Người mẹ Mỹ cứu hai con tự kỷ trong trận động đất ở California

Người mẹ đơn thân tìm mọi cách thuyết phục hai con ra khỏi nhà, khi hai cậu bé tự kỷ hoảng sợ vì mặt đất rung chuyển.

02:30 11/07/2019

Căn bếp nhà Sheleagh Law tan hoang vì động đất. Ảnh: CNN.

Căn bếp nhà Sheleagh Law tan hoang vì động đất. Ảnh: CNN.

Sheleagh Law, 46 tuổi, hôm 4/7 đang ở nhà tại Trona, cùng hai con trai mắc chứng tự kỷ nặng thì mặt đất bỗng nhiên rung chuyển. "Cơn hoảng loạn đầu tiên ập đến khi mọi thứ bắt đầu rơi ra khỏi kệ bếp và kính rơi xuống sàn nhà", Law nói. Căn nhà rung lắc dữ dội và Law tìm cách đưa hai con trai thoát ra khỏi nhà.

Nhưng Nicholas, 15 tuổi, con trai đầu của Law mắc chứng tự kỷ nặng, tỏ ra sợ hãi và chỉ muốn ở lại trong nhà. Cậu bé bắt đầu tự đánh vào người mình như một cách phản ứng với nỗi sợ. Asa, đứa con nhỏ 3 tuổi của Law cũng mắc hội chứng Down và bắt đầu làm theo anh.

"Tôi phải cố giải thích với các con rằng chúng ta cần phải ra khỏi nhà", Law kể. Cho đến khi cô đưa được hai đứa trẻ lên chiếc xe bán tải thì mặt đất liên tục rung chuyển bởi những dư chấn của trận động đất 6,4 độ. Law đưa hai con đến nhà anh trai ở Chino, cách nhà cô khoảng hơn hai giờ lái xe.

Khi được một người hàng xóm ở Trona thông báo vào sáng 5/7 rằng điện ở khu nhà cô đã có trở lại, Law quyết định lái xe đưa hai con về nhà. Cô không biết rằng một trận động đất với cường độ mạnh hơn đang chờ ba mẹ con ở phía trước.

Law đỗ chiếc bên ngoài cửa nhà, đứng trò chuyện với một người bạn và hai đứa trẻ vẫn ở trong xe thì mặt đất bất ngờ rung chuyển dữ dội bởi trận động đất 7,1 độ.

"Chiếc xe rung lắc như một con búp bê rẻ tiền đang nhảy múa. Tôi đã nghĩ nó sẽ lật", Law bất lực khi nghĩ rằng cô không thể giữ nổi chiếc xe bán tải nặng khoảng hai tấn và chỉ còn cách đứng nhìn hai con trai tự kỷ bị rung lắc trong chiếc xe.

Sau cơn hoảng loạn, người mẹ đơn thân quyết định lái xe khoảng một tiếng rưỡi về phía nam. Khi trời tối, Law cho xe dừng lại bên vệ đường. Nhưng cô không thể ngủ được với nỗi lo không biết nhà có bị sập không và khi nào có thể đưa các con quay trở lại.

Sáng sớm 6/7, Law tìm được trung tâm cứu trợ khẩn cấp của Hội chữ thập đỏ Ridgecrest và đưa hai con vào đó. Người mẹ đơn thân kể rằng những người tốt ở trung tâm đã "thực sự chạm tới trái tim" cô, dù cô vẫn chưa hết sốc sau trận động đất.

Sáng 7/7, Law quyết định lái xe quay về, xem động đất đã tàn phá căn nhà của cô ra sao. Trên đường về, cô quyết định mua 20 suất ăn McDonald để dành cho những người hàng xóm ở Trona, phòng khi họ cần đến. Khi về tới nhà, Law nhìn thấy những vết nứt dài chạy trước sân nhà, điện bị cắt và đồ đạc đổ vỡ, ngổn ngang nhưng ngôi nhà may mắn không bị sập.

Law cùng hai con trai tự kỷ vui mừng vì đã sống sót sau động đất ở <a target=california. Ảnh: CNN." />

Law cùng hai con trai tự kỷ vui mừng vì đã sống sót sau động đất ở California. Ảnh: CNN.

"Tôi cảm thấy may mắn bởi có những người không còn nhà, có những người thậm chí không thể dựng lều trên sân nhà họ", Law nói. Cô dự định ở lại trung tâm cứu trợ khẩn cấp của Hội chữ thập đỏ Ridgecrest cho đến khi căn nhà được sửa xong và có thể đưa các con về. "Bạn không thể chạy trốn nỗi sợ hãi hoặc để cuộc sống chìm trong sợ hãi. Bạn phải là một người thực tế", Law tự động viên mình khi ba mẹ con đã sống sót qua hai trận động đất liên tiếp ở California.

Miền nam California hứng chịu hai trận động đất 6,4 độ và 7,1 độ trong hai ngày 4/7 và 5/7. Vài giờ sau cơn động đất 7,1 độ ở Ridgecrest, các nhà khoa học ghi nhận hơn 600 dư chấn. Đây là trận động đất mạnh nhất ở bang này trong 20 năm qua.

Thống đốc Gavin Newson hôm 6/7 ban bố tình trạng khẩn cấp ở bang California, đồng thời yêu cầu Tổng thống Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp để mở kho ngân sách liên bang hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong trận động đất.

Theo: Vnexpress

Tags:
Người Mỹ lo sợ về 'đại địa chấn' sau hai trận động đất ở California

Người Mỹ lo sợ về 'đại địa chấn' sau hai trận động đất ở California

Hai trận động đất liên tiếp ở California làm dấy lên lo ngại rằng khu vực này sắp hứng chịu đại địa chấn, nhưng các chuyên gia bác bỏ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất