Người mẫu Mỹ bị hoại tử chân sau khi sử dụng tampon

Người mẫu California phải cắt bỏ chân do hội chứng sốc độc sau khi sử dụng tampon đã đưa ra cảnh báo về mối nguy hiểm của căn bệnh này.

06:42 21/12/2017

Người mẫu Lauren Wasser, 29 tuổi, mắc phải hội chứng sốc độc (TSS) vào năm 2012 sau khi sử dụng băng vệ sinh tampon.

Lauren Wasser, 29 tuổi phải cắt bỏ chân do hoại tử sau khi bị hội chứng sốc độc (TSS)

Lauren cho biết cô luôn tuân thủ việc thay băng vệ sinh thường xuyên nhưng vẫn bị nhiễm trùng. Các triệu chứng ban đầu của TSS tương tự các triệu chứng cảm cúm, khi nặng dần thì kéo theo những cơn đau tim dữ dội, rồi dẫn đến hoại tử ở hai chân. Lauren buộc phải cắt bỏ phần chân dưới đầu gối bên chân phải và ngón chân trái. Từ trải nghiệm đau đớn của bản thân, Lauren lên tiếng cảnh báo về những mối nguy hại khi sử dụng tampon, thông qua viêc ủng hộ việc nâng cao tính minh bạch trong các sản phẩm vệ sinh phụ nữ.

Lauren sải bước trên sàn diễn vào Tuần lễ thời trang New York 2016.

Chia sẻ với InStyle, Lauren cũng cho biết những thương tổn có thể khiến cô phải phẫu thuật cắt bỏ cả chân trái.

“Bàn chân trái của tôi bị lở loét. Tôi phải chịu những cơn đau kinh khủng ngày qua ngày.” – Lauren viết.

Phần xương bàn chân của Lauren vẫn phát triển khiến cô đau đớn không thể đi lại được. Cô phải nhờ đến phẫu thuật để mài xương. Ngoài ra, người mẫu trẻ gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt vì phải tránh làm ướt phần bị lở loét.

Lauren cho biết những thương tổn khiến cô sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ cả chân trái.

“Không lâu nữa, tôi sẽ phải cắt bỏ đôi chân còn lại. Tôi không thể làm gì để ngăn được việc đó. Điều duy nhất tôi có thể đó là góp phần ngăn kịch bản tương tự sẽ xảy đến với những người khác.”- cô nói.

Lauren hiện đang là người ủng hộ cho làn sóng yêu cầu Viện Y tế Hoa Kỳ kiểm định chất lượng, độ an toàn của các sản phẩm vệ sinh phụ nữ và dự luật mang tên Robin Danielson. Dự luật này được đặt theo tên một phụ nữ qua đời do hội chứng sốc độc vào năm 1988. Nó yêu cầu các công ty chuyên về các sản phẩm vệ sinh phụ nữ phải ghi rõ, đầy đủ thông tin về sản phẩm và những ảnh hưởng lâu dài của chúng. Dự luật đã bị Quốc hội từ chối bán hành 10 lần.

Lauren đã phát biểu trước công chúng về tình cảnh của mình, đồng thời diễn thuyết ở TED Talk để lan toả thông điệp.

Hồi mới mắc bệnh, Lauren chỉ 24 tuổi. Không nhận được tin từ con gái, mẹ cô đã báo cảnh sát. Họ tìm thấy Lauren trong tình trạng hôn mê tại căn hộ của cô và đưa cô tới bệnh viện. Lauren trải qua cơn sốt cao lên tới 107 độ và một cơn đau tim. Các bộ phận trong cơ thể trở nên yếu dần. Kết quả xét nghiệm cho thấy Lauren mắc phải hội chứng sốc độc do băng vệ sinh gây ra.

Tuy nhiên, nhiễm trùng nặng dẫn đến hoại tử khiến cô phải cắt bỏ chân và sử dụng chân giả bằng vàng.

Lauren trải qua cơn sốt cao lên tới 107 độ và một cơn đau tim dữ dội

Và các ngón chân thì bị hoại tử

Hội chứng sốc độc (TSS) là một bệnh hiếm gặp nhưng nguy hiểm. Những triệu chứng ban đầu của TSS dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh nhẹ thường gặp.

Bệnh gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus hoặc Streptococcus sống trên da người. Chúng vô hại nhưng trong một số trường hợp nhiễm trùng, loại vi khuẩn này có thể sản sinh ra độc tố ngấm vào máu, gây phản ứng mạnh dẫn đến TSS. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, huyết áp thấp, nôn mửa, đau đầu, co dật.

Phụ nữ sử dụng tampon có nguy cơ mắc TSS cao nhất.

Hội chứng nguy hiểm này ảnh hưởng khoảng 100,000 phụ nữ mỗi năm. Nó xuất hiện trên truyền thông những năm 70, 80 sau hàng loạt ca tử vong liên quan đến sử dụng một loại tampon.

Tuy nhiên, TSS không làm cản trở sự nghiệp người mẫu của Lauren. Cô trở thành guông mặt của thương hiệu giày Nordstrom và Chiến dịch Courageous Class của Kenneth Cole.

Bệnh tật dường như không thể dập tắt nghị lực và đam mê của Lauren với công việc

Nguồn: Daily Mail
Tags:
90 phút làm người mẫu sushi khỏa thân ở New York

90 phút làm người mẫu sushi khỏa thân ở New York

Lúc trèo lên bàn đợi đầu bếp bày sushi lên cơ thể, trong đầu người mẫu trẻ chỉ nghĩ đến cái chết và các bài báo sẽ viết về cô.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất