Người mẹ không thể tới Mỹ gặp con sắp chết vì lệnh cấm của Trump

Cậu bé hai tuổi mắc bệnh não giai đoạn cuối đang nằm viện ở California không thể gặp mẹ lần cuối vì lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ.

05:00 19/12/2018

Bố của bé Abdullah hôn con trai trên giường bệnh. Ảnh: CBS.

Bố của bé Abdullah hôn con trai trên giường bệnh. Ảnh: CBS.

Bé Abdullah Hassan, hai tuổi, được bác sĩ chẩn đoán không thể sống sót vì căn bệnh não bẩm sinh. Thân nhân cậu bé cho biết mẹ của Abdullah muốn tới Mỹ gặp con lần cuối trước khi cậu bé rút ống thở, nhưng không thể do lệnh cấm của chính quyền Tổng thống Donald Trump, theo BBC.

"Tất cả những gì cô ấy muốn là cầm tay con trai lần cuối", Ali Hassan, 22 tuổi, bố cậu bé, tâm sự với báo chí Mỹ hôm 16/12.

Abdullah và bố sinh ra ở Yemen nhưng mang quốc tịch Mỹ. Ali cho hay con trai có thể chết nếu di chuyển tới Ai Cập, nơi mẹ đang sống. Shaima Swileh, vợ của Ali, đang tuyệt vọng xin thị thực vào Mỹ.

Không lâu sau khi nhậm chức tổng thống Mỹ đầu năm 2016, Trump ban sắc lệnh cấm nhập cảnh, chủ yếu áp dụng với những quốc gia Hồi giáo. Lệnh cấm bị bãi bỏ và ban bố lại nhiều lần trước khi được Tòa án Tối cao Mỹ cho phép tiếp tục áp dụng vào mùa hè này. Sắc lệnh cấm công dân Iran, Triều Tiên, Venezuela, Libya, Somalia, Syria và Yemen nhập cảnh vào Mỹ.

Saad Sweilem, luật sư Hội đồng Quan hệ người Mỹ Hồi giáo, đơn vị ủng hộ các gia đình bị chia cắt được đoàn tụ, cho rằng việc cấm mẹ của Abdullah tới Mỹ gặp con là "tàn nhẫn".

Gia đình Hassan tới sinh sống ở California vào đầu những năm 1980 nhưng vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với người nhà ở Yemen. Bé Abdullah mắc hypomyelination, căn bệnh não ảnh hưởng tới hô hấp. Khi được 8 tháng tuổi, gia đình đưa bé từ Yemen tới Cairo để trốn chạy cuộc nội chiến. Ba tháng trước, bé được bố đưa sang Mỹ điều trị, với hy vọng sẽ đón được vợ sang đoàn tụ.

Khi các bác sĩ ở Oakland, thông báo tình trạng cậu bé đang ở giai đoạn cuối, gia đình đã xin thị thực du lịch cho cô sang Mỹ nhưng bị Bộ Ngoại giao từ chối vì lệnh cấm của Trump.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
62% người Mỹ cho rằng ông Trump “không thành thật”

62% người Mỹ cho rằng ông Trump “không thành thật”

Theo kết quả thăm dò mới nhất, phần lớn người Mỹ không tin rằng Tổng thống Donald Trump thành thật về việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất