Người đàn ông Mỹ hại c.h.ế.t vợ người Việt bị đề nghị t.ù chung thân

Sau 4 ngày xét xử, bồi thẩm đoàn đề nghị tù chung thân Joseph Merlino do tiêm chất độc nguy hiểm vào người vợ đã ly thân Ellie Tran.

03:30 01/07/2018

Joseph Merlino trong phiên tòa hôm 25/6. Ảnh: Virginia Pilot. 

Joseph Merlino trong phiên tòa hôm 25/6. Ảnh: Virginia Pilot.

Trong phiên tòa hôm 25/6, gia đình và bạn bè của Ellie Tran - người phụ nữ gốc Việt bị hại bằng một mũi tiêm xyanua ở khu vực bãi biển Virginia vào ngày lễ Valetntine năm ngoái - bày tỏ sự biết ơn tới tất cả những người đã giúp họ đưa kẻ giết người ra trước tòa, cũng như các thành viên trong bồi thẩm đoán xét xử vụ án. 

"Công lý đã được thiết lập theo luật Mỹ", Phi Tran, chị gái của Ellie Tran, xúc động nói. "Chúng tôi muốn cảm ơn mọi người. Xin cảm ơn rất nhiều".

Phi đã bay từ Việt Nam sang để tham dự phiên tòa. 

Theo Virginia Pilot, các thành viên trong bồi thẩm đoàn chỉ mất khoảng 15 phút để đưa ra quyết định rằng kẻ giết Ellie Tran, Joseph Merlino III, đáng phải nhận mức án cao nhất là tù chung thân và 100.000 USD tiền phạt. Người đàn ông này đã tiêm chất độc nguy hiểm vào Ellie Tran, người vợ đã ly thân, cũng là mẹ của con gái anh ta, đúng hôm Valentine 2017. 

Ellie Tran bị tấn công bất ngờ ngay trước cửa nhà vào ngày Valentine 2017. Ảnh: Virginia Pilot. 

Ellie Tran bị tấn công bất ngờ ngay trước cửa nhà đúng ngày Valentine 2017. Ảnh: Virginia Pilot. 

Ellie Tran, 35 tuổi, bị tấn công vào khoảng 20h, ngay sau khi vừa đỗ xe để chuẩn bị vào nhà. Khi đang đi về phía cửa nhà, Tran bị một kẻ bắt từ phía sau và tiêm chất xyanua. Vài tiếng sau, cô bị tuyên bố chết não. Bà mẹ gốc Việt qua đời sau đó một ngày. 

Bà Oanh Le, mẹ của Tran, khẳng định đã nhìn thấy Merlino chạy băng qua đường sau khi tấn công con gái mình. Bà và một người hàng xóm lâu năm của Merlino xác nhận chính anh ta là kẻ tấn công trong đoạn video được trích xuất từ camera giám sát. 

Các công tố viên cũng đưa ra các bằng chứng cho thấy Merlino đã dùng máy tính để tìm kiếm trên mạng các thông tin về chất xyanua khoảng 3 tuần trước vụ tấn công. 

Trước đó, Merlino phủ nhận có liên quan tới vụ giết hại Ellie Tran và khẳng định đang đi thăm gia đình ở cách đó 150 dặm khi Tran bị tấn công.

Sau 4 ngày xét xử tại Tòa án phúc thẩm bang Virginia, bồi thẩm đoàn xác định Merlino phạm tội giết người độ 1. Bản án chính thức sẽ được đưa ra vào ngày 26/9 tới. Merlino, 30 tuổi, từng là chủ một cửa hàng sửa điện thoại ở Oceanfront, không có phản ứng gì trước bản án bồi thẩm đoàn đưa ra.

Tại thời điểm xảy ra vụ giết người, Merlino và Tran đang trong cuộc chiến pháp lý giành quyền nuôi con gái Jolie, 2,5 tuổi, và các công tố viên cho rằng đây là nguyên nhân khiến anh ta ra tay. 

Cuộc chiến này hiện chưa có hồi kết, khi bố mẹ Tran và mẹ Merlino đều yêu cầu tòa án để họ được quyền chăm sóc bé Jolie. Cô bé ở cùng với ông bà ngoại kể từ khi mẹ em qua đời. 

Phi Tran khóc khi nói về cái chết của em gái. Ảnh: Virginia Pilot. 

Phi Tran khóc khi nói về cái chết của em gái. Ảnh: Virginia Pilot

Phi Tran tiết lộ gia đình cô đã rất đau khổ kể từ sau khi em gái bị sát hại. Một trong những việc khó nhất chính là cố gắng trả lời những câu hỏi mà cô bé Jolie thường đặt ra. Jolie đã nhìn thấy mẹ Ellie Tran nằm trên sàn nhà trong tình trạng hoảng sợ và đau đớn sau khi bị Merlino tấn công. 

"Tôi đau lòng lắm", Phi Tran nói. "Tôi không biết trả lời thế nào khi con bé hỏi về mẹ". 

Phi quyết định nói với Jolie rằng mẹ bé đang ở trên trời và dõi theo em. Một hôm, khi dẫn cô cháu gái đi dạo trong công viên, Jolie cứ ngước mắt lên trời và nhìn chăm chú. 

"Con bé muốn gặp mẹ", Phi nói. 

Bé Jolie ở với ông bà ngoại từ sau khi mẹ qua đời. Ảnh: Virginia Pilot. 

Bé Jolie ở với ông bà ngoại từ sau khi mẹ qua đời. Ảnh: Virginia Pilot

Tags:
Pennsylvania: Tiệm nail người Việt bị tố cho con gái 9 tuổi giúp việc

Pennsylvania: Tiệm nail người Việt bị tố cho con gái 9 tuổi giúp việc

Một tiệm nail ở Erie, Pennsylvania đang bị nhiều người chỉ trích vì để một bé gái chín tuổi phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất