Người đàn ông Mỹ thay đổi cuộc đời hàng trăm trẻ em đường phố Việt Nam

Thành lập tổ chức dạy nghề cho trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn là "quyết định ý nghĩa nhất cuộc đời" của ông Neal Bermas.

02:30 15/05/2018

Neal Bermas ghé qua thành phố Hồ Chí Minh trong một chuyến đi tới hàng loạt các nước châu Á vào năm 1999. Người đàn ông đến từ thành phố New York sầm uất tại Mỹ không biết rằng chuyến đi ngắn ngày đó là chương đầu tiên trong câu chuyện về sự gắn bó giữa ông và Việt NamCNN đưa tin.

"Tôi gặp những nhóm trẻ em vô gia cư và đói nghèo trên đường phố và bọn trẻ không xin tôi tiền mà chúng xin sữa để uống", Bermas nhớ lại hình ảnh để lại ấn tượng sâu sắc trong chuyến đi. "Điều đó đọng lại mãi trong tâm trí tôi". 

Vốn là một người chuyên tư vấn dịch vụ nhà hàng và khách sạn, Bermas nhìn thấy giải pháp giúp trẻ em đường phố Việt Nam thoát khỏi cuộc sống lang thang cơ nhỡ và vật lộn với cái đói. Đó là giúp các em tìm được những công việc đơn giản trong ngành ẩm thực và khách sạn.

Ông Bermas áp dụng sự nhạy bén trong kinh doanh để vận hành một tổ chức phi lợi nhuận. Năm 2007, ông cùng một số người bạn sáng lập Street International, tổ chức có trụ sở ở Hội An. Tổ chức này cung cấp chương trình đào tạo nghề cho những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có kiến thức và kỹ năng để tìm việc làm trong ngành dịch vụ khách sạn và nhà hàng đang phát triển bùng nổ ở Việt Nam.

"Bọn trẻ đến từ khắp nơi trên đất nước này. Mỗi em có hoàn cảnh khó khăn khác nhau", Bermas nói. "Chúng tôi đào tạo theo một chương trình được thiết kế sẵn, đồng thời giúp các em có những trải nghiệm thực hành nghề phong phú".

Những thanh thiếu niên tham gia Street International ở độ tuổi từ 16 đến 22 được hỗ trợ chỗ ở, quần áo, hưởng dịch vụ chăm sóc y tế và các dịch vụ khác nhằm giúp các em có kỹ năng và sự tự tin để làm việc ở những khu nghỉ dưỡng du lịch hàng đầu. 

Một số em rời bỏ gia đình cách đó hàng gần 1.000 cây số đến đây tham gia chương trình đào tạo nghề miễn phí. Tổ chức hiểu điều này nên định kỳ hỗ trợ các em nhà xa một khoản tiền đủ để về thăm gia đình. 

"Khi chúng tôi giúp đỡ một em, bỗng nhiên cả làng bắt đầu nghĩ 'Có thể con tôi cũng làm được như vậy'", Bermas nói. "Chúng tôi truyền cho cộng đồng đó niềm cảm hứng và niềm tin vào những cơ hội". 

Hiện Street International đào tạo 75 học viên. Tất cả nhân viên và giáo viên của tổ chức đều là người Việt Nam. Ông Bermas thường xuyên mời các đầu bếp và chuyên gia trong ngành về trường để giúp nâng cao chất lượng đào tạo. 

Tính đến cuối năm nay, tổ chức đã đào tạo được gần 250 thanh thiếu niên Việt Nam. Bermas cho biết 100% học viên sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm, hầu hết ở những khách sạn quốc tế 4 - 5 sao ở Việt Nam.

"Chương trình có tác dụng. Nó là một cú huých thúc đẩy chúng ta làm nhiều hơn để giúp được nhiều người trẻ hơn", Bermas nói và cho biết thêm tất cả các học viên cũ đều giữ liên lạc với tổ chức ít nhất hai năm sau khi tốt nghiệp.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Người đàn ông Mỹ giết hại cả gia đình vì mất việc

Người đàn ông Mỹ giết hại cả gia đình vì mất việc

Cảnh sát Mỹ giải mã thành công vụ án giết người bế tắc suốt 18 năm nhờ việc tạo bức tượng về khuôn mặt nghi can khi về già chính xác đến kinh ngạc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất