Người Mỹ hối hả trong guồng quay chống đỡ siêu bão Dorian

Sau khi lướt qua vùng lãnh thổ Puerto Rico và quần đảo Virgin của Mỹ, bão Dorian tiếp tục mạnh lên cấp 4, trở thành một trong những trận bão nguy hiểm nhất trong lịch sử đổ bộ vào khu vực bờ biển phía Nam nước Mỹ cuối tuần này.

08:30 31/08/2019

Dự báo bão Dorian sẽ đổ bộ vào vị trí giữa Florida Keys và miền Nam bang Georgia tối 1-9 tới hoặc sáng 2-9, với sức gió 200 km/h.

Tổng thống Donald Trump phải hủy chuyến công du tới Ba Lan, cử Phó tổng thống Mike Pence đi thay, còn ông ở lại để đảm bảo tập trung mọi nguồn lực ứng phó với cơn bão đang đến.

Bang Florida, dự kiến sẽ là nơi bão Dorian đổ bộ, phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang từ ngày 29-8

Trong khi đó, bang Georgia tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 12 hạt của bang và sẽ nỗ lực giảm thiểu ảnh hưởng của bão.

Trước khi bão tới 1 ngày, Tổng thống Trump đã ra thông báo chỉ đạo nhanh chóng, kịp thời chuẩn bị công tác ứng phó cơn bão, thậm chí trong trường hợp cần thiết phải yêu cầu người dân sơ tán khỏi vùng lũ lụt, tránh các thiệt hại.

Đầu tuần này, cổng thông tin Axios cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị ném bom hạt nhân vào giữa siêu bão trước khi chúng kịp tràn đến lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, lãnh đạo Mỹ đã bác bỏ điều này và các chuyên gia giải thích đây là một giải pháp không phù hợp.

“Bão đang mạnh lên và có thể phá hủy nghiêm trọng nhà cửa, cơ sở kinh doanh và các tòa nhà, và đó là lý do vì sao người dân Florida phải cẩn trọng. Đừng đợi nước đến chân mới nhảy” – Thống đốc Florida Ron DeSantis tuyên bố.

Người dân vội vàng đổ đến các siêu thị và cửa hàng để mua thực phẩm dự trữ, gỗ dán và các vật dụng thiết yếu khác.

Người dân bang Florida tranh thủ trữ nước, thực phẩm và xăng để đón bão Dorian

Các cửa hàng ở Florida đông nghẹt người mua sắm vào phút cuối trong khi nhiều người xếp hàng dài tại các trạm xăng để tranh thủ đổ đầy bình nhiên liệu cho xe.

Các khu vực ven biển đã phân phát bao cát cho người dân chèn chắn nhà cửa.

Hoạt động hàng không và hàng hải liên quan đến bang này cũng bị tạm ngừng.

“Bạn không thể lường trước những cơn bão. Nó có thể tốt, có thể xấu. Bạn chỉ cần chuẩn bị thôi”, một người xếp hàng mua nhiên liệu nói.

Lực lượng bảo vệ bờ biển gắn lại cửa chớp cho người dân trước khi siêu bão nhiệt đới Dorian quét qua

Anh Jorge Ortiz ở khu phố Martín Penã của San Juan, Puerto Rico gia cố lại mái nhà đề phòng gió bão mạnh

Cư dân Canovanas, Puerto Rico tập trung tại nơi trú ẩn tạm thời tại trường dạy nghề William Rivera trước khi cơn bão Dorian đến

Khi bão Dorian tiến vào bờ biển phía đông nam, Căn cứ Jacksonville, Florida chuyển một phần máy bay tới Columbus từ ngày 29-8

Căn cứ không quân của Vệ binh Rickenbacker trở thành nơi trú ẩn cho máy bay Hải quân tại Florida đồng thời triển khai đội hình ứng trực trong trường hợp khẩn cấp

Một trong những cơn bão mạnh nhất từng xảy ra ở Mỹ là vào Ngày Lao động 2-9-1935. Cơn bão cấp 5 khi đó tấn công dọc theo bờ biển Vịnh Florida khiến hơn 400 người thiệt mạng.

Hải Yến (Theo CNN/AP)

Tags:
Thượng nghị sĩ Mỹ: ‘Chúa phù hộ ông Trump’ đối đầu với Trung Quốc

Thượng nghị sĩ Mỹ: ‘Chúa phù hộ ông Trump’ đối đầu với Trung Quốc

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nhận định trên Fox News, Tổng thống Trump đang làm điều đúng đắn khi đối đầu kinh tế với Trung Quốc về các hoạt động thương mại không công bằng của chính quyền Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất