy việc Zelensky điều tra Hunter, người làm giám đốc công ty khí đốt tự nhiên Ukraine Burisma, trùng thời điểm bố ông đang thúc đẩy chống tham nhũng.

Không có bằng chứng nào cho thấy Hunter hoặc Joe vi phạm luật ở Ukraine và cả hai đều khẳng định rằng họ chưa bao giờ thảo luận với nhau về các giao dịch của Hunter tại Burisma.

Tuy nhiên, một cựu trợ lý cấp cao của Nhà Trắng cho rằng Hunter từ lâu đã chọn các dự án kinh doanh gây nghi ngờ rằng ông tận dụng các mối quan hệ với chính quyền để tư lợi, dù không thể khẳng định Hunter có hành động bất chính. Một số người thân cận với Hunter cho rằng với với tư cách là con trai phó tổng thống Mỹ, ông lẽ ra nên giữ kẽ hơn để tránh gây nảy sinh nghi ngờ về xung đột lợi ích.

Tháng 5/2013, Hunter gia nhập Lực lượng Dự bị Hải quân và được bổ nhiệm làm nhân viên phụ trách quan hệ công chúng. Một tháng sau đó, Hunter nói rằng ông đã xin một điếu thuốc lá từ hai người đàn ông lạ bên ngoài quán bar. Ban đầu Hunter cảm thấy hưng phấn nhưng sau đó kiệt sức. Hunter gọi anh trai Beau đến đón mình.

"Em không biết chuyện gì đang xảy ra", Hunter nói với Beau. Hunter trở về căn cứ và phải xét nghiệm ma túy vài ngày sau đó. Kết quả cho thấy ông dương tính với cocaine và phải giải ngũ vào đầu năm 2014. Hunter nói rằng ông thấy rất "hối hận và xấu hổ".

Hunter đã nhiều lần thừa nhận mình nghiện rượu, lạm dụng chất kích thích và từng nhiều lần tìm cách điều trị. Tháng 10/2016, khi đến Los Angeles sau cái chết của anh trai, ông lại tìm đến ma túy. Hunter nhớ rằng một người đàn ông đã vô cớ dí súng vào đầu ông khi ông tìm mua cocaine và nhớ rằng mình đã gặp tai nạn trên đường cao tốc trong chiếc xe thuê vài ngày sau đó. Cảnh sát Arizona đã tìm thấy một chiếc tẩu và dấu vết của bột trắng trong xe của Hunter, nhưng ông không bị truy tố tội sở hữu ma túy.

Không chỉ về công việc, Hunter còn gây nhiều thị phi về mặt tình cảm. Không lâu sau khi Beau qua đời năm 2016, ông bắt đầu có mối quan hệ tình cảm với chị dâu Hallie, góa phụ của người anh quá cố. "Chúng tôi có chung nỗi đau. Tôi nghĩ Hallie là người duy nhất hiểu được sự mất mát của tôi", Hunter nói.

Hunter đã ly thân với vợ mình là Kathleen một năm trước đó nhưng đến năm 2017 họ mới ly hôn. Kathleen cáo buộc Hunter đã chi tiêu xa hoa để mua dâm và mua quà cho những phụ nữ mà ông có quan hệ tình cảm. Trong khi đó, Hunter bác bỏ cáo buộc qua lại với gái mại dâm.

Phản ứng trước mối quan hệ của Hunter và Hallie, Joe Biden thay mặt gia đình ra tuyên bố: "Tất cả chúng tôi đều cảm thấy may mắn khi Hunter và Hallie đã tìm thấy nhau khi họ đang động viên nhau sau nỗi mất mát. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và rất mừng cho hai con", Biden nói.

Tuy nhiên, Hunter nói rằng anh không chịu được áp lực từ công chúng trong mối quan hệ này. Hai người chia tay vào tháng 4/2019.

Trong khi hẹn hò với Hallie, Hunter có con với một phụ nữ khác. Vũ công thoát y Lunden Alexis Roberts đệ đơn kiện nói rằng Hunter là bố của con gái cô, sinh vào tháng 8/2018 và yêu cầu ông có trách nhiệm với con.

Roberts đệ đơn kiện vào tháng 5/2019, trùng thời điểm Hunter kết hôn với người vợ hiện tại là Melissa Cohen chỉ sau 6 ngày làm quen. Mặc dù ban đầu Hunter bác bỏ cáo buộc, ông đồng ý làm xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy "gần như chắc chắn về mặt khoa học" ông là cha của em bé. Hunter cuối cùng đồng ý chu cấp cho con và trả chi phí kiện tụng cho Roberts.

Mặc dù bị chiến dịch của Trump coi là "quả ngư lôi" có thể đánh chìm cơ hội đắc cử của Biden, Hunter tuần trước vẫn xuất hiện tại Đại hội đảng Dân chủ, tham gia trình bày bài phát biểu ngắn để giới thiệu Joe Biden.

Ông ca ngợi bố vì đã không bỏ rơi mình. "Tôi được bao bọc trong tình yêu thương. Mọi người đều phải đối mặt với nỗi đau. Mọi người đều có vết thương. Nhiều gia đình có thành viên nghiện ngập. Tôi đã ở trong bóng tối đó. Tôi đã ở trong đường hầm đó và nó không bao giờ kết thúc. Bạn không thể thoát ra khỏi mà phải tìm cách đương đầu", Hunter nói.

Link nguồn: https://vnexpress.net/nguoi-con-trai-vuong-nhieu-be-boi-cua-biden-4151130.html

Tags:
Hàng trăm rạp chiếu phim tại Mỹ mở cửa trở lại, người dân tỏ ra thận trọng

Hàng trăm rạp chiếu phim tại Mỹ mở cửa trở lại, người dân tỏ ra thận trọng

Cuối tuần qua, nước Mỹ đã chứng kiến sự trở lại đích thực lần đầu tiên của các rạp chiếu phim khi hai đối thủ "nặng ký" AMC và Regal bắt đầu mở cửa đón khách sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động vì dịch COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất