Nɢười ɗâп łɦi пɦɑᴜ ᴜốпɢ cɦɑпɦ sả ɢừпɢ ᵭể ρɦòпɢ cɦốпɢ 'cô ʋy', có łác ɗụпɢ łɦậł ƙɦôпɢ: Nɢɦe BS пói

Không biết bà ngoại em nghe thông tin ở đâu mà tuần nay mua sả, gừng, chanh về đun nước uống liên tục, bà uống thay nước lọc luôn. Uống gần 1 tuần liền, ông ngoại lo lắng quá nhưng không khuyên bảo được nên gọi điện mách mẹ em. Em với mẹ phải khuyên mãi bà mới chịu nghe đấy ạ.

04:00 06/08/2021

Ngoại em bảo thấy người ta nói uống vậy sẽ phòng chống được con vi rút “ cô rô na” nên cứ uống thôi. Thật sự quá nguy hiểm với những người tiếp cận thông tin không đầy đủ như vậy. Cũng may mà gia đình em phát hiện ra sớm không chẳng biết hậu quả sẽ còn nguy hiểm thế nào nữa.

hình ảnh

Em đọc được 1 bài báo nội dung cũng nói về vấn đề này. Trong đó bác sĩ Phạm Thị Thanh Dung, Giám đốc phòng khám Y học cổ truyền Nhân Ái (TP.HCM) nói rằng, việc nấu nước chanh, sả, gừng uống liên tục, thay nước lọc là không nên, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

Vừa rồi trên mạng xã hội rộ lên thông tin cách làm nước chanh, sả, gừng để uống với mong muốn tăng đề kháng, giúp phòng djch nCov. Và bác sĩ Dung nói rằng người dân sử dụng như vậy là sai cách, có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Theo đó thì Chanh có lượng vitamin C rất lớn. Tuy nhiên, vị chua từ chanh lại làm tăng axit trong dạ dày, ảnh hưởng người có bệnh lý dạ dày. Ngoài ra, uống nhiều nước chanh với lượng vitamin C lớn sẽ kích thích đi tiểu nhiều lần, có thể làm cơ thể mệt mỏi.

Còn Sả thì có thành phần chủ yếu là tinh dầu, có vị cay, tính ấm. Tinh dầu sả hỗ trợ khá tốt cho hệ tiêu hóa. Nhưng, nấu nước sả uống thay nước lọc trong thời gian dài, nhiều ngày liên tục sẽ tăng cảm giác nóng vùng dạ dày, gây ợ nóng.

Hiện tượng này dẫn đến nguy cơ trào ngược dạ dày - thực quản. Ngoài ra, sả chứa nhiều tinh dầu, nếu uống nhiều gây ra nóng trong người, mắt đổ ghèn hoặc nổi mụn nhọt trên mặt nữa đó ạ.

Với gừng thì trong Đông y gọi là sinh khương. Gừng có vị cay, tính ôn ấm. Tác dụng của gừng là phát hàn, ôn trung, chữa nôn. Gừng hay dùng để chữa các bệnh ngoại cảm, người cơ địa hàn, bụng đầy trướng, tiêu chảy, đàm ẩm sinh ho.

Nhưng nếu sử dụng gừng lâu dài, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và tiêu hóa, thậm chí gây táo bón, nóng rát hậu môn khi đại tiện ạ.

hình ảnh

Cách sử dụng nước chanh, sả, gừng đúng cách:

Theo bác sĩ Thanh Dung, việc nấu nước chanh, sả, gừng uống liên tục, thay nước lọc là không nên. Chúng ta có thể đưa những thực phẩm này vào khi chế biến các món ăn, giúp kích thích ăn uống ngon miệng. Nếu sử dụng loại nước này, chúng ta chỉ nên uống xen kẽ trong tuần, liều lượng 2-3 ly/tuần thôi.

Ngoài sử dụng loại nước này, người dân có thể bổ sung vitamin C bằng cách ăn các loại trái cây như cam, bưởi, ổi..., kèm theo rau, củ chứa vitamin C đều được ạ.

Bác sĩ Dung khuyến cáo: "Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng ta nên cố gắng giữ bình tĩnh trước những thông tin chia sẻ tràn lan trên mạng. Trước khi dùng bất cứ loại thuốc hay thực phẩm chức năng nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ".

Lưu ý khi phòng bệnh nCov:

- Bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, lây qua đường không khí, giọt bắn, hạt khí dung hay qua tiếp xúc trực tiếp.

- Thời gian ủ bệnh là 2-14 ngày, trung bình 5-7 ngày với triệu chứng hay gặp nhất là: Sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ, đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy.

Một số trường hợp có biểu hiện rối loạn khứu giác hoặc tê lưỡi.

- Tuân thủ 5K là biện pháp quan trọng để phòng lây nhiễm SARS-CoV-2.

Mong rằng chúng ta sẽ nắm bắt đầy đủ những thông tin hữu ích trong việc phòng chống nCov để việc đầy lùi djch bệnh sớm đạt hiệu quả cao ạ.

Nguồn tổng hợp

Tags:
Người Mỹ 'quay mòng mòng' giữa đại dịch biến ảo

Người Mỹ 'quay mòng mòng' giữa đại dịch biến ảo

Sự xuất hiện của biến chủng Delta, cùng những khuyến cáo và thông điệp y tế liên tục thay đổi khiến người Mỹ không kịp thích ứng với Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất