Người Mỹ náo nức đi bầu

Hoạt động vận động bầu cử trên khắp nước Mỹ đang bước vào tuần cuối rộn ràng, dự đoán một mùa bầu cử thu hút đông đảo cử tri nhất trong hơn một thế kỷ qua.

23:30 28/10/2020

Người Mỹ dường như đang nôn nóng chờ đón sự đổi thay. Nắm giữ trong tay sức mạnh xoay chuyển của lá phiếu, gần 60 triệu cử tri Mỹ (chiếm ⅓ tổng số cử tri) đã nhanh chóng hoàn thành nghĩa vụ công dân một tuần trước ngày bầu cử chính thức, vượt con số cử tri đi bầu sớm năm 2016.

Hoạt động vận động bầu cử trên khắp nước Mỹ đang bước vào tuần cuối rộn ràng, dự đoán một mùa bầu cử thu hút đông đảo cử tri nhất trong hơn một thế kỷ qua.

Tạp chí Time lần đầu tiên trong lịch sử đã đổi măngset sang chữ VOTE (bầu cử). Các nhãn hàng thương mại cũng không ngại chèn chữ VOTE vào logo quen thuộc để kêu gọi khách hàng bầu cử.

Giáng sinh và năm mới dương lịch đang đến gần. Nước Mỹ đã trải qua 7 tháng u ám và hỗn loạn, từ khi những lệnh cách ly xã hội đầu tiên được ban bố hồi cuối tháng 3.

Thất nghiệp vẫn tràn lan, còn khẩu trang và nước rửa tay đã trở thành biểu tượng của nhịp sống bình thường mới. Vào lúc này, có lẽ ngoài vắcxin ra, không điều gì có thể thắp sáng ngọn đuốc hi vọng của người Mỹ tốt hơn là việc nhìn thấy lãnh đạo yêu thích của mình lên nắm quyền.

Vắcxin thì phải trông đợi hoàn toàn vào các hãng dược, nhưng bầu cử thì ai cũng có thể làm ngay.

Sốt ruột hơn cả vẫn là các cử tri Đảng Dân chủ. Sau bốn năm "chịu đựng" vị đương kim tổng thống gây tranh cãi, phe xanh không muốn chịu thua thêm lần nữa. Hôm 15-10, tỉ lệ đi bầu sớm của Đảng Dân chủ chiếm 51%, Cộng hòa là 25%.

Theo AP, các nhà phân tích cho rằng lực lượng cử tri hùng hậu của Đảng Dân chủ đang gây áp lực lên công tác vận động bầu cử của Đảng Cộng hòa ở tuần cuối cùng, đặc biệt là ở ba bang "chiến trường" Florida, Nevada và Bắc Carolina.

Tuy vậy, cử tri Đảng Cộng hòa có truyền thống đổ xô đi bầu vào ngày quyết định nên số liệu ban đầu chưa hẳn là điềm báo nguy. Hiện nay khoảng cách đã rút ngắn khi tỉ lệ người ủng hộ phe Cộng hòa đi bỏ phiếu sớm đã tăng lên 31%.

Bầu qua thư hiện chiếm ưu thế với hơn 41,5 triệu phiếu thu về. Nỗi sợ lây nhiễm COVID-19 không ngăn được dòng cử tri chờ đợi rồng rắn qua các dãy phố để bầu trực tiếp. Lo ngại gian lận kiểm phiếu qua thư dù chưa có bằng chứng vững chắc nhưng lại có lý do rõ ràng.

Trong lúc RNC (Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa) và lãnh đạo của đảng này tại các bang liên tục hô hào cử tri bầu sớm qua thư thì Tổng thống Trump cho rằng hình thức này là một "trò lừa đảo".

Anh Joseph Tran, một YouTuber sống tại Dallas (Texas), cho biết đã cùng gia đình đi bầu trực tiếp từ ngày 20-10 tại Trung tâm thương mại Asia Times Square.

Người Việt là cộng đồng thiểu số khá lớn tại nhiều bang nên các phòng bỏ phiếu đều chuẩn bị sẵn các bản hướng dẫn bằng tiếng Việt để tạo thuận lợi cho cử tri. Anh nhắn nhủ: "Bà con nhớ đi bầu để thực hiện đầy đủ quyền công dân Mỹ".

Ai nấy đồng lòng đi bầu là vậy, nhưng bầu cho ai vẫn tiếp tục là chủ đề gây chia rẽ. Các cuộc "khẩu chiến" của cử tri hai phe chính đảng đang trên đà tăng nhiệt trước giờ G. Dân mạng Mỹ đang truyền tay một video về bà Ruth - cử tri New York 104 tuổi - đi bỏ phiếu sớm.

Bà gửi lời kêu gọi đầy nhiệt huyết: "Đây là việc quan trọng nhất mà tôi có thể làm. Giờ thì tôi có thể ra đi mãn nguyện rồi!". Bà nói bà hi vọng lá phiếu của mình sẽ giúp ích cho Biden và Harris.

Gần đến ngày trọng đại, mối quan tâm của công chúng chuyển dần sang phản ứng của phe thua cuộc hơn là chiến thắng của vị tổng thống mới.

Liệu bên thua cuộc có bằng lòng chấp nhận kết quả? Nhiều đồn đoán và kịch bản ứng phó đã được bàn tính, nhưng nôn nóng thế nào thì vẫn phải đợi hết đêm thứ ba (3-11, giờ Mỹ) tuần sau.

Tags:
Covid-19 tăng chóng mặt, WHO khuyến cáo châu Âu đóng cửa trở lại

Covid-19 tăng chóng mặt, WHO khuyến cáo châu Âu đóng cửa trở lại

Trước tình hình số ca Covid-19 tăng “chóng mặt”, WHO khuyến cáo các nước châu Âu cần mạnh tay, thậm chí phong tỏa toàn quốc để “chặt đứt” dây chuyền lây nhiễm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất