Người Mỹ đầu tiên nhiễm virus lạ gây sưng phổi từ Trung Quốc

Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh của chính phủ liên bang Mỹ (CDC) hôm Thứ Ba, 21 Tháng Giêng, xác nhận là có ca bệnh đầu tiên ở Mỹ do nhiễm virus lạ

11:30 22/01/2020

Theo bản tin của tờ báo USA Today, cơ quan CDC và giới chức y tế tiểu bang Washington nói rằng bệnh nhân, một người đàn ông ngoài 30 tuổi, hiện đang trong tình trạng sức khỏe ổn định tại bệnh viện Providence Regional Medical Center ở thành phố Everett.

Người này vừa trở về Mỹ từ thành phố Vũ Hán, nơi được coi là xuất xứ của loại virus lạ vô cùng nguy hiểm.

Bệnh nhân có các triệu chứng bệnh hôm Chủ Nhật và kết quả thử nghiệm hôm Thứ Hai xác nhận bị nhiễm virus.

Bác sĩ Nancy Messonnier, giám đốc Trung Tâm Quốc Gia về Chủng Ngừa và Các Bệnh Hô Hấp (NCIRD), nói biến chuyển mới này là điều đáng lo ngại, nhất là trong hoàn cảnh có báo cáo cho hay virus đang bắt đầu truyền từ người này sang người kia.

“Sự xác nhận là virus truyền từ người sang người ở  Á Châu là điều làm gia tăng sự lo ngại của chúng tôi,” theo bác sĩ Messonnier.

Cơ quan CDC, vốn trong tuần qua bắt đầu tăng cường nỗ lực xem xét người lui tới các phi trường San Francisco, New York và Los Angeles, nay nói rằng các phi trường Atlanta và Chicago sẽ được đưa vào danh sách.

Giới hữu trách nói tất cả hành khách đến Mỹ từ Vũ Hán nay sẽ phải qua một trong các phi trường trong danh sách nêu trên.

Có ít nhất 300 người ở Trung Quốc đã được chẩn đoán là nhiễm virus lạ này trong vài tuần lễ qua. Phần lớn các ca bệnh là ở Vũ Hán, tuy nhiên nay cũng thấy lan tới các nơi khác ở Trung Quốc cùng một số quốc gia khác như Thái Lan, Nam Hàn và  Nhật.

Máy đo thân nhiệt đặt tại phi trường Hồng Kông nhằm phát giác người bị sốt nóng. (Hình: AP Photo/Andy Wong, File)

Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) sẽ có cuộc họp của một ủy ban gồm các chuyên gia về loại coronavirus vào hôm Thứ Tư tại Geneva, Thụy Sĩ, để xét xem là sự bùng phát hiện nay có phải là một trường hợp y tế khẩn cấp của thế giới hay không và làm thế nào để đối phó.

Loại coronavirus có thể đưa đến hình thức sưng phổi trầm trọng, dẫn tới tử vong, theo lời bác sĩ Robert Glatter, tại phòng cấp cứu bệnh viện Lenox Hill ở New York.

Bác sĩ Glatter nói rằng những người có các bệnh phổi sẽ có thể gặp nhiều nguy hiểm hơn nếu nhiễm loại virus mới này.

Các loại coronavirus có thể gây ra nhiều hình thức bệnh khác nhau, từ cảm cúm thường cho tới sưng phổi như loại MERS và SARS từng thấy  trước đây.

Các chỉ dấu nhiễm virus thường thấy nhất gồm sốt nóng, ho, hụt hơi, khó thở. Trong các trường hợp trầm trọng, người bệnh có thể bị sưng phổi, không thở được, suy thận và sau cùng là thiệt mạng.

Virus này có thể lan từ thú vật sang người, nhưng cũng có thể lây lan qua việc ho, hắt hơi hoặc đụng chạm đến người bị nhiễm hoặc những vật có virus.

Hiện chưa có thuốc chủng ngừa chống lại loại virus mới này. (V.Giang)

Tags:
‘Luật ngầm’ về chỗ ngồi trên máy bay

‘Luật ngầm’ về chỗ ngồi trên máy bay

Nếu không muốn bị người khác nhìn với ánh mắt hình “viên đạn”, bạn hãy cố gắng đi vệ sinh cùng thời điểm với những hành khách cùng hàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất