Người gốc Việt kể về bão dữ Florence ụp xuống North Carolina

“Chiều Thứ Năm, 13 Tháng Chín, khi thấy bão (Florence) quay hướng đến khu này, tôi và người em gái chạy lên xe, định di tản thì quá trễ rồi. Xa lộ chật kín người. Chúng tôi quay lại. Thức ăn (của chúng tôi) còn nhiều trong tủ lạnh, nhưng vì cúp điện thì sẽ hư hết.”

05:00 16/09/2018

Ông Nguyễn Hòa Công, cư dân Myrttle Beach, South Carolina, nhắn tin cho phóng viên nhật báo Người Việt vào sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Chín, trong lo sợ.

Từ sáng, hai anh em ông phải nấu thức ăn trước khi thịt, cá đông lạnh bị hư.

Theo ông, mưa không lớn lắm, nhưng gió rất mạnh. Trong nhà, ông nghe chung quanh có nhiều tiếng cây bị đổ. Về đèn trong nhà, nếu hà tiện, mấy cái đèn (chạy pin) trong nhà có thể xài được vài ngày. Ông cũng không dám “phung phí điện thoại. Nước đang dâng lên. Dù chưa đến xe (Honda Odyssey), nhưng với đà này, chỉ đến sáng Thứ Bảy là có thể chìm xe.”

Ông nhắn tin, chỉ nghe tiếng gió thôi cũng đủ làm “chúng tôi nghĩ đến Chúa rồi.”

Hai anh em rất lo vì hôm Thứ Tư, khi có lệnh di tản, người ta có cảnh báo là sẽ không vào tìm cứu trong những khu vực có lệnh phải rời khỏi rồi. Bên ngoài, mưa cứ bớt được một chút rồi lại mạnh trở lại.

Tin cho hay, sau mấy ngày rầm rộ, bão Florence ụp xuống Wrightsville Beach, North Carolina, lúc 7 giờ 15 phút sáng Thứ Sáu, 14 Tháng Chín. Rất nhiều người không kịp di tản, còn kẹt lại trong khu nguy hiểm.

Mặc dù đã giảm tốc độ, từ bão lớn cấp bốn xuống cấp một nhưng sức tàn phá của gió và mưa vẫn được cho là rất nguy hiểm từ giờ đến những ngày sắp tới.

Thành phố ngập chìm trong biển nước. (Hình: Jesse Schwenk cung cấp)

Ở Raleigh, North Carolina, cô Tuyến Võ cũng nhắn tin cho phóng viên Người Việt, cho biết buổi chiều, cô chỉ thấy cơn mưa nhỏ, ngoài ra, mọi sinh hoạt vẫn có vẻ như bình thường ngoài việc các công ty, hãng xưởng và trường học đều đóng cửa hai ngày Thứ Năm và Thứ Sáu rồi tiếp tục luôn cuối tuần.

Đến 5 giờ 43 phút (giờ địa phương), khu cô ở bị cúp điện trên 30 phút rồi. Khi báo lên khuôn, không có thêm tin tức của cô nữa.

Anh Sonny Hòa Nguyễn, ở Jacksonville, North Carolina, người đã di tản đến Atlanta, Georgia tối hôm Thứ Năm, cho hay anh mới nhận tin một người bạn gần nhà vừa được những người thuộc toán cấp cứu “rescue” chở ra. Khu nhà anh bị cúp điện từ sáng và toàn khu bị “shut down,” mọi dịch vụ đóng cửa, không biết đến bao giờ.

Hiện giờ, toàn thành phố bị giới nghiêm, ít nhất là đến trưa Thứ Bảy, theo thông báo của chính quyền địa phương. Trên đường được toán cấp cứu chở ra, bạn anh thấy chó mèo chạy đầy đường và rất nhiều cây cối bị đổ.

Một cảnh lụt ở New Bern, North Carolina. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Cho đến 7 giờ 25 phút tối (giờ địa phương), ít nhất, năm người thiệt mạng, trong đó có bà mẹ và một bé gái ở Wilmington, North Carolina, vì cây đổ làm xập nhà, theo cảnh sát Wilmington. Chồng bà bị thương nặng và được đưa đến bệnh viện New Hanover Regional Medical Center.

Ở Hampstead, một người đàn bà gọi cấp cứu vì khó thở. Đường đến nhà bà có nhiều cây đổ ngổn ngang, rất khó vào. Khi chuyên viên cấp cứu đến nơi, bà đã tắt thở, theo CNN.

Một người đàn ông ở Lenoir County qua đời trong lúc đang nối đây vào máy phát điện, theo phát ngôn viên văn phòng Thống Đốc North Carolina Roy Cooper.

Theo CNN, Thống Đốc Cooper nói, trong một cuộc họp báo, rằng bão Florence sẽ lặp đi, lặp lại sư tàn phá tại một số khu vực trong những ngày sắp tới.

Nước dâng lên, gió càn quét, biến một số khu vực thành một dòng sông chảy xiết, qua Carolina cho đến ít nhất là đầu tuần tới.

Chỉ riêng tại New Bern, North Carolina, người ta cứu được hơn 200 người lúc gần trưa Thứ Sáu, nhưng hơn 150 người khác vẫn phải chờ đợi.

Mực nước ở khu này đã dâng tới 10 ft, giới chức cho biết.

Nhóm Honey Badger Rescue cứu người. (Hình: Jesse Schwenk cung cấp)

Đến 3 giờ trưa (giờ California), ít nhất 620,000 người ở hai tiểu bang North và South Carolina bị cúp điện.

Tới 26,000 người phải vào 200 trại tạm trú của hai tiểu bang. Tại Jacksonville, North Carolina, một mảng lớn mái khách sạn bị xập, khiến 60 khách phải di tản, giới chức thành phố thông báo.

Cả thảy 4,000 Vệ Binh Quốc Gia và 4,000 thợ điện quy tụ về hai tiểu bang để chuẩn bị đối phó.

Hơn 1,100 chuyến bay dọc theo bờ biển vùng East Coast trong Thứ Sáu và Thứ Bảy bị hủy bỏ.

Tags:
Vừa gây sốt Hollywood với vai chính đầu tay, nữ diễn viên gốc Việt tái xuất trong phim mới

Vừa gây sốt Hollywood với vai chính đầu tay, nữ diễn viên gốc Việt tái xuất trong phim mới

Đang gây sốt khắp mạng xã hội nước Mỹ nhờ nhân vật Lara Jean trong To all the boys i loved before, ngôi sao trẻ Lana Condor (tên tiếng Việt: Trần Đông Lan) lại tiếp tục góp mặt trong Warning, một bộ phim đang được 'mời chào' tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất