Người Mỹ bình thường ‘chỉ làm, không tiêu’ 2,8 triệu năm mới giàu bằng Jeff Bezos

Một người lao động thu nhập trung bình ở Mỹ sẽ phải làm việc liên tục 2,8 triệu năm và không tiêu đồng nào mới có thể có được khối tài sản mà tỉ phú Jeff Bezos đang sở hữu.

11:30 12/10/2019

Đây là phát hiện thú vị của Hãng tin Quartz (Mỹ) khi thử làm một tính toán giả định. Từ đó cũng cho thấy khoảng cách chênh lệch vô cùng lớn giữa các thái cực khác nhau trên bình diện so sánh vật chất.

Số người sở hữu khối tài sản từ 1 tỉ USD trở lên trên thế giới hiện đang ở mức cao nhất trước nay. Số người có tài sản vài tỉ USD cũng đang ngày càng nhiều hơn.

Với phần đông chúng ta, chỉ con số 1 tỉ USD cũng đã là rất lớn. Nhưng khi đặt trong một tương quan so sánh cụ thể, mức độ lớn này sẽ càng rõ ràng hơn.

Hãng tin Quartz có cách phân tích rất dễ hiểu khi lấy căn cứ so sánh từ mức thu nhập hằng năm trung bình của một người lao động được trả lương cho công việc toàn thời gian ở Mỹ năm 2018 là 46.800 USD.

Bây giờ giả định người lao động đó không phải trả tiền thuê nhà, không trả các hóa đơn dịch vụ, không phải đóng thuế, không phải chi tiêu bất cứ thứ gì khác. Nói tóm lại tình huống giả định ở đây là người lao động đó chỉ kiếm tiền mà không phải chi tiêu bất cứ thứ gì.

Theo đó, khi số tiền họ tích lũy được đạt tới 1 tỉ USD thì hơn 21.000 năm đã trôi qua. Khoảng thời gian này cũng tương ứng với hành trình đưa văn minh nhân loại chuyển từ giai đoạn ăn lông ở lỗ tới thời hiện đại như ngày nay.

Vậy đó, ngay cả số tiền 1 tỉ USD cũng đã là khoản tiền “không dám mơ” với nhiều người thì nó vẫn còn ở rất xa so với giá trị tài sản ròng của người giàu nhất thế giới, hiện là tỉ phú người Mỹ, nhà sáng lập Công ty Amazon, ông Jeff Bezos.

Tài sản ròng ước tính hiện nay của ông Bezos là 130 tỉ USD. Với một người lao động trung bình ở Mỹ, khoản tiền này tương đương với gần 2,8 triệu năm làm việc liên tục của họ, dĩ nhiên vẫn với giả thuyết họ chỉ kiếm tiền mà không tiêu đồng nào.

2,8 triệu năm là khoảng thời gian nhiều hơn gấp 10 lần so với thời gian mà các nhà khoa học tin rằng những người Homo Sapiens, tổ tiên của loài người, đã tồn tại trên Trái đất.

Chưa hết, không phải mọi người Mỹ hiện nay đều là những người lao động có thu nhập trung bình. Với những người có mức lương thấp nhất, khoảng 31.200 USD/năm, họ sẽ phải làm việc liên tục không chi tiêu trong 4,15 triệu năm thì mới kiếm được số tiền bằng tài sản ròng hiện tại của ông chủ Amazon.

Tags:
Ngày hôm nay Jack Ma chính thức nghỉ hưu, đế chế 460 tỷ USD được trao cho một cựu kiểm toán viên

Ngày hôm nay Jack Ma chính thức nghỉ hưu, đế chế 460 tỷ USD được trao cho một cựu kiểm toán viên

Ngày hôm nay Jack Ma sẽ trao cương vị Chủ tịch Alibaba cho Daniel Zhang - người đã giữ chức danh CEO công ty kể từ năm 2015.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất