‘Người Mỹ đã lên kế hoạch hủy diệt chúng ta’

Xin được giới thiệu bài trả lời phỏng vấn báo ‘Luận chứng và sự kiện’ (Nga) của Viện sỹ Evgheni Velikov.

13:00 16/07/2018

Bài viết về chạy đua vũ trang, trí tuệ nhân tạo và trí tuệ tự nhiên, bộ máy chính quyền quan liêu, nạn chảy máu chất xám ở Nga và nhiều vấn đề khác.

Trước hết, có mấy lời giới thiệu ngắn về Evghenhi Pavlovich Velikhov: Nhà vật lý lý thuyết, Giáo sư, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô (1978-1991) và Viện Hàn lâm Khoa học Nga (1991-1996)), Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu quốc gia “Viện Kurchatov”.

Anh hùng Lao động XHCN Liên Xô (1985), Giải thưởng Lê Nin (1984), Giải thưởng Nhà nước Liên Xô (1987), Giải thưởng Nhà nước LB Nga (2002),Tiến sỹ toán lý(1964). Bài trả lời phỏng vấn này đăng trên “Luận chứng và sự kiện” (AiF) ngày 2/5/2018.

Phần in nghiêng là của tác giả muốn nhấn mạnh ý của Viện sỹ E.Velikhov

Viện sỹ Evghenhi Velikhov .Ảnh: Valerri Khristoforov (AiF)
Viện sỹ Evghenhi Velikhov .Ảnh: Valerri Khristoforov (AiF)

Chúng ta (Nga) đã từng có thể bị hủy diệt

Valentina Oberemko, “AiF”: – Evghenhi Pavlovich (Velikhov), hiện nay trên thế giới đang diễn ra một cuộc chiến (giữa các cường quốc-ND) rất ác liệt giành thế thượng phong.

Để giành chiến thắng, Người Mỹ đã “sáng tạo” các biện pháp cấm vận chống chúng ta (Nga). Trong khoa học cũng có những biện pháp tương tự, vậy các nhà khoa học của chúng ta có tìm cách vượt Phương Tây trong những lĩnh vực nào đó không?

Evghenhi Velikhov: – Cái thiết bị này (cầm chiếc điện thoại di dộng trên bàn lên). Đấy là một đồ vật ngoài sức tưởng tượng. Người sáng chế ra nó là Steve Jobs (doanh nhân và nhà sáng chế người Mỹ. Ông là sáng lập viên, chủ tịch hãng Apple- ND).

Nhân thể xin giới thiệu là tôi với ông ấy đã là những người bạn lớn của nhau. Sản phẩm này (điện thoại di động)- hàng triệu người trên thế giới đều có thể sở hữu nó. Và không một biện pháp cấm vận nào có thể tác động.

Có quan trọng lắm không việc nó được phát minh ở đâu nếu như tất cả chúng ta ai cũng đều có thể sở hữu nó? Newton phát minh 3 định luật cơ bản. Không nhẽ vì ông ấy phát minh 3 định luật đó ở nước Anh mà chúng không đúng hay sao?

Tại sao chúng ta lại phải cần làm cho ai đó ngạc nhiên? Vì uy tín ư? Để có thể bước đi với cái đầu ngẩng cao ư? Nhưng đó không phải là mối quan tâm của những người làm khoa học.

Nếu như nói về những thành tựu của chúng ta- trong tình hình quốc tế như hiện nay thì chúng ta buộc phải có những loại vũ khí- trang bị kỹ thuật quân sự hiện đại. Và chúng ta đã làm được điều đó.

Khoa học Nga trong nhiều thế kỷ trở lại đây đã giữ những vị trí hàng đầu trong phát triển các nghiên cứu ứng dụng.

Trong một loạt các hướng (nghiên cứu) truyền thống như toán học, vật lý, sinh học- chúng ta đã đạt được những thành tựu nổi bật dựa vào nền tảng các trường phái khoa học Nga.

Đồng thời, nền khoa học Nga cũng luôn hướng tới việc đáp ứng những nhu cầu thực tế của xã hội. Chính vì thế mà chúng ta (Nga) đã đạt được những thành công rất lớn trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng, – đã có những thiết kế- phát minh quan trọng trong sử dụng năng lượng hạt nhân, trong chinh phục Bắc Cực và lĩnh vực Vũ trụ.

Chúng ta cũng có thể hy vọng sẽ tiếp tục giữ những vị trí xứng đáng trong lĩnh vực sử dụng rộng rãi năng lượng nhiệt hạch.

“Viện Kurchatov (Viện nghiên cứu hạt nhân Nga) đã từng giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của đất nước chúng ta. Nếu không có những công trình khoa học được thực hiện tại nơi này (Viện “Kurrcharov”), tất cả đã có thể kết thúc bằng việc nước Nga biến mất trên bản đồ thế giới”- Evghenhi Velikhov

Tại Viện Kurchatov, chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề sử dụng phương pháp tổng hợp nhiệt hạch trong sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng nguyên tử. Chúng ta có thể làm cho ai đó ngạc nhiên vì điều đó không? Không, bởi vì các nhà khoa học trên thế giới đã biết rõ về chuyện đó (chủ đề nghiên cứu-ND), trong khi những người bình thường thì lại không hiểu. Dĩ nhiên, có rất nhiều nước trên thế giới không thể tiến hành những nghiên cứu như vậy vì rất nhiều nguyên nhân khác nhau – nhưng đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Nước Nga rất mạnh trong những lĩnh vực khoa học nền tảng- năng lượng và vũ khí. Nếu không có năng lượng- sẽ không có bất cứ thứ gì khác. Nếu như Viện Kurchatov giải quyết được các nhiệm vụ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, năng lượng nhiệt hạch, kết hợp tất cả (năng lượng đó) thành một thể thống nhất, thì đó sẽ là một giải pháp mang tính toàn cầu giải quyết được rất nhiều vấn đề.

Viện Kurchatov đã từng giữ một vai trò cực quan trọng trong đời sống đất nước. Nếu không có những nghiên cứu khoa học tại đây (Viện Kurchatov), mọi thứ có lẽ đã kết thúc bằng việc nước Nga đã không còn tồn tại nữa.

“Không thể bảo vệ một lãnh thổ rộng lớn như nước Nga nếu không có vũ khí hạt nhân”. Evghenhi Velikhov.

Bởi vì người Mỹ đã lên kế hoạch hủy diệt chúng ta bằng các đòn ném bom hạt nhân. Về mặt bản chất, tuy đó là một tính toán ngu ngốc tuyệt đối, nhưng khi ấy đang là thời kỳ đối đầu căng thẳng giữa hai siêu cường và mối đe dọa bị hủy diệt đó là mối đe dọa hoàn toàn có thật.

Nguồn: Đất Việt

Tags:
Nông dân Mỹ lo ngại về tác động của xung khắc thương mại Mỹ - Trung

Nông dân Mỹ lo ngại về tác động của xung khắc thương mại Mỹ - Trung

Nhiều nông dân trồng trọt và chế biến trái cây ở khu vực Tây Bắc nước Mỹ đang lo ngại về những tác động lâu dài của những mâu thuẫn thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất