Người Đài Loan chạy bão: Phải nhận là người Trung Quốc mới được cho lên xe

Trong khi Nhật Bản đã bố trí việc sơ tán bằng xe bus và thuyền cho khách du lịch từ mọi nơi, đại sứ quán Trung Quốc chỉ cung cấp xe bus dành riêng cho người Trung Quốc.

21:00 07/09/2018

Các phương tiện giao thông được Đại sứ quán Trung Quốc điều đến nhằm đưa khách du lịch bị mắc kẹt tại Nhật Bản do cơn bão Jebi chỉ dành cho người Trung Quốc, theo tờ Global Times.

Khách du lịch Đài Loan bị mắc kẹt tại Nhật Bản đã được yêu cầu trả lời, liệu họ có xác nhận là người Trung Quốc hay không trước khi được cho phép sơ tán bằng phương tiện do đại sứ quán Trung Quốc cung cấp.

"Một số người Đài Loan đã hỏi liệu họ có thể lên xe bus do đại sứ quán Trung Quốc cung cấp để sơ tán hay không", một nhân chứng Trung Quốc tại sân bay kể lại. "Tất cả [người Trung Quốc] đều nói, 'Được, nếu anh xác nhận mình là người Trung Quốc, và đi theo đất nước của anh'."

Hơn 3.000 du khách - trong đó có khoảng 750 người Trung Quốc và 500 người Đài Loan - đã bị mắc kẹt từ thứ Ba (4/9) tại sân bay quốc tế Kansai do tất cả các chuyến bay đã bị hủy vì bão.

Chính phủ Trung Quốc thực thi chính sách "Một Trung Quốc", trong đó coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc sẽ được thống nhất trong tương lai, kể cả bằng giải pháp vũ lực nếu cần thiết.

Trong năm qua, Bắc Kinh đã đẩy mạnh áp lực lên các hãng hàng không nước ngoài và các công ty, cũng như các nước trên thế giới, với yêu cầu đề cập Đài Loan trên website hay các nền tảng của họ như là một phần của Trung Quốc.

Người Đài Loan chạy bão: Phải nhận là người Trung Quốc mới được cho lên xe - ảnh 1

Một nhân chứng khác của Trung Quốc cho hay, sau khi hỏi, một số du khách Đài Loan đã xếp hàng đợi cho những chiếc xe bus với tư cách là khách du lịch Trung Quốc.

Nhân viên tại văn phòng thương mại Đài Loan ở Osaka nói với tờ South China Morning Post rằng Đài Bắc chưa cung cấp phương tiện chuyên chở cho du khách Đài Loan bị kẹt do bão Jebi.

"Những gì chúng tôi có thể làm bây giờ là tư vấn cho họ để quá cảnh đến các sân bay khác hoặc nhà ga để họ có thể sơ tán càng sớm càng tốt," nhân viên này cho biết.

"Nhưng chúng tôi chưa có thông tin về việc có người Đài Loan nào lên xe bus Trung Quốc Đại lục hay không."

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương sau khi cơn bão mạnh nhất đã tấn công Nhật Bản trong 25 năm. Kansai là sân bay lớn thứ 3 và là trung tâm chính của miền tây Nhật Bản, đã bị bão tấn công nặng nề.

Theo Soha

Tags:
Tổng thống Trump mải mê đi đánh thuế Trung Quốc, người tiêu dùng Mỹ đang phải trả giá

Tổng thống Trump mải mê đi đánh thuế Trung Quốc, người tiêu dùng Mỹ đang phải trả giá

Không phải người tiêu dùng Trung Quốc mà chính người tiêu dùng Mỹ mới là những người chịu thiệt hại bởi những khoản đánh thuế của Tổng thống Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất