Người đàn ông gốc Việt âm thầm cắt cỏ ở nghĩa trang Westminster, Mỹ

Suốt hai năm nay, từ ngày vợ qua đời, gần như ngày nào ông Lê Văn Vinh cũng đến nghĩa trang ở thành phố Westminster, tiểu bang California để thăm mộ vợ. Mỗi lần xuống, sau khi quét dọn mộ bà tươm tất xong, ông lại đi lòng vòng để chăm sóc mộ của những người xung quanh.

15:21 17/05/2023

“Nhìn mấy ngôi mộ không ai chăm sóc, cỏ mọc tùm lum, bông hoa héo úa thấy tội quá, tôi làm giúp”, ông chia sẻ với báo Người Việt. “Ngôi mộ mà không gọn gàng, coi không được”.

Ông Vinh cho biết: “Thường thì tôi xuống đây buổi sáng, chừng 9 giờ rời nhà. Nhanh thì 9 giờ 45 tới đây. Lâu lâu kẹt xe thì tôi có mặt ở đây lúc 11 rưỡi là chuyện thường… Thấy mộ nào ít được thăm viếng, ít được nhổ cỏ, tôi làm giúp cho người ta”.

“Nhiều người ở xa lắm, tận Riverside hay San Diego. Họ lại bận đi làm, không có thì giờ tới đây hàng ngày thì tôi làm giúp cho họ”, ông chia sẻ.

Nhiều lần, có người đề nghị trả công cho ông để ông chăm nom mộ phần thân nhân của họ, nhưng ông từ chối, không nhận tiền. “Rảnh thì mình làm giúp họ thôi, tiền bạc mà làm gì”.

Chiếc xe chứa “đồ nghề” để chăm sóc các ngôi mộ của ông Lê Văn Vinh (ảnh: Đằng-Giao/).

Từ trong cái xe kéo, ông lấy ra đồ cắt cỏ bằng dây cước rồi nhanh nhẹn cắt ngắn những cây cỏ mọc quá dài. Sau đó, ông lấy đồ thổi cỏ ra, thổi những cọng cỏ qua một bên. Hốt cỏ vụn xong, thấy không cần phải sửa sang gì, ông lại qua ngôi mộ khác tỉa xén cỏ.

Cả buổi, ông chỉ cặm cụi làm việc trong yên lặng. Vậy mà nhiều người biết ông lắm.

Bà Trương Kim Tản, cư dân Huntington Beach, nói về ông: “Ông già dễ thương. Hiền lành, cười nhiều, ít nói. Lần nào ra đây thăm mộ con gái tui, tui cũng thấy ổng, lúc thì cắt cỏ ở mộ này, lúc thì thổi cỏ ở mộ khác”.

“Tui thích ổng ở chỗ ổng không bao giờ kể công với ai”, bà nói. “Có lần ổng cắt cỏ, tưới cây cho ngôi mộ hai vợ chồng gần đây. Ổng vừa quay lưng bước đi thì mấy người con ra thăm ba má, thấy mộ đẹp quá, mấy người tấm tắc khen quá trời. Vậy mà ổng vẫn bỏ đi, không nói một lời nào”.

Bà Lê Thị Hoàng Lượng chia sẻ với báo Người Việt: “Có lần ổng tới góc xa xa, chỗ ngôi mộ thằng nhỏ mới hơn 10 tuổi mà đã chết. Mộ đó nhìn hoang vu lắm. Ổng làm cỏ mộ đó chu đáo lắm. Chắc ổng thương nó”.

Ông Nguyễn Bích Hợp, ở Long Beach, có mộ vợ gần mộ vợ ông Vinh nói: “Anh ấy làm ‘công quả’ rất là chăm chỉ. Anh ấy là người rất tốt và rất dễ mến. Tôi không làm được như anh ấy. Chắc nhờ siêng năng làm việc nên sức khỏe anh rất tốt”.

Ảnh: Đằng-Giao/.

Ông Vinh kể rằng ông cùng vợ đến đảo Guam năm 1975. Năm 2017, vợ ông qua đời vì bị nghẽn mạch máu não.

“Hiện giờ, ba đứa con trai tui đều là kỹ sư cho Boeing”, ông nói. “Còn ba đứa con gái cùng là kế toán viên”.

Ông chia sẻ rằng năm nay ông 81 tuổi rồi, không cần phải làm việc kiếm tiền nữa. Sau khi chăm sóc mộ của vợ, ông chỉ cắt cỏ cho những ngôi mộ mà ông “thấy tội quá”, chỉ đơn giản vậy thôi.

Tags:
Phan Như Thảo khoe công trình 4.000m2 hoành tráng vừa xây xong, ước “về hưu mỗi ngày cơm canh đạm bạc ngắm biển”

Phan Như Thảo khoe công trình 4.000m2 hoành tráng vừa xây xong, ước “về hưu mỗi ngày cơm canh đạm bạc ngắm biển”

Khu nghỉ dưỡng của vợ chồng Phan Như Thảo mang kiến trúc Địa Trung Hải với tone trắng, một mặt ốp kính và toàn bộ phòng hướng biển.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất