Người gánh nước và chiếc bình nứt : Bài học đem lại thành công và hạnh phúc cho chính bạn

Trong cuộc sống, có rất nhiều người giỏi hơn bạn nhưng cũng không ít người kém hơn bạn. Vì vậy, hãy luôn nhớ rằng bạn có thể sống hạnh phúc và thành công khi là chính mình chứ đừng so sánh với những người xung quanh.

22:00 10/11/2020

Ngày xưa ở một làng nọ của Ấn Độ, có một anh chàng gánh nước có hai chiếc bình, một chiếc bình bị nứt, còn chiếc bình thì nguyên vẹn. Mỗi khi gánh nước anh treo mỗi chiếc bình vào một đầu đòn gánh. Chiếc bình nguyên vẹn không bao giờ để rơi một giọt nước nào trên đường từ sông về nhà. Còn chiếc bình nứt thì dẫu cho người gánh nước có đổ đầy đi chăng nữa, thì khi về đến nhà nó cũng chỉ còn lại nửa bình. Chiếc bình nguyên vẹn luôn tự hào về bản thân mình, bởi vì nó có thể đem đầy nước về nhà, đạt được đúng như mục đích mà nó đã được người ta tạo ra.

Còn chiếc bình nứt lúc nào cũng thấy xấu hổ về bản thân mình, bởi vì lúc nào nó cũng chỉ có thể đem về nhà được một nửa bình nước, chỉ được một nửa những gì đúng như mục đích nó được người ta tạo ra.

Hai năm trôi qua. Một ngày nọ, ở bên bờ sông, chiếc bình nứt vốn đã chịu nhiều đau khổ trong suốt thời gian dài bèn lên tiếng nói với người gánh nước: “Ông chủ ơi, con cảm thấy rất xấu hổ, và thấy thật có lỗi với ông”.

Người gánh nước bèn hỏi”Tại sao con lại nghĩ như vậy? Con xấu hổ vì điều gì chứ ?”

Chiếc bình nứt trả lời: “Suốt 2 năm qua, chỉ vì vết nứt bên hông mà con chỉ đem về được có một nửa bình nước cho ông mà thôi. Vì nước bị rò trên đường đi về nhà, nên dẫu cho ông có nỗ lực bao nhiêu đi nữa, thì sự nỗ lực ấy cũng không được đền đáp lại. Chính vì thế con cảm thấy rất buồn và có lỗi với ông”.

Người gánh nước cảm thấy rất tội nghiệp chiếc bình nứt, ông bèn nói “Trên đường từ bờ sông về nhà ta con hãy nhìn những bông hoa đẹp nở ở bên đường xem sao”.

Khi được người gánh nước quẩy trên vai leo lên dốc để về nhà, chiếc bình nứt đã nhìn thấy những bông hoa ở vệ đường đang tự hào khoe sắc dưới ánh mặt trời. Những bông hoa quả là đẹp, chiếc bình nứt nhủ thầm và cảm thấy vui vẻ hơn. Nhưng khi về đến nhà nó lại xấu hổ vì một nửa nước đã bị rò rỉ trên dọc đường về, và nó lại xin lỗi người gánh nước.

Người gánh nước bèn nói với nó: “Con có nhìn thấy những bông hoa bên vệ đường kia không? và con có nhận thấy những bông chỉ nở ở bên đường phía con không? Ta đã nhận thấy nước rò từ con, nên đã chủ tâm gieo hạt hoa ở bên phía đường của con, và mỗi ngày trên đường chúng ta về nhà con đã tưới nước cho những bông hoa ấy mà không hề hay biết đấy. 2 năm qua, trong nhà ta không bao giờ thiếu những bông hoa đẹp cắm ở trên bàn. Nếu như con không phải là con như thế này, thì ta đã không thể có những bông hoa đẹp để trang trí trong nhà.

Mỗi người đều có những “vết nứt” rất riêng biệt, mỗi người là một chiếc bình nứt. Công việc của chúng ta, những người làm cha mẹ không nên chỉ trích vết nứt của con cái, cũng không nên chỉ trích vết nứt của chính mình.

Hãy gieo những hạt giống ứng với những vết nứt ấy của con, đó mới chính là công việc của cha mẹ. Chúng ta những người làm cha mẹ, sẽ làm cho những bông hoa ấy nở như thế nào, và trẻ sẽ toả sáng ra sao, tất cả tuỳ thuộc vào cách làm của cha mẹ.

Tags:
9 bài học thực tḗ mà bạn chỉ được dạy ở tɾường đời, nên nhận ɾa tɾước khi qᴜá mᴜộn

9 bài học thực tḗ mà bạn chỉ được dạy ở tɾường đời, nên nhận ɾa tɾước khi qᴜá mᴜộn

Cᴜộc sống ngắn hơn bạn nghĩ, thời gian vẫn không ngừng tɾôi và có những bài học đḗn từ thực tḗ cᴜộc sống mà bạn nên nhận ɾa tɾước khi qᴜá mᴜộn, bởi đây là những bài học không có ở tɾường lớp nào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất