Người Mỹ mua hàng Trung Quốc qua mạng cũng lo… corona!

Các quan chức hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm trấn an người dân rằng nguy cơ bị lây nhiễm COVID-19 tại Mỹ là “cực thấp” và không việc gì phải tẩy chay hàng hóa, quán ăn hay người Trung Quốc ở Mỹ.

12:00 21/02/2020

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho rằng điều đáng sợ không phải là bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona đã xuất hiện ở Mỹ.

Thay vào đó, điều lo nhất theo ông là cúm mùa đang bùng phát ở nước này và giết chết nhiều trẻ em hơn so với một thập kỷ trước. Thế nhưng COVID-19 lại đang khiến nhiều người Mỹ bận tâm hơn cúm mùa.

Các cơ quan y tế của Mỹ đang ngập trong email và điện thoại từ những người dân đang hoang mang hỏi về COVID-19 giống như thời Ebola và SARS mới xuất hiện, theo báo USA Today.

Một nỗi sợ vô căn cứ khác ở Mỹ là những thứ được gửi từ Trung Quốc có thể mang mầm bệnh COVID-19 trên đó. Nhiều người nhận hàng Amazon gửi từ Trung Quốc đã trở nên căng thẳng và bắt đầu lo lắng tột độ khi có các triệu chứng cảm cúm dù đang trong thời gian có dịch cúm mùa ở Mỹ.

Các chuyên gia như Fauci và Stephen Hahn thuộc Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng điều này nên dừng lại.

“Không có con virus corona nào trong những vật vô tri vô giác được đặt trong một thùng chứa và gửi tới Mỹ”, ông Fauci khẳng định.

“Không có bằng chứng nào cho thấy việc lây nhiễm COVID-19 liên quan đến hàng hóa nhập khẩu, bao gồm cả thực phẩm và thuốc cho người và vật nuôi, và không có trường hợp nhiễm COVID-19 nào ở Mỹ có liên quan đến hàng hóa nhập khẩu”, ông Hahn trấn an.

Để ngăn chặn những kẻ lừa đảo, lợi dụng tâm lý lo sợ của người dân để lừa bán các sản phẩm “phòng corona” giả, FDA đã lập ra một đội liên cơ quan để rà soát và theo dõi các trang bán hàng trực tuyến.

Đối với khẩu trang y tế, các chuyên gia cho rằng những người cần khẩu trang nhất không phải là người khỏe mạnh mà là những người đã bị nhiễm bệnh. Các khẩu trang bán ngoài tiệm thuốc tây thực tế không đủ tốt để bảo vệ người đeo chúng khỏi COVID-19.

“Khi mọi người hỏi có nên đeo khẩu trang bây giờ hay không, tôi sẽ nói điều đó bây giờ không cần thiết ở Mỹ vì khả năng bị lây nhiễm là cực thấp”. Lời khuyên của các chuyên gia vẫn là rửa tay thường xuyên nhất có thể và che miệng khi hắt hơi hoặc ho.

“Mọi người đang lo lắng về việc đến một nhà hàng Trung Quốc. Nhưng mối đe dọa thực sự là nước Mỹ đang trong một mùa cúm khá tồi tệ, đặc biệt nguy hiểm cho trẻ em của chúng ta”, ông Fauci cảnh báo.

BẢO DUY – tuoitre.vn

Link nguồn: https://vnreview.vn/headlines-detail/-/headline/nguoi-my-mua-hang-trung-quoc-qua-mang-cung-lo-corona

Tags:
Người Việt làm nail ở trời Tây: Thách thức trước những hiểm họa sức khỏe

Người Việt làm nail ở trời Tây: Thách thức trước những hiểm họa sức khỏe

Đau đầu, thở gấp, ho cả ngày… không còn là những mối đe dọa với một số thợ làm nail gốc Việt nhờ mô hình “tiệm nail an toàn”. Nhưng diễn biến ở Washington có thể thay đổi tất cả.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất