Người Cuba nhập cư ở Hoa Kỳ

Trong nhiều thập kỷ, những người nhập cư Mỹ từ Cu Ba đã có một vị trí đặc biệt ưu tiên trong luật nhập cư Hoa Kỳ, do căng thẳng thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa hai đối thủ. Người Cuba là một trong số 10 người nhập cư hàng đầu ở Hoa Kỳ từ năm 1970, và năm 2016 là nhóm lớn thứ bảy. Gần 1.3 triệu người Cuba sống ở Hoa Kỳ vào năm 2016, chiếm khoảng 3% trong số khoảng 44 triệu người nhập cư nói chung.

22:30 07/12/2017

Người Cuba nhập cư ở Hoa Kỳ

Sự di cư quy mô lớn từ Cuba đã bắt đầu cuộc Cách mạng Cuba năm 1959, khi Fidel Castro lãnh đạo một cuộc tiếp quản của cộng sản tại đảo và lật đổ chế độ Fulgencio Batista. Dân số Cuba ở Hoa Kỳ tăng gần gấp sáu lần trong vòng một thập kỷ, từ 79.000 năm 1960 đến 439.000 vào năm 1970.

Từ những năm 1960 trở lại đây, hầu hết người Cuba đến đất Mỹ đều thừa nhận hoặc tạm dừng qua các quy định đặc biệt về nhân đạo – trích dẫn sự áp bức của cộng sản trên hòn đảo hơn là thông qua các con đường nhập cư Mỹ truyền thống bắt buộc đối với các nhóm nhập cư khác. Năm 1966, Quốc hội thông qua đạo luật điều chỉnh Cuba (CAA), cho phép Cuba trở thành thường trú nhân hợp pháp (LPRs, còn được gọi là chủ thẻ xanh) sau khi có mặt tại Hoa Kỳ ít nhất một năm. Mặc dù chính quyền cộng sản nói chung hạn chế di cư, nhưng trong một số dịp lớn, nó cho phép người ta rời bỏ Hoa Kỳ mà không được phép, một phần là một cái van thoát hiểm cho sự bất bình đẳng và lao động quá mức. Tàu lớn nhất là tàu Mariel của năm 1980, đưa khoảng 124.800 người Cuba đến Florida bằng thuyền.

Vào giữa những năm 1990, việc di dân thuyền tự phát đang tăng nhanh đã thúc đẩy hai chính phủ đàm phán các điều khoản di cư mới. Kết quả là năm 1995 đã thành lập chính sách “chân ướt chân, chân khô”: Trừ khi trích dẫn những nỗi sợ hãi về khủng bố, người Cuba bị chặn lại trên biển sẽ được trả lại cho Cuba, nơi chính phủ đồng ý không trả đũa. Trong khi đó, những nhập cư Mỹ, dù bằng đường bộ hay trên biển, sẽ được ở lại. Số người Cuba tiếp tục tăng lên, với khoảng 650.000 người nhập cảnh Hoa Kỳ từ năm 1995 đến năm 2015.

Trong khi đó, những nhập cư Mỹ, dù bằng đường bộ hay trên biển, sẽ được ở lại. Số người Cuba tiếp tục tăng lên, với khoảng 650.000 người nhập cảnh Hoa Kỳ từ năm 1995 đến năm 2015.

Quyết định lịch sử năm 2014 của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Cuba Raúl Castro để bình thường hóa quan hệ đã mở ra một kỷ nguyên mới cho việc di dân Cuba. Dự kiến ​​chấm dứt điều trị nhập cư đặc biệt của họ, số người đến Cuba tăng hơn gấp đôi từ dưới 24.300 trong năm tài chính 2014 đến 56.400 trong năm 2016. Trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tháng 1 năm 2017, tổng thống Obama đã chấm dứt ” “Khía cạnh của chính sách, đã dẫn đến hàng ngàn người Cuba đi qua Trung Mỹ và Mexico để đến biên giới Hoa Kỳ. Kể từ đó, người Cuba đã cố gắng nhập cảnh Hoa Kỳ mà không có thị thực đã bị coi là không thể chấp nhận và bị trục xuất như những người nước ngoài khác. Tuy nhiên, những người nhập cảnh thị thực vẫn đủ điều kiện để nhận thẻ xanh sau một năm ở trong nước.

Hoa Kỳ là nơi có số lượng người Cuba lớn nhất ở nước ngoài. Các điểm đến phổ biến khác bao gồm Tây Ban Nha (125.000), Ý (33.000), Mexico (18.000), Đức và Canada (15.000 mỗi điểm) và Puerto Rico (13.000), theo ước tính giữa năm 2015 của Phòng Dân số Liên Hợp Quốc.

Nhấp vào đây để xem bản đồ tương tác cho thấy người di cư từ Cuba và các nước khác đã định cư trên toàn thế giới.

So với tổng số sinh ra ở nước ngoài và ở Hoa Kỳ, người Cuba ít thành thạo tiếng Anh, có trình độ học vấn thấp hơn và có thu nhập thấp hơn. Sử dụng dữ liệu từ Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ (Cuộc khảo sát cộng đồng Hoa Kỳ gần đây nhất (ACS) năm 2016 cũng như tổng hợp dữ liệu ACS 2011-15) và Bộ Niên Giám Thống kê Nhập cư của Bộ Nội An, Spotlight này cung cấp thông tin về dân Cuba nhập cư Hoa Kỳ, tập trung vào quy mô, phân bố địa lý và các đặc điểm kinh tế xã hội.

Người Cuba nhập cư ở Hoa Kỳ

Các định nghĩa

Cục điều tra dân số Hoa Kỳ xác định người nước ngoài sinh ra là cá nhân không có quốc tịch Hoa Kỳ khi sinh. Dân số sinh ra ở nước ngoài bao gồm công dân nhập cư, người thường trú hợp pháp, người tị nạn và người tị nạn, những người không di dân hợp pháp (bao gồm cả những người ở trong học sinh, công việc hoặc các thị thực tạm thời khác) và những người sống ở nước đó mà không được phép.

Các điều khoản người nước ngoài sinh ra và nhập cư được sử dụng hoán đổi cho nhau và tham khảo những người sinh ra ở một quốc gia khác và sau đó di cư sang Hoa Kỳ.

Nhấp chuột vào các điểm dưới đây để biết thêm thông tin:

  • Sự phân bố của Nhà nước và các Thành phố chính
  • Tiếng Anh lưu loát
  • Tuổi, Giáo dục và Việc làm
  • Thu nhập và nghèo đói
  • Con đường nhập cư và nhập quốc tịch
  • Bảo hiểm y tế
  • Người Do Thái
  • Sự phân bố của Nhà nước và các Thành phố chính

Ở Hoa Kỳ, dân số Cuba là rất tập trung, với 78 phần trăm sống ở Florida trong 2011-15. Hai bang tiếp theo của cư trú là New Jersey và California, chỉ chiếm 4 phần trăm và 3 phần trăm người Cuba. Tương tự, bốn quận hàng đầu theo tập trung đều ở Florida: Miami-Dade, Broward, Hillsborough và Palm Beach. Cùng với nhau, các quận này chiếm khoảng 68% tổng số người Cuba nhập cư  ở Hoa Kỳ.

Tiếng Anh lưu loát

Người nhập cư Cuba ít có khả năng thông thạo tiếng Anh và nói tiếng Anh ở nhà hơn so với tổng số sinh viên nước ngoài sinh ra. Năm 2016, khoảng 64 phần trăm người Cuba từ 5 tuổi trở lên cho biết mức độ thông thạo tiếng Anh hạn chế, so với 49 phần trăm tổng dân số sinh ra ở nước ngoài. Khoảng 5 phần trăm người Cuba chỉ nói tiếng Anh ở nhà, so với 16 phần trăm của tất cả người nhập cư.

Lưu ý: Hạn chế tiếng Anh nói đến những người đã chỉ ra trong bảng câu hỏi của ACS rằng họ nói tiếng Anh ít hơn “rất tốt”.

Năm mươi ba năm, so với 44 năm và 36 năm. Điều này là do phần lớn là do số người cao niên Cuba không cân xứng.

Tuổi, Giáo dục và Việc làm

Vào năm 2016, người Cuba có tuổi trung bình cao hơn nhiều so với số dân sinh ra ở nước ngoài và ở Hoa Kỳ: Năm mươi ba năm, so với 44 năm và 36 năm. Điều này là do phần lớn là do số người cao niên Cuba không cân xứng. Hai mươi tám phần trăm người Cuba có tuổi từ 65 trở lên, so với 15 phần trăm của cả quần thể người nước ngoài và người bản xứ nói chung. Trong khi đó, người Cuba nhập cư Hoa Kỳ có nhiều khả năng hơn người bản xứ nhưng ít có khả năng hơn người nước ngoài sống ở độ tuổi lao động (18 đến 64 tuổi, 

Nói chung, người Cuba có trình độ học vấn thấp hơn so với tổng số người sinh ở nước ngoài và ở Hoa Kỳ. Năm 2016, 22 phần trăm người Cuba lớn tuổi từ 25 trở lên có bằng cử nhân hoặc cao hơn, so với 30 phần trăm dân số nhập cư tổng thể và 32 phần trăm dân số bản xứ.

Người Cuba nhập cư đã tham gia vào lực lượng lao động với tỷ lệ thấp hơn tổng số sinh viên nước ngoài và sinh tại Hoa Kỳ, một phần là do tỷ lệ người cao tuổi Cuba cao hơn. Năm 2016, khoảng 58% người Cuba từ 16 tuổi trở lên thuộc về lực lượng lao động dân sự, so với 66 phần trăm và 62 phần trăm của tất cả người nhập cư và người bản xứ sinh ra. So với người nhập cư Hoa Kỳ nói chung, người Cuba có nhiều khả năng được tuyển dụng trong các công việc bán hàng và văn phòng, cũng như sản xuất, vận chuyển và di chuyển vật liệu.

Tags:
10 sinh vật biển có ngoại hình đáng sợ nhất

10 sinh vật biển có ngoại hình đáng sợ nhất

Trên hành tinh này vẫn còn nhiều nơi, nhiều sinh vật mà khoa học chưa khám phá ra. Những ẩn số luôn mang lại cho người ta sự tò mò, kích thích sự tìm hiểu. Và dưới đây là hình ảnh của 10 loài sinh vật biển có hình thù kỳ quái đến mức đáng sợ ở sâu dưới đáy đại dương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất