Người gốc Việt có cơ hội cao đắc cử nghị viên tại Santa Ana

Hội Đồng Thành Phố Santa Ana vừa biểu quyết việc chọn bản đồ chia địa hạt chính thức để cư dân bầu chọn nghị viên theo khu vực.

06:30 02/12/2018

Theo bản đồ khu vực chính thức này vừa thông qua hôm 20 Tháng Mười Một, khu A, thuộc phía Đông Santa Ana, là nơi cư dân gốc Việt tập trung đông đúc nhất trong sáu khu vực.

Bầu theo khu vực là cơ hội rất tốt để người gốc Việt có thể tranh cử chức nghị viên với hy vọng đắc cử cao.

Bầu theo toàn thành phố như từ trước đến nay rất khó cho người gốc Việt vì Santa Ana có gần 80% là gốc Hispanic, mọi sắc dân khác đều không thể lọt vào.

Phần đông cư dân gốc Việt tại Santa Ana rất chấn phấn trước tin này. Nhưng có những người không ở thành phố này cũng tỏ ra vui mừng không kém.

Ông Phát Bùi, nghị viên thành phố Garden Grove, reo vui: “Đây là tin vui. Hồi Tháng Ba tôi có vận động một số người gốc Việt cùng dự phiên họp Hội Đồng Thành Phố Santa Ana để ủng hộ nghị quyết này.”

“Có một nghị viên gốc Việt tại Santa Ana là một việc rất hay vì điều này nói lên được sự dân chủ thực sự của nước Mỹ. Quan trọng hơn, cư dân gốc Việt có đại diện nói lên tâm tư, nguyện vọng của họ,” ông tiếp.

Giải thích lý do ông có mặt tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố Santa Ana để ủng hộ nghị quyết này, ông cho hay, là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, ông cần bảo vệ quyền lợi của nhiều hội viên ở nhiều nơi trên California.

“Họ ở Santa Ana, Fountain Valley, và nhiều thành phố khác. Ở đâu thì tôi cũng đấu tranh cho họ,” ông cương quyết nói. “Xin nhớ, việc bảo vệ quyền lợi người gốc Việt, với tôi, không có ranh giới thành phố.”

Ngoài ra, việc có nghị viên gốc Việt tại Santa Ana cũng là một điều có lợi cho Garden Grove. Ông giải thích: “Garden Grove làm chủ ‘Willo Wick Golf Course’ rộng gần 100 mẫu tại 3017 W. Fifth St., Santa Ana. Đất của Garden Grove, nhưng lại nằm trong địa hạt Santa Ana. Có một nghị viên gốc Việt, tôi hy vọng sẽ đưa đến một giải pháp cả hai bên cùng có lợi, nghĩa là cư dân hai thành phố sẽ được hưởng lợi.”

Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam Tại Hoa Kỳ, cho biết đây là một điều rất đáng mừng cho cư dân gốc Việt tại Santa Ana.

“Vẫn biết nghị viên thành phố phải lo việc chung cho mọi cư dân trong khu vực của mình, nhưng nếu là người gốc Việt thì ít nhiều cũng có chút cảm thông cho những vấn đề người gốc Việt quan tâm,” giáo sư nói.

Là Trưởng Ban Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California, ông làm việc tại Hội Quán Phật Giáo Hòa Hảo thuộc Santa Ana.

Bản đồ C-3 được chọn làm chính thức ngày 4 Tháng Mười Hai, 2018. (Hình: santaana.org)

Ông Tommy Thái Nguyễn, cư dân Santa Ana, cười tươi: “Tôi ở đây từ năm 1980 đến giờ, và vẫn mong muốn có một đại diện của mình ở thành phố. Đúng ra chuyện này phải xảy ra từ lâu rồi. Nên nhớ, lúc trước, người Việt mình mới qua Mỹ đều rủ nhau về đây. Về sau, khi có khu Phước Lộc Thọ, họ mới tụ về Westminster và Garden Grove.”

Ông ráng hút hơi thuốc rồi dụi tắt: “Thiệt, không uổng công tôi chờ đợi 38 năm. Cám ơn những người âm thầm tranh đấu cho quyền lợi người gốc Việt. Tôi biết không phải tự nhiên mà có được ngày hôm nay đâu. Xin cám ơn tất cả những ai có công mở đường cho người gốc Việt vào Hội Đồng Thành Phố. Đây là thành phố của người gốc Mễ Tây Cơ mà có người gốc Việt lọt vào, phải nói là kỳ công.”

Cũng có người có thái độ rụt rè, do dự.

Ông Cang Nguyễn, cư dân Santa Ana, nói với thái độ dè dặt: “Bao nhiêu năm nay, bộ máy hành chánh ở đây đã như vậy rồi và không ai phàn nàn. Bây giờ, nếu nghị viên gốc Việt vào, có thể cái ‘status quo’ bị xáo trộn. Lúc đó người ta sẽ quay lại mà đổ thừa người mình.”

Trước khi đi, ông nói: “Đây là con dao hai lưỡi. Phải cẩn thận chứ không phải chơi.”

Bà Cao Phượng, cư dân Santa Ana, nói với thái độ bình thản: “Tôi thấy cuộc sống của tôi tại Santa Ana từ trước đến giờ vẫn bình thường. Bởi vậy, tôi nghĩ ai làm nghị viên thì cũng vậy thôi.”

Hồi Tháng Ba năm nay, Nghị Viên Vicente Sarmiento là người có công đầu đẩy mạnh đề nghị bầu nghị viên theo khu vực này nào nghị trình.

Ông nói: “Tôi rất vui mừng khi thấy cư dân gốc Hispanic và gốc Việt cùng sát cánh bên nhau để làm dự luật này thành luật.”

Theo thống kê mới nhất, thành phố Santa Ana có 324,583 cư dân, trong đó, 36,845 là người gốc Việt, chiếm 11.3% trên tổng số cư dân, được coi là “nhóm cần được bảo vệ” (Protected Class). Trong số này, 24,374 là cử tri gốc Việt, còn được gọi là CVAP (Citizen Voting Age Population (Dân Số Tuổi Bầu Cử).

Phần lớn cư dân Việt Nam cư ngụ trong khu vực A, phía Đông Santa Ana.

Sự tương phản giữa tỷ lệ cử tri gốc Hispanic với cử tri gốc Việt và da trắng cho thấy rõ ràng, từ trước đến nay, Hội Đồng Thành Phố Santa Ana thiếu sự góp mặt của đại diện của các sắc dân khác, mà chỉ toàn người gốc Hispanic mà thôi. 

Tags:
Người gốc Việt lần đầu biết đến từ 'ước mơ' sau khi được ân xá tại Mỹ

Người gốc Việt lần đầu biết đến từ 'ước mơ' sau khi được ân xá tại Mỹ

Lần thứ hai được ân xá giúp cho ông Nguyễn Thanh Tùng, bang California, nghĩ đến tương lai sau gần 30 năm sống ở Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất