Người đàn ông Mỹ chiến đấu với cháy rừng để cứu mẹ già 90 tuổi

Khi người mẹ bị mù và bại liệt từ chối rời khỏi nhà, ông Brad Weldon quyết định ở lại cùng bà chống chọi với “bão lửa” chỉ bằng vòi tưới cây.

09:30 16/11/2018

Ông Brad và mẹ, bà Norma, sống sót sau vụ cháy rừng ở thị trấn Paradise, California, hôm 10/11. Ảnh: SF Chronicle

Khi đám cháy rừng Camp Fire lan đến thị trấn Paradise vào tuần trước, ông Brad Weldon nghe thấy những tiếng còi báo động và những người hàng xóm vội vã lái xe đi sơ tán. Nhẽ ra ông cũng tháo chạy như họ nhưng bà Norma, người mẹ 90 tuổi bị mù và bại liệt của ông, phản đối.

“Bà ấy bảo ‘mẹ sẽ không đi đâu cả, hãy để mẹ ở lại đây và bốc cháy’, “, Brad, 63 tuổi, kể với SF Chronicle. “Vì thế tôi nói ‘được rồi, chúng ta sẽ chiến đấu với nó’ và chúng tôi đã làm thế”.

Trong 14 tiếng tiếp theo, Brad đã làm những gì mà giới chức California yêu cầu người dân không nên làm. Họ ở lại ngôi nhà, dùng vòi tưới cây và các xô lớn để dập tắt ngọn lửa. Brad cho hay ông chỉ có vài phút để chuẩn bị nước và vòi cao su.

“Gió thổi với vận tốc hơn 96 km/h, dội thẳng vào phía chúng tôi”, Brad kể. “Chúng tôi nằm xuống đất và bắt đầu tưới nước lên người mình”.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập lửa ở một khu dân cư tại thị trấn Paradise, bang California, hôm 9/11. Ảnh: AFP

Những ngôi nhà xung quanh bắt đầu bốc cháy, lần lượt từng cái một. Brad mô tả một “cơn lốc lửa” đang quét qua nơi ông sinh sống nhưng gió sau đó đột nhiên “thổi ngọn lửa ra xa phía chúng tôi”.

Mẹ con ông Brad cuối cùng đã sống sót và ngôi nhà của họ là một trong vài nhà còn trụ lại một cách kỳ diệu ở Paradise sau vụ cháy.

“Tôi thấy mình như đang dùng một mẩu spaghetti để chiến đấu với một con voi. Tôi nghĩ rằng đó là nhờ các thiên thần”, ông nói.

Ít nhất 59 người đã thiệt mạng trong vụ cháy tồi tệ nhất lịch sử bang California và gần như xóa sổ thị trấn Paradise.

“Tôi đã đi bộ hơn một km và nhìn thấy 4 ngôi nhà. Những người tôi biết đều mất hết tất cả”, Brad nói. “Tôi cảm thấy may mắn, gần như tội lỗi, vì tôi không biết liệu mình dũng cảm hay ngu ngốc, nhưng chúng tôi đã ở lại và chiến đấu với nó. Và mẹ sẽ không rời đi kể cả khi tôi muốn bà ấy làm thế”.

“Tôi đi đâu bây giờ? Tôi không biết nơi nào cả”, bà Norma giải thích về quyết định của mình. “Ở trên thiên đường có một người cha yêu thương tất cả chúng tôi và ông ấy sẽ che chở cho chúng tôi”.

Ông Brad đứng trước một kho hàng bị cháy ở thị trấn Paradise, California, hôm 10/11. Ảnh: SF Chronicle

Nhiều hàng xóm của nhà Weldon trong phút chốc rơi vào cảnh vô gia cư và Brad cho hay ông sẵn sàng đón bất kỳ ai cần trợ giúp về nhà mình.

“Tất cả những người thân yêu của tôi biết rằng nếu họ cần, tôi vẫn ở đây. Tất cả họ đều được chào đón”, ông nói.

Nguồn: vnexpress.net

Tags:
15/11: Đoàn di cư ‘giấc mơ Mỹ’ bắt đầu trèo tường, sẵn sàng đổ bộ vào Hoa Kỳ

15/11: Đoàn di cư ‘giấc mơ Mỹ’ bắt đầu trèo tường, sẵn sàng đổ bộ vào Hoa Kỳ

Sáng nay thứ Năm ngày 15/11, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức thế giới nổi bật đêm qua:

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất