Người Mỹ ở Việt Nam đến hồ Trúc Bạch tưởng nhớ John McCain

Nhiều công dân Mỹ đang sinh sống tại Việt Nam đã tới phù điêu bên hồ Trúc Bạch, Hà Nội để tưởng niệm thượng nghị sĩ John McCain.

03:30 28/08/2018

Robert Gibb đặt hoa tưởng niệm thượng nghị sĩ John McCain tại phù điêu bên hồ Trúc Bạch sáng 26/8. Ảnh: Reuters.

Robert Gibb đặt hoa tưởng niệm thượng nghị sĩ John McCain tại phù điêu bên hồ Trúc Bạch sáng 26/8. Ảnh: Reuters.

"Ông ấy là người cuối cùng mà tôi đã bỏ phiếu bầu làm tổng thống. Khoảnh khắc chiếc máy bay của ông ấy bị bắn rơi xuống hồ này đã thay đổi mãi mãi cuộc đời ông", Robert Gibb, một công dân Mỹ đang sống tại Hà Nội chia sẻ cảm nhận về thượng nghị sĩ John McCain, người vừa qua đời ở tuổi 81, theo Reuters.

Đặt bó hoa cúc vàng bên phù điêu, Gibb nói rằng anh rất buồn khi nghe tin về cái chết của thượng nghị sĩ McCain, người đóng vai trò quan trọng trong nền chính trị hiện đại Mỹ.

Gibb là một trong số nhiều công dân Mỹ đang sinh sống tại Việt Nam sáng 26/8 mang hoa và cờ đến bức phù điêu cạnh hồ Trúc Bạch, Hà Nội để tưởng nhớ ông McCain. McCain qua đời tại nhà riêng ở bang Arizona hôm 25/8 sau hơn một năm chống chọi với bệnh ung thư não.

Giáo viên  Derek Davis đặt cờ và hoa tưởng nhớ ông McCain. Ảnh: Reuters.

Giáo viên tiếng Anh Derek Davis đặt cờ và hoa tưởng nhớ ông McCain. Ảnh: Reuters.

Bức phù điêu bên hồ Trúc Bạch khắc họa hình ảnh phi công Mỹ John McCain bị bắn rơi vào ngày 26/10/1967 khi tham gia chiến dịch ném bom miền Bắc Việt Nam và phải nhảy dù xuống hồ. McCain bị giam giữ hơn 5 năm ở nhà tù Hỏa Lò trước khi được trao trả theo Hiệp định Paris năm 1973. 

McCain sau này đã từng nhiều lần đến thăm bức phù điêu khi trở lại , thậm chí còn nói đùa rằng mình là "người Mỹ duy nhất có tượng ở Việt Nam". 

Lê Mã Lương, nguyên giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tại Hà Nội, người đã gặp McCain năm 2010, nói rằng ông rất tiếc vì phía Việt Nam không tìm lại được chiếc nhẫn cho McCain vào ngày ông được kéo lên khỏi hồ Trúc Bạch.

"Đó là chiếc nhẫn mà vợ ông ấy tặng, nó đã bị mất sau khi ông ấy nhảy xuống hồ và được cứu. Chúng tôi đã cố hết sức để tìm nhưng không thấy. Ai mất đi chiếc nhẫn từ người thương yêu cũng đau buồn, không chỉ riêng ông ấy", ông Lê Mã Lương cho biết.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink hôm nay cũng tới viếng và đặt vòng hoa tại bức phù điêu bên hồ Trúc Bạch.

Đại sứ Kitenbrink đến viếng chiều 27/8. Ảnh: Ngọc Thành.

Đại sứ Kitenbrink đến viếng chiều 27/8. Ảnh: Ngọc Thành.

Trong sáng 26/8, nhiều người Việt Nam cũng tới đặt hoa và thắp hương tưởng nhớ tại phù điêu khi biết tin ông McCain qua đời. Là một cựu chiến binh ở Việt Nam trở thành thượng nghị sĩ Mỹ, McCain đã nỗ lực không biết mệt mỏi để bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump không được mời tham dự lễ tang Thượng nghĩ sĩ John McCain

Trump không được mời tham dự lễ tang Thượng nghĩ sĩ John McCain

Tổng thống Trump không có tên trong danh sách khách mời đặc biệt tại lễ tang Thượng nghị sĩ John McCain.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất