Người dám phê bình bạn mới chính là quý nhân thật sự trong đời bạn

Nếu khi có người phê bình bạn, xin đừng vội biện giải cho bản thân, mà hãy thật sự nghiêm túc, thành khẩn và đối diện. Bởi vì, những người phê bình bạn, họ đều là “quý nhân” trong đời bạn…

13:00 06/11/2020

Thomas Edison – nhà phát minh vĩ đại mà mọi người đều biết đến, khi còn nhỏ cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, thường hay phải bán kẹo, điểm tâm và giấy báo ở các trạm xe lửa. Có một lần, trong lúc bán báo trên xe lửa, một nhân viên bảo vệ hách dịch đã đánh đập ông thậm tệ, khiến tai ông bị tổn thương nặng, từ đó ông bị khiếm thính vì mất khả năng nghe của một bên tai.

Nhưng ông lại thường hay nói: “Tôi thật sự phải cảm ơn người đàn ông đó, trong cái thế giới ồn ào náo nhiệt này, là ông ấy đã giúp tôi tĩnh cái tâm này lại mà không cần phải bịt hai lỗ tai để làm các thí nghiệm nữa”.

Máy hát và máy nghe nhạc đều là những món quá quý giá mà Edison đã để lại cho đời, cùng với hơn hai nghìn phát minh sáng tạo khác. Vậy nên, Edison nói người đàn ông làm ông bị điếc đó là quý nhân của ông, đây đúng thật là lý trí và sáng suốt biết bao!

Trên con đường nhân sinh không thể mọi chuyện cũng đều như ý và thuận buồm xuôi gió, mà sẽ luôn có những lúc bị người khác phê bình, cự tuyệt… Kỳ thực, những điều không thuận tâm trong đời trái lại là bước ngoặt trong sinh mệnh của chúng ta. Nếu như có thể khám phá ra ý nghĩa chính diện trong đó, rất có khả năng sẽ mang đến một kết quả tốt đẹp.

Có một câu chuyện thế này: Có một chàng trai trẻ nhiều lần bị ông chủ trách mắng, trong lòng anh rất không phục, và nảy ra ý định nghỉ việc. Một lần bị ông chủ chửi mắng thậm tệ, anh không thể chịu đựng thêm được nữa, liền bỏ ra ngoài. Bởi chạy xe quá nhanh không để ý trước sau, anh bị một chiếc xe hơi đụng phải, và nhờ vậy mà có cuộc trò chuyện dưới đây:

Người đụng ngã anh là giám đốc của một công ty. Sau khi nghe anh nói ra nguyên nhân vì sao lại phóng nhanh như vậy, ông cười nói: “Tình huống mà con gặp phải, mấy năm trước chú cũng đều đã trải qua. Chú còn nhớ, năm đó ông chủ chú đã mắng chửi chú rất thậm tệ, ông ấy hỏi chú có phải vẫn chưa tốt nghiệp tiểu học hay không, sao ngay đến cả nói năng cũng đều không thể nói rõ ràng được”.

Chàng trai trẻ kinh ngạc nói: “Sao lại có loại ông chủ như thế chứ! Thế chú đã làm thế nào? Chú có nghỉ làm hay không?”.

Ông ấy cười nói: “Không, chiều hôm đó chú lập tức đi ghi danh tham gia khóa học đào tạo kỹ năng giao tiếp. Ba tháng sau, ông chủ mỗi lần đi gặp gỡ khách hàng đều luôn dẫn chú đi cùng, bởi chú nói chuyện khá hay!”.

Chàng trai trẻ im lặng không nói được lời nào, anh trước nay chưa từng suy nghĩ về phương diện này. Vị giám đốc kia khích lệ chàng trai, nói: “Trong công tác, đừng sợ bị chửi mắng, mà cần từ trong những lời chửi mắng đó học được điều gì. Nếu được như vậy, tất cả mọi người mắng chửi cậu đều sẽ trở thành quý nhân của cậu vậy!”.

Nữ tác giả Joanne Rowling của bộ tiểu thuyết “Harry Potter”, lúc đầu nếu như khi liên tục bị 12 nhà xuất bản từ chối mà bỏ cuộc, thì sẽ không có kỷ lục bất ngờ của bản dịch 60 ngôn ngữ với 400 triệu bản được bán ra như hôm nay. Ông Walt Disney – cha đẻ của Công ty Walt Disney, lại cũng từng bị biên tập của một tòa soạn lấy lý do “thiếu sức sáng tạo” để sa thải.

Những quý nhân chính diện, thân thiết khiến chúng ta cảm thấy hiền hòa, ấm áp, tràn đầy cảm kích trong tâm, giống như có ân huệ đời này báo đáp không hết vậy. Ngược lại, những người xem thường, phê bình chúng ta, nhìn vào thì thấy nghiêm khắc, lạnh lùng đến thế, khi đó luôn khiến người ta hận đến nghiến răng, nhưng họ lại là người tạo động lực khích lệ chúng ta cố gắng vươn lên!

Nhà Phật có nói: “Phiền não, tức Bồ Đề”. Bởi vậy, trong cuộc sống thường ngày, phàm là những người có thể mang đến gợi ý cho ta, đều là quý nhân của ta vậy!

Nếu có thể nghĩ được như vậy, thế thì, những lời chỉ trích của người khác, không những không thể khiến bạn tổn thương, trái lại lại trở thành cơ hội giúp bạn nâng cao tâm tính, và biết cách hoàn thiện chính mình!

Có một câu nói rằng: “Những người dám phê bình bạn, mới là quý nhân trong cuộc đời của bạn! Con người ta trong một đời, nhất định phải có được người bạn loại này!”. Không phải như vậy sao? Lấy một ví dụ, trong trường học, người phê bình bạn nhiều nhất là ai vậy? Là thầy cô giáo. Thử hỏi có thầy cô nào không mong muốn học trò của mình học hành xuất sắc, tương lai trở thành những người có ích cho xã hội? Cũng như vậy, những người phê bình bạn hôm nay, cũng là vì tốt cho bạn, họ cảm thấy bạn vẫn là một nhân tài, nên mới chỉ ra chỗ sai cho bạn!

Vậy nên, lần sau nếu như khi có người phê bình bạn, xin đừng vội biện giải cho bản thân, hãy thật sự nghiêm túc, thành khẩn mà đối diện. Bởi vì, những người phê bình bạn, họ đều là ‘quý nhân’ trong đời bạn. Nếu hễ nghe thấy có người nói xấu mình, liền vội vàng biện giải cho bản thân, thế thì bạn có thể chuyện gì cũng đều không thành được rồi!

Tags:
9 thói quen đơn giản hàng ngày giúp phụ nữ xinh đẹp, khôn ngoan ᴠà tránh хa tuổi gіà

9 thói quen đơn giản hàng ngày giúp phụ nữ xinh đẹp, khôn ngoan ᴠà tránh хa tuổi gіà

Bỏ hết những lo lắng thường nhật, hãy ngồi xuống đọc bài viết ɴày để trở thành người phụ nữ xinh đẹp, hạnh phúc, khôn ngoan hơn mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất