Người duy nhất đi tù trong vụ bắn rơi máy bay MH17

Ukraine ngày 17/7 cho biết đang giam giữ tài xế lái xe kéo chở tên lửa đã bắn rơi máy bay Malaysia bay qua miền Đông nước này vào năm 2014. Người này bị bắt hai năm trước.

11:30 18/07/2019

Chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines từ Amsterdam đi Kuala Lumpur trúng tên lửa trên bầu trời miền Đông Ukraine, khu vực diễn ra cuộc nổi dậy của phe ly khai do Nga hậu thuẫn, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng. Nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu cáo buộc Nga đã cung cấp tên lửa đất đối không được dùng để bắn hạ máy bay.

Đây là vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất trong cuộc nội chiến đã giết chết hơn 10.000 người, giữa quân đội Ukraine và phe ly khai thân Nga. Một thỏa thuận hòa bình được ký vào năm 2015, nhưng các cuộc đụng độ chết người vẫn xảy ra.

Vào ngày kỷ niệm 5 năm bi kịch nói trên, Vitaly Mayakov, một quan chức của cơ quan an ninh Ukraine (SBU), cho biết người lái xe chở tên lửa đã bị bắt hai năm trước và đang thụ án tại Ukraine.

"Chúng tôi đã xác định được ai trong số các binh sĩ đã dùng xe chở nó (tên lửa) tới Donetsk", Mayakov nói trong một cuộc họp báo. "Chúng tôi đã bắt giữ anh ta, và anh ta đang thụ án tại đây, ở Ukraine"

Nguoi duy nhat di tu trong vu ban roi may bay MH17 o Ukraine hinh anh 1

Ông không nêu tên hoặc giải thích tại sao thông tin này không được công bố trước đó.

Mayakov nói đã xác định được hơn 150 người liên quan đến việc vận chuyển bệ phóng tên lửa đến Ukraine.

Nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu đã nêu tên bốn nghi phạm trong vụ tấn công máy bay: ba người Nga và một người Ukraine.

Chính quyền Hà Lan cho biết Nga đã không hợp tác với cuộc điều tra và cũng sẽ không giao nộp các bị cáo.

Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận việc không hợp tác, và vào ngày 17/7 nói cuộc điều tra nhằm gây tổn hại danh tiếng của Moscow. Nga cũng cáo buộc các cáo buộc có liên quan đến vụ bắn rơi máy bay.

Tags:
Trump dọa điều tra mối liên hệ của Google với Trung Quốc

Trump dọa điều tra mối liên hệ của Google với Trung Quốc

Trump cho rằng cáo buộc "phản quốc" nhắm vào Google là có căn cứ và sẽ xem xét mối quan hệ giữa tập đoàn này với Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất