Người mẹ cảnh báo cộng đồng về hiệu ứng gaslighting sau cái chết của con gái

Hiệu ứng gaslighting (thao túng tâm lý) nổi lên trên mạng xã hội đã dẫn đến cái chết của Natalie Lewis-Hoyle, 28 tuổi. Mẹ cô đã vô cùng đau khổ và muốn cảnh báo tới cộng đồng.

08:30 20/04/2018

Miriam Lewis đã phát hiện ra con gái của mình Natalie Lewis-Hoyle đang treo cổ tại nhà của họ ở Heybridge, Essex, ngay trước lễ Giáng sinh năm ngoái.

Giờ đây, bà đã quyết định khởi động một trang web để nâng cao nhận thức về hiệu ứng thao túng tâm lý (gaslighting), một loại lạm dụng liên quan đến việc thao túng ai đó để họ tin rằng họ bị điên, theo báo cáo Essex Live.

Thuật ngữ này bắt nguồn từ một vở kịch năm 1938 và bộ phim Gas Light năm 1944, trong đó một người chồng đang ám sát vợ một cách có hệ thống bằng thủ thuật này.

Trong bộ phim, người chồng cố ra sức thuyết phục mọi người và chính vợ mình rằng cô ta bị điên bằng cách tác động lên trí nhớ và suy nghĩ của cô.

Natalie Lewis-Hoyle đã tự tử tại nhà ở Heybridge, Essex ngay trước lễ Giáng sinh.
Bà Lewis đã quyết định mở một trang web để nâng cao nhận thức về gaslighting.

Trong cuộc điều tra, bà Lewis đã nói rằng con gái của bà đang ở trong tình trạng bị "tra tấn tâm lý" từ mối quan hệ của mình.

Bà nói với Essex Live: "Tình trạng này đã kéo dài hai năm rưỡi và nó ảnh hưởng đến cả gia đình.”

"Con bé có một tính cách khá nóng nảy và tôi không thể nghĩ rằng việc này sẽ xảy ra với cô ấy. Nhưng trên thực tế, những người phụ nữ, họ thường suy nghĩ quá nhiều và cố để hợp lý hóa những suy nghĩ của mình.”

"Những người đang bị thao túng tâm lý thường không nhận ra rằng họ đang bị thao túng và nó được tạo thành từ những hành động dường như không đáng kể vào thời điểm đó.”

“Vấn đề xảy ra bây giờ là bạn không thể thoát khỏi vòng cản của mạng xã hội. Chỉ đơn giản là một status trên Facebook cũng có thể khiến bạn cảm thấy mất cân bằng.”

Đêm trước khi qua đời, Lewis-Hoyle đã dành cả buổi tối sử dụng điện thoại.

Tại cuộc điều tra, quan chức cao cấp Caroline Beasley-Murray ghi lại một kết luận mở sau khi loại trừ các khả năng dẫn đên tự sát.

"Chúng tôi biết rằng con bé sẽ không bao giờ tự nghĩ đến tự tử, một chuyện nào đó xảy ra đã làm thay đổi tâm trí cô. Tôi nghĩ cô ấy đã rất nản lòng và khi bạn ở trong khoảnh khắc đó, bạn muốn nó dừng lại.”

Bà Lewis đã thiết lập trang web có tên “Trò chuyện với Nat” và đang làm việc với trường cũ của con gái để hướng dẫn mọi người truy cập vào trang web.

Bà nói: "Mọi người có vẻ không để ý nhiều đến nguyên nhân cái chết của Natalie nên tôi đã quyết định mở trang web nhanh chóng để cái chết của con tôi không trở nên vô nghĩa.”

Bà nói thêm: "Nếu bạn không thể nói chuyện với cha mẹ hoặc bạn bè hoặc anh chị em của bạn, thì có thể bạn có thể nói chuyện với Nat.”

"Chúng ta phải bắt đầu nói về những mối quan hệ độc hại có thể xảy ra.”

Hải Vân/ Theo Daily Mail
Nhà tù tư nhân ở Mỹ: Đánh đập, tự sát

Nhà tù tư nhân ở Mỹ: Đánh đập, tự sát

Việc sử dụng các nhà tù tư nhân ở Mỹ từ lâu đã luôn là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi. Bởi nhiều nơi không có khả năng thực hiện những chức năng cơ bản nhất của một nhà tù.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất