Người Mỹ chỉ trích kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Trump

Người dùng Twitter dẫn lại tuyên bố của Trump cách đây 5 năm để cho thấy kế hoạch của Tổng thống mâu thuẫn với chính quan điểm của ông.

00:30 17/02/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều người dùng Twitter ở Mỹ. Nhiều người lục lại dòng tweet chính Trump viết năm 2014 để chế nhạo quyết định này của ông chủ Nhà Trắng, theo The Hill.

"Đảng Cộng hòa không được cho phép Tổng thống Obama hủy hoại hiến pháp vì lợi ích riêng và vì ông ấy không thể đàm phán được với quốc hội", Trump viết trên Twitter vào ngày 20/11/2014, khi ông còn là một tỷ phú chưa tham gia chính trị.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đó vừa thông báo về một sắc lệnh hành pháp nhằm bảo vệ hàng triệu người nhập cư không có địa vị pháp lý khỏi bị trục xuất hàng loạt.

Hàng loạt người dùng Twitter hôm nay dẫn lại bài đăng của Trump kèm các bình luận chỉ trích, cho rằng Trump đang hành xử không khác gì người tiền nhiệm từng bị ông chỉ trích nặng nề.

"Bài đăng từ năm 2014 này đúng là một viên ngọc cất trong hầm, trong đó Trump yêu cầu đảng Cộng hòa không để Obama hành động tùy ý không thương thảo được với quốc hội", tài khoản Christina Wilkie viết.

Tài khoản Erick Erickson cho rằng đây là một lý do nữa cho thấy Trump không nên ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để phục vụ cho kế hoạch xây tường biên giới của mình, trong khi Kasie Hunt bình luận rằng "Tình trạng này rõ ràng vẫn đang tồn tại".

Nhà Trắng hôm qua xác nhận Trump sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm cho phép chính quyền sử dụng 8 tỷ USD từ các cơ quan liên bang để xây bức tường biên giới phía nam với Mexico.

Cả thượng viện và hạ viện Mỹ trước đó thông qua dự luật về ngân sách cho an ninh biên giới nhằm chấm dứt tranh cãi giữa lưỡng đảng và tránh cho chính phủ phải đóng cửa thêm một lần nữa. Tuy nhiên, dự luật không bao gồm số tiền 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu cho việc xây tường biên giới mà chỉ có gần 1,4 tỷ USD để xây dựng gần 90 km hàng rào.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump có thể có 8 tỷ USD xây tường khi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Trump có thể có 8 tỷ USD xây tường khi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

Kinh phí xây tường có thể lấy từ ngân sách của các cơ quan chính phủ trong bối cảnh Trump chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất