Người đàn ông gốc Việt sử dụng dịch vụ làm thẻ xanh để lừa tiền đồng hương

Một người gốc Việt ở tiểu bang Washington đã lợi dụng tâm lý của những đồng hương từ Việt Nam mới sang Mỹ muốn sớm có thẻ xanh, để lừa họ với số tiền lên đến nửa triệu mỹ kim.

07:16 20/07/2017

LYNNWOOD, tiểu bang Washington – Từ Lynnwood ở miền tây nước Mỹ, một người đàn ông 42 tuổi đã bị tuyên án tại tiểu bang Connecticut. Ông này bị án ba năm và hai tháng tù giam, cộng thêm ba năm bị giám sát sau khi rời nhà tù, vì tội điều hành một đường dây lường gạt những người trong cộng đồng Việt Nam.

Vào ngày thứ Hai, 17 tháng 7, Thẩm Phán Michael Shea tại Tòa Án Địa Hạt Liên Bang ở Hartford đã tuyên bản án nói trên đối với ông Nguyễn Văn Hải. Tòa xử ông tại Hartford, tiểu bang Connecticut vì đa số nạn nhân của ông sống ở đây.

Theo hồ sơ tòa án và những lời phát biểu tại tòa án, ông Hải đã dùng Facebook để quảng cáo một phương pháp bảo lãnh mà ông nói là hợp pháp dành cho những ai muốn đến Mỹ từ Việt Nam. Theo một bản thông cáo báo chí từ Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết, khi người ta liên lạc với ông Hải, ông bảo đảm rằng ông có thể lấy được giấy nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ cho các thân chủ và gia đình của họ. Mục quảng cáo ấy bảo đảm một thẻ xanh khi đến Hoa Kỳ, và quốc tịch Mỹ trong vòng năm năm.

Ông Hải cũng đã thuyết phục hai người cư ngụ ở Connecticut giúp ông tìm khách hàng ở đây. Hai người ấy đã thu được tiền đặt cọc $35,000 Mỹ kim cho hơn 50 hợp đồng liên quan đến những thân chủ sống ở Connecticut, South Carolina, Maine và Arizona. Những nạn nhân khác sống ở Ohio và Texas.

Bản thông cáo báo chí từ Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết, “Tổng cộng Nguyễn Văn Hải đã lừa đảo lấy được chừng $550,000, từ những người trong cộng đồng Việt Nam muốn thân nhân của họ được nhập cảnh hợp pháp vào Hoa Kỳ. Thẩm phán Shea ra lệnh cho ông Hải phải trả $492,025 tiền bồi hoàn.

Ông Hải đã bị giam từ ngày 5 tháng Năm, 2016 khi ông bị bắt giữ. Ông đã nhận tội vào ngày 20 tháng Tư, 2017, với một tội danh lừa đảo qua viễn thông.

Ông Hải cũng bị truy tố tương tự ở tiểu bang Ohio, nơi ông cũng đã nhận tội lường gạt đồng hương

Bộ Nội An đã điều tra vụ này và chánh công tố viên là phó biện lý liên bang Jacabed Rodriguez-Coss.

Xin thẻ xanh ở lại Mỹ

Xin thẻ xanh ở lại Mỹ

Xin thẻ xanh ở lại Mỹ là một thủ tục cho phép một công dân nước ngoài hiện đang ở Mỹ theo diện không định cư nộp hồ sơ thay đổi tình trạng qua tình trạng thường trú nhân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất