Người đàn ông gốc Việt Chuyên Khai Thuế Lãnh Án Tù Và Phải Bồi Thường Gần $5 Triệu Vì Khai Man Thuế Cho Người Khác

Một người đàn ông gốc Việt đã bị bắt giữ và phạt gần 3 năm tù giam vì tội khai man thuế, khiến Sở thuế liên bang thất thoát gần $5 triệu.

11:30 21/11/2020

Hôm thứ Hai ngày 16 tháng 11, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết một người đàn ông gốc Việt sống tại Garden Grove, tiểu bang California, đã bị tuyên án tù giam với cáo buộc khai man gần $5 triệu tiền thuế cho các thân chủ.

Ông gốc Việt chuyên khai thuế lãnh án tù và phải bồi thường gần $5 triệu vì khai man thuế cho người khác

Theo hồ sơ tố cáo từ Sở thuế liên bang (IRS), ông Michael Hùng Lee, 70 tuổi, đã bí mật giúp các thân chủ của ông khai man hồ sơ kê khai thế lợi tức mỗi năm để trốn tránh hàng triệu đô la tiền thuế, theo cáo buộc của nhân viên sở thuế liên bang tại Santa Ana, Quận Cam.

Vào hôm 27 tháng 7, ông Lee đã thừa nhận cáo buộc trước quan toà. Thẩm Phán David O. Carter đã tuyên án 34 tháng tù giam đối với ông Michael Lee Hùng và yêu cầu ông phải trao trả lại số tiền $4,917,035 mà ông đã trốn thuế.

Được biết, ông Michael Hùng Lee điều hành cơ sở kê khai thuế 1040 U.S. Tax Center nằm trên đường Brookhurst Street thuộc thành phố Garden Grove.

Theo cáo trạng, trong khoảng từ năm 2014 đến tháng 3 năm 2018, ông Lee đã thực hiện hành vi khai man thuế theo mẫu đơn Schedule D bằng cách ghi khống những khoản lỗ mua bán của cơ sở kinh doanh. Với việc này, ông Lee đã giúp các cơ sở kinh doanh không phải đóng thuế cho những khoản này.

Ông Lee đã tự ý khai man hồ sơ thuế cho thân chủ của ông, vì ông biết rằng họ sẽ không đồng ý vì họ không đạt điều kiện để được miễn trừ thuế theo mẫu đơn Schedule D. Việc khai man thuế của ông Lee đã khiến IRS bị thiệt hại $4,917,035 tiền thuế. Do đó, ngoài việc phải nhận bản án tù thì ông Lee còn phải bồi hoàn khoản thuế này cho IRS.

Vào ngày 15 tháng 6, con gái của ông Michael Hùng Lee, bà Mỹ Linh Thị Lee, 50 tuổi, sống tại thành phố Garden Grove và cũng làm việc tại cơ sở khai thuế 1040 U.S. Tax Center, cũng đã thừa nhận tội hỗ trợ khai man thuế. Phiên toà xét xử bà Mỹ Linh sẽ diễn ra vào ngày 7 tháng 12 tới và nhiều khả năng bà sẽ phải nhận bản án tới 3 năm tù giam.

Tags:
New York mở rộng hai cuộc điều tra nhắm vào Tổng thống Trump

New York mở rộng hai cuộc điều tra nhắm vào Tổng thống Trump

Hai cuộc điều tra ở bang New York nhắm vào ông Trump vừa mở rộng phạm vi

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất