Người gốc Á ở Mỹ liên tiếp bị hành hung vô cớ

Hai phụ nữ gốc Á bị hành hung và xúc phạm ở New York trong một ngày, dù tình trạng kỳ thị vấp phải phản ứng từ quan chức và người dân Mỹ.

05:00 24/03/2021

Một phụ nữ 37 tuổi gốc Á, chưa được xác định danh tính, bất ngờ bị một gã đàn ông tấn công khi đang tham gia biểu tình chống bạo lực nhằm vào người gốc Á ở thành phố New York hôm 21/3.

Sở cảnh sát New York cho biết kẻ tấn công ban đầu giật tấm biểu ngữ phản đối kỳ thị của người phụ nữ và ném xuống đất. "Khi bị nạn nhân chất vấn sao lại làm như vậy, gã đàn ông đã đấm liên tiếp vào mặt người phụ nữ", các sĩ quan nói.

Nghi phạm sau khi hành hung cô gái gốc Á đã nhanh chóng bỏ trốn vào ga tàu điện ngầm Astor Place gần đó. Sở cảnh sát New York cho biết Lực lượng Đặc nhiệm Chống tội ác thù ghét đang điều tra sự việc.

Đơn vị này đã đăng lên Twitter hình ảnh nghi phạm sau khi hành hung nạn nhân và đề nghị người dân cung cấp mọi thông tin về người này để phục vụ điều tra.

Cùng ngày 21/3, một phụ nữ gốc Á khoảng 20 tuổi cũng bị một gã đàn ông có hành vi miệt thị, xúc phạm khi đang ngồi trên chuyến tàu điện ngầm tới quận Queens, thành phố New York.

"Hắn đột nhiên đứng gần tôi và tôi cảm thấy không thoải mái. Sau đó hắn tiểu tiện ngay cạnh tôi, khiến áo khoác và túi xách của tôi dính chất bẩn", người phụ nữ sợ hãi kể lại.

Nạn nhân đã kịp chụp lại ảnh của kẻ tấn công biến thái, cho thấy đây là một người đàn ông cao to, mặc đồ đen và che kín mặt. Cảnh sát đang tiếp tục điều tra danh tính kẻ này.

Nghi phạm đi tiểu lên người một phụ nữ gốc Á trên tàu điện ngầm ở New York hôm 21/3. Ảnh: NY Post.
Nghi phạm tiểu tiện lên người một phụ nữ gốc Á trên tàu điện ngầm ở New York hôm 21/3. Ảnh: NY Post.

"Đây là hành vi đáng kinh tởm và chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật để tìm ra thủ phạm, bắt anh ta chịu tội. Các cuộc tấn công nhằm vào người gốc Á không thể chấp nhận được", phát ngôn viên Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) New York Andrei Berman cho biết.

Hạ nghị sĩ Mỹ Steve Cohen hôm 18/3 nhận định các vụ tấn công nhắm vào cộng đồng người gốc Á ở Mỹ đã tăng đột biến trong năm qua, gồm các hành vi tấn công bằng hung khí, châm lửa hay chửi bới xúc phạm. Ông cho rằng Covid-19 xảy ra đã làm trầm trọng thêm những định kiến xấu xa chống người châu Á, vốn tồn tại lâu đời ở Mỹ.

NBC cho biết các nhà hoạt động đã thống kê được khoảng 4.000 tội ác hận thù nhằm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á trong năm qua, trong đó chủ yếu nhắm vào phụ nữ.

Tags:
Tôi không muốn rời quê hương, nhưng ủng hộ con ra nước ngoài sống, dù biết con mình có vất vả, có bị coi thường

Tôi không muốn rời quê hương, nhưng ủng hộ con ra nước ngoài sống, dù biết con mình có vất vả, có bị coi thường

'Dù biết con mình ở xứ người sẽ vất vả và bị coi thường nhưng vẫn có nhiều lý do để đánh đổi'

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất