Người Mỹ đang chết sớm hơn, vì sao vậy?

Tỷ lệ tử vong điều chỉnh theo tuổi của người Mỹ tăng 1,2% trong năm 2015. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ tỷ lệ này tăng và cũng là lần đầu tiên từ thập niên 1980 tỷ lệ tăng trên 1%.

22:00 24/10/2017

Tuổi nghỉ hưu của người Mỹ đang tăng lên khi chính phủ đẩy cao tuổi nghỉ hưu còn những người đang đi làm cố gắng theo đuổi công việc càng lâu càng tốt.

Tuy nhiên, làm việc nhiều hơn không đồng nghĩa với việc người Mỹ đang khỏe mạnh hơn. Các số liệu mới công bố cho thấy sức khỏe của người Mỹ đang đi xuống, hàng triệu người lao động tuổi trung niên đối diện với quãng thời gian nghỉ hưu ngắn hơn và yếu hơn so với cha mẹ của họ.

Ảnh: Technical

Tỷ lệ tử vong điều chỉnh theo tuổi của người Mỹ, chỉ số đo số lượng những cái chết hàng năm, tăng 1,2% trong năm 2015. Đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ tỷ lệ này tăng so với cùng kỳ năm và cũng là lần đầu tiên từ thập niên 1980 tỷ lệ tăng trên 1%.

Cùng lúc đó, tuổi thọ của người Mỹ đang giảm đi. Độ tuổi mà người Mỹ có thể nộp đơn xin nhận phúc lợi xã hội đang dần được điều chỉnh tăng, từ mức 65 vào năm 2002 lên mức 67 vào năm 2027.

Như vậy tính ở hiện tại, cứ ba người già Mỹ độ tuổi từ 65 đến 69 thì có một người đang làm việc. Còn ở độ tuổi 70, cứ năm người gia Mỹ, một người vẫn tiếp tục đi làm.

Việc trì hoãn nghỉ hưu có nhiều ý nghĩa về mặt tài chính bởi được đi làm lâu hơn cũng đồng nghĩa giảm bớt các sức ép tiền bạc lúc về già. Nhờ đó, nhiều người vẫn tiếp tục có tiền để chi trả cho tuổi già của mình ngay cả khi đã ngoài 90 hoặc 100 tuổi. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác mới đây lại cho thấy góc nhìn mới.

Những người Mỹ ở độ tuổi ngoài 50 giờ đây đang đối diện với nhiều vấn đề bệnh tật hơn so với những người già cách đây khoảng 10 đến 15 năm, theo tạp chí Health Affairs.

Giáo sư đại học Michigan, ông HwaJung Choi và Robert Schoeni, sử dụng số liệu khảo sát để so sánh sức khỏe của những người tuổi trung niên tại Mỹ. Một tiêu chí quan trọng được dùng để đánh giá chính là việc liệu họ có gặp khó khăn trong hoạt động thường ngày ví như đi bộ dọc phòng, mặc quần áo và tắm rửa, tự ăn hoặc ra khỏi giường, chỉ số được gọi tắt là ADL.

Nghiên cứu cho thấy số lượng người Mỹ trung niên với hạn chế về ADL đã tăng chóng mặt lên mức 12,5% ở tuổi hưu 66 và 8,8% ở tuổi hưu 65.

Ở tuổi hưu 66, tỷ lệ người Mỹ độ tuổi từ 58 đến 60 tự xếp mình vào nhóm có sức khỏe yếu lên đến 25%, tỷ lệ này cao hơn đến 2,6% so với nhóm về hưu ở tuổi 65.

Tỷ lệ tử vong của người già biến động theo từng năm, nghiên cứu của hai giáo sư Choi và Schoeni cho thấy sức khỏe của người Mỹ đang ngày một xấu đi.

Các chuyên gia nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết về việc tại sao sức khỏe của người Mỹ lại xấu đi. Giáo sư đại học Princeton, bà Anna Case và Angus Deaton chỉ ra vấn nạn tự tử, sử dụng thuốc quá liều và sử dụng rượu quá mức đã khiến tỷ lệ tử vong trong nhóm người trung niên da trắng tăng cao.

Tình trạng béo phì cũng khiến người Mỹ có sức khỏe yếu đi. Khi sức khỏe của người Mỹ yếu đi và tuổi thọ thấp đi là tin tốt chỉ với duy nhất một phương diện: họ sẽ chi tiêu nhiều hơn để kiểm tra tình trạng sức khỏe hàng tháng. Tuổi thọ của người về hưu Mỹ đã giảm 0,2 năm so với lần tính toán và công bố số liệu gần nhất.

Trung Mến

Nguồn: Bizlive

Tags:
[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất