Người Mỹ: C.h.ế.t vì dùng thuốc quá liều nhiều hơn c.h.ế.t do tai nạn xe hơi

Một báo cáo mới ở Mỹ cho biết số người hiện nay c.h.ế.t do dùng thuốc quá liều còn cao hơn số người c.h.ế.t trong một vụ tai nạn xe hơi.

01:30 16/01/2019

Trong cuộc khủng hoảng opioid không ngừng, Hội đồng An toàn Quốc gia Mỹ cho biết tỷ lệ tử vong do quá liều thuốc là 1 trên 96, so với 1 trên 103 vụ tai nạn xe hơi, theo phân tích của hồ sơ tử vong năm 2017.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mà tỉ lệ tử vong do ma túy vượt quá tỉ lệ tử vong do tai nạn ô tô, mặc dù tỷ lệ tử vong do tự tử vẫn cao hơn cả.

Theo hồ sơ, bệnh tim vẫn là kẻ giết người lớn nhất bởi cứ sáu người Mỹ thì sẽ có một người chết do các bệnh liên quan đến tim mạch. Nhưng báo cáo nhấn mạnh cách thức dịch bệnh opioid ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng người Mỹ sống và chết.

Không có gì bí mật rằng opioids gây nghiện đã có và vẫn đang có tác động tàn phá đối với Hoa Kỳ.

Năm ngoái, Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng trung bình ba người sẽ có một người nghiện opiod.

Và giờ đây, sử dụng opiod quá liều là nguyên nhân gây tử vong khủng khiếp ở Mỹ.

Theo Hội đồng An toàn Quốc gia chỉ ra, chết là một suy nghĩ đáng sợ cho tất cả con người. Vì vậy, mọi người nên hiểu biết hơn về các mối đe dọa dẫn đến cái chết để sẵn sàng đối phó với chúng hơn là điều trị chúng khi quá muộn.

'Thật khó để tìm ra một vấn đề có thể so sánh được. Đúng là số lượng tai nạn và chết do xe hơi là cao, nhưng nó phải mất một quá trình khá dài để trở thành một vấn nạn. Còn với opiod quá liều, dường như mọi chuyện chỉ mới xảy ra đêm qua vậy”, Ken Kolosh, thuộc Hội đồng An toàn Quốc gia, nói.

Khoảng 75 phần trăm người dùng opioid nói rằng cơn nghiện của họ bắt đầu từ những đơn thuốc theo toa. Có đến 29 phần trăm người kết thúc toa thuốc bằng việc lạm dụng chúng, và có đến 12 phần trăm bị rối loạn lạm dụng.

Nhưng có một "kế hoạch chi tiết" để giảm nguy cơ tử vong do quá liều đó là đào tạo các bác sĩ kê đơn đúng cách để điều trị các cơn đau, đặc biệt là các lựa chọn những loại thuốc khác thay thế cho opioid.

“Và tin tốt là”, Kolosh cho biết, “mỗi cái chết bằng opiod đều có thể phòng ngừa được, không giống như những kẻ giết người hàng đầu như bệnh tim và ung thư.”

“Mọi người cho rằng cái chết là do chúa quyết định, một điều không thể tránh khỏi, nhưng thực tế chúng ta có những chiến lược khá tốt để ngăn chặn những nguyên nhân gây tử vong này hoặc ít nhất là giảm đáng kể chúng.”

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tây Virginia với dân số chỉ 400 người nhận được hơn 3 triệu đơn thuốc opiod trong vòng 10 tháng

Tây Virginia với dân số chỉ 400 người nhận được hơn 3 triệu đơn thuốc opiod trong vòng 10 tháng

Công ty dược phẩm lớn thứ sáu ở Mỹ đã vận chuyển hơn 3 triệu đơn opioids theo toa đến một nhà thuốc duy nhất ở Tây Virginia trong suốt 10 tháng - trung bình có tới 10.000 viên thuốc được tiêu thụ mỗi ngày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất