Người Mỹ lo Thế chiến III bùng nổ giữa căng thẳng Triều Tiên và Syria

Khi Mỹ đang đối đầu với Nga về vấn đề Syria và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có những diễn biến phức tạp, nhiều người Mỹ lo sợ một cuộc chiến sẽ bùng nổ.

06:30 04/05/2017

nguoi-my-lo-the-chien-iii-bung-no-giua-cang-thang-trieu-tien-va-syria

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Kể từ khi Thế chiến II kết thúc với những vụ nổ sáng rực như mặt trời, nhiều người đã lo sợ cuộc chiến thứ ba nổ ra. Nhà bác học Einstein từng nói rằng ông không biết vũ khí gì sẽ được sử dụng trong Thế chiến III, nhưng ông biết rằng vào Thế chiến IV, loài người sẽ chỉ còn gậy gộc và đá để đánh nhau.

Theo USA Today, "Thế chiến III '' là một trong những từ khóa được tìm kiếm thường xuyên nhất trên Google vào tháng trước. Ông Trump đã ra lệnh tấn công tên lửa vào một căn cứ không quân Syria để trả đũa cho việc Syria bị cáo buộc sử vũ khí hóa học với dân thường. Động thái này khiến quan hệ giữa Mỹ với Nga - cường quốc hạt nhân là đồng minh của Syria, thêm xấu đi. Căng thẳng với Triều Tiên cũng đang leo thang, Mỹ đã điều tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên và Bình Nhưỡng liên tục đe dọa nhấn chìm tàu này. Washington còn triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc để đề phòng mối đe dọa từ tên lửa Triều Tiên.

Nhà chứa máy bay tại căn cứ Syria bị phá hủy sau vụ tấn công của Mỹ

Theo một cuộc khảo sát của Polling Public Policy vào tháng trước, 39% cử tri nghĩ rằng Trump sẽ đưa Mỹ vào Thế chiến III trong nhiệm kỳ tổng thống.

Cụ bà Annamarie Choo, 92 tuổi, đã sống qua tất cả thời khắc lịch sử như vụ Mỹ thả bom hạt nhân xuống Hiroshima và Nagasaki hay Khủng hoảng tên lửa Cuba.

"Tôi luôn lo sợ chiến tranh. Tôi không biết phải diễn tả như thế nào, tôi cho rằng giữa Nga và Mỹ có vấn đề về thông tin liên lạc, có một khoảng cách lớn. Họ không thực sự hiểu nhau'', bà nói.

Bà sống tại vùng núi tây Bắc Carolina và đã bỏ phiếu cho Hillary Clinton trong cuộc bầu cử năm ngoái. Tại Malta, Ohio, Jeremie Clifford, người quản lý cửa hàng phụ tùng ôtô đã bầu cho Donald Trump cũng cảm thấy tương tự.

"Nỗi sợ hãi lớn nhất của tôi là Thế chiến III nổ ra'', Jeremie Clifford nói. "Chúng ta đang để cho lãnh đạo Triều Tiên lấn tới". 

Curtis Ingram, chủ tiệm cắt tóc ở Mauldin, cũng có chung nỗi lo: "Tôi tin rằng chúng ta sẽ dính vào một cuộc chiến khác'', ông bình luận.

Mỹ triển khai THAAD ở Hàn Quốc

Những lo ngại về Thế chiến III từng được nêu ra trong chiến dịch tranh cử bởi chính Trump. Trong một bài phát biểu ở Orlando 6 ngày trước cuộc bầu cử, nói rằng bà Clinton "muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh ở Syria, một cuộc xung đột bằng vũ khí hạt nhân với Nga rất có thể dẫn đến Thế chiến III''.

Theo USA Today, khả năng nổ ra Thế chiến III rất khó đánh giá. Chiến tranh giữa các cường quốc không cần phải dùng hạt nhân và thậm chí các động thái sử dụng hạt nhân chưa chắc đã leo thang thành chiến tranh thế giới.

Linh mục David Wood cho rằng ông Trump có tính khí bốc đồng và lo lắng khi ông Trump nắm trong tay mã kích hoạt vũ khí hạt nhân của quốc gia.

Ông nhận xét rằng những lo ngại cũ về chiến tranh hạt nhân trong thời Chiến tranh Lạnh đã được hồi sinh "vì sự sợ hãi được nuôi dưỡng ngày nay, không chỉ ở nước ta mà ở cả các nước khác. Chủ nghĩa dân tộc và nỗi sợ này khiến chúng ta dễ có phản ứng bạo lực".

Trong khi đó, Ed O'Connell, một nhà thầu ở New Jersey, cho rằng Thế chiến III sẽ không xảy ra trong 4 năm tới. Ông ủng hộ đề xuất của ông Trump là tăng cường an ninh quốc gia bằng cách chi thêm tiền cho quân đội.

"Chúng ta phải đảm bảo rằng bất cứ ai đe dọa chúng ta phải suy nghĩ kỹ'', ông nói.

Tags:
Mỹ điều máy bay ném bom, Triều Tiên cảnh báo 'vực chiến tranh hạt nhân'

Mỹ điều máy bay ném bom, Triều Tiên cảnh báo 'vực chiến tranh hạt nhân'

Ngay sau khi Mỹ triển khai 2 máy bay ném bom B-1B Lancer đến bán đảo Triều Tiên ngày 1/5, Bình Nhưỡng cảnh báo diễn biến này đang đẩy các bên đến "bờ vực một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất