'Người mẹ' Việt và hành trình tìm con lai Mỹ

Người mẹ bộ phim tài liệu sẽ được trình chuyến trong Liên hoan phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 11 tại Hà Nội và TP.HCM.

00:30 30/09/2020

Bộ phim kể về bà Nguyễn Thị Đẹp, một người phụ nữ Việt yêu một trung sĩ quân nhạc người Mỹ năm 1969 ở Sài Gòn. Phương Mai - con gái của họ ra đời năm 1972, sau khi anh trung sĩ được đưa về nước.

Tháng 4 năm 1975, vào những ngày cuối cùng của chiến tranh Việt Nam, Chính phủ Mỹ đã tiến hành chiến dịch Babylift, di tản 3.000 trẻ em lai Mỹ và trẻ mồ côi Việt Nam sang Mỹ và các nước châu Âu khác.

Bà Đẹp đã gửi Phương Mai sang Mỹ trong chiến dịch này, vì nghe những lời đồn đại rằng cộng sản miền Bắc sẽ tràn vào Sài Gòn và giết những người từng làm việc cho quân đội Mỹ. Trong hơn 40 năm sau đó, bà không kết hôn, dành cả cuộc đời tìm kiểm con.

Bộ phim kể về hành trình tìm con của bà Đẹp, một giai đoạn lịch sử và tình yêu con của một người mẹ Việt Nam.

Phim là tác phẩm của đạo diễn Đoàn Hồng Lê, với độ dài 45 phút và được phát sóng trên kênh VTV1 và VTV8. Tại Liên hoan phim tài liệu Châu Âu- Việt Nam, phim nằm ở hạng mục phim của các tác giả độc lập.

'Người mẹ' Việt và hành trình tìm con lai Mỹ - ảnh 1

Cô Đẹp và con gái trong một tấm ảnh cũ. Ảnh VTV

Tại buổi họp báo về sự kiện, ông Nicolas Dervaux, Quyền Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam, cho biết: "Phim tài liệu mang đến những góc nhìn mà bình thường có thể ta không nhận ra. Người mẹ đa chiều như thế giới chúng ta đang sống".

Liên hoan lần này quy tụ 22 tác phẩm điện ảnh tài liệu đặc sắc và từng đạt nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có 10 phim quốc tế của Áo, Bỉ (Wallonie-Bruxelles), Pháp, Italia, Đức, Israel, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, Czech, Anh và 12 phim Việt Nam.

Liên hoan phim tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 11 dự kiến diễn ra từ ngày 1  đến11-10 tại Hà Nội và TP.HCM.

Địa điểm diễn ra liên hoan: Tại Hà Nội (Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, số 465 đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và tại TP.HCM (Trường Đại học Hoa Sen, số 8, Nguyễn Văn Tráng, Phường Bến Thành, Quận 1).

Link nguồn: https://plo.vn/giai-tri/xem-nghe-doc/nguoi-me-viet-va-hanh-trinh-tim-con-lai-my-941020.html

Tags:
Vườn thủy tinh trên đất Mỹ của kỹ sư gốc Việt

Vườn thủy tinh trên đất Mỹ của kỹ sư gốc Việt

Những tiểu cảnh thủy tinh nghệ thuật xen kẽ với các loài hoa được trồng khéo léo khiến ai nhìn thấy vườn của anh Khánh Vũ cũng phải trầm trồ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất