Người già ở Mỹ bị lừa mỗi năm 36 tỷ USD

Mỗi năm, khoảng 5 triệu người già Mỹ bị lừa đảo về tài chính

10:00 08/12/2018

Ảnh: Foreign Policy

Marjorie Jones tin tưởng người đàn ông bảo với bà rằng bà đã thắng được một giải thưởng lớn, và rằng bà sẽ chỉ có thể được nhận giải một khi bà đóng hết thuế và phí. Và ngay khi mà bà đóng xong khoản tiền lần thứ nhất, ông ta và nhiều người khác không ngừng đưa ra nhiều điều kiện để thuyết phục bà gửi thêm tiền.

Khi mà kế hoạch lừa đảo vẫn tiếp diễn, bà Jones, một người phụ nữ mù, lớn tuổi và sống một mình trong căn nhà hai tầng tại Moss Bluff bang Louisiana, đã hết sạch tiền tiết kiệm, và thậm chí tiêu vào cả tiền bảo hiểm. Bà không nói với gia đình và kể cả người chị gái sống bên cạnh

Những kẻ lừa đảo thường bắt các nạn nhân phải giữ bí mật, theo điều tra viên vụ việc. Gia đình của bà không nhận thấy có điều gì bất thường cho đến khi bà bắt đầu hỏi vay tiền, hành động gây bất ngờ từ một người phụ nữ vốn được ngưỡng mộ nhiều về khả năng độc lập tài chính. Thế nhưng đến lúc đó mọi chuyện đã quá muộn, theo một người cháu của bà. Bà Jones đã mất toàn bộ tiền tiết kiệm trị giá hàng trăm nghìn USD.

Khoảng một tuần sau khi gọi điện vay tiền gia đình tại bang Texas để vay 6.000USD, bà tự tử.

Đó là vào ngày 4/5/2010. Khi các thành viên trong gia đình đến nhà, họ phát hiện ra một số điện thoại mà họ không biết thuộc về ai và khoảng 3 túi hóa đơn chuyển tiền trong tủ của bà. Bà chỉ còn lại đúng 69USD trong tài khoản ngân hàng.

giống theo kiểu của bà Jones. Người già cũng phải đối diện với nhiều âm mưu lừa đảo từ những người họ hàng nghiện ma túy, bạn bè và nhiều đối tượng khác. Tổng số lượng nạn nhân bị lừa đảo tài chính tăng lên chóng mặt khi những người thuộc thế hệ “bùng nổ trẻ em” về hưu, khả năng quản lý tài chính của họ yếu đi.

Theo ước tính của một công ty tài chính, những người lớn tuổi tại Mỹ mất khoảng 36,5 tỷ USD mỗi năm. Thế nhưng tính toán của Văn phòng phụ trách về dịch vụ trẻ em và gia đình tại New York cho thấy con số trên không đủ để nói lên thực tế.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Mỹ mới đây đã nhấn mạnh tình trạng lạm dụng người già có thể coi như vấn nạn y tế công cộng. Những người già bị đối diện với tình trạng lừa đảo tài chính chết ở tốc độ nhanh gấp 3 lần so với những người không bị lừa đảo, ông cảnh báo nó có thể coi như cuộc khủng hoảng y tế công cộng.

Nguồn: bizlive.vn

Tags:
Việt kiều Mỹ kể chuyện đời xứ 'thiên đường': Da vàng, mũi tẹt... làm quản lý

Việt kiều Mỹ kể chuyện đời xứ 'thiên đường': Da vàng, mũi tẹt... làm quản lý

Tôi làm cho công ty thuê mướn nhà đã mười sáu năm. Tôi mất hai năm đằng đẵng, sáng xách cặp đi, chiều xách cặp về. Đôi khi phải cắn răng bỏ qua những lời nói mang đầy tính phân biệt màu da, tuổi tác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất