Người Mỹ phục vụ nhà hàng khác Việt Nam như thế nào

Tôi đi từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ, tôi ghé vào rất nhiều nơi shopping, nhà hàng, khách sạn, khu tham quan, bảo tàng để quan sát hành vi mua và bán hàng, phục vụ và dịch vụ của người Mỹ để học hỏi, nghiên cứu phong cách phục vụ của họ.

11:00 17/11/2018

Khái niệm phục vụ trong bán hàng và dịch vụ của mỗi người khác nhau, không có tiêu chuẩn nào để đo lường, nhưng hầu hết là cảm nhận được qua cảm xúc. Nếu ai đó thường hay nói rằng ở mình phục vụ không bằng ở nước ngoài hay cụ thể là ở Mỹ thì thường là nói theo thói quen cảm tính. Vậy ở nước ngoài hoặc ở Mỹ người bán hàng hay người làm dịch vụ phục vụ khách như thế nào?

1. Ở Mỹ họ có nguyên tắc phục vụ:

Ở Mỹ người bán hàng cũng như người mua hàng đều có những nguyên tắc của họ và rất tôn trọng cũng như tuân thủ những nguyên tắc đó. Nếu bạn đến một nhà hàng ăn uống đi nghênh ngang thẳng ngồi vào bàn thì chưa chắc bạn đã được họ đến tận bàn phục vụ tốt như ở Việt Nam. Họ có những nguyên tắc:

- Thứ nhất: Tổ chức. Xếp hàng theo thứ tự. Khách hàng vào nhà hàng ăn uống phải xếp hàng ngay trước quầy tiếp nhận khách để chờ nhân viên nhà hàng xếp bàn và hướng dẫn cụ thể bạn được ngồi chỗ nào. Điều này có nghĩa là họ tối ưu hoá chỗ ngồi tổ chức sắp xếp hợp lý trong nhà hàng. Tính tổ chức khoa học và hợp lý của họ rất tốt.

- Thứ 2: Tự phục vụ. Đa số khách hàng phải tự phục vụ những gì mình thích, cơ bản là người Mỹ đi mua đồ hay ăn uống đều tự phục vụ, chứ không ngồi tại chỗ gọi nhân viên đến phục vụ như ở Việt Nam. Đến shopping khách hàng tự đọc các bảng hướng dẫn và tuân thủ theo các chỉ dẫn ở đó, người bán hàng ở đó không đi kè kè theo khách nhằm để khách hàng thoải mái lựa chọn, nhưng họ quan sát và rất sẵn sàng giúp đỡ khách hàng khi cần và rất ân cần. 

- Thứ 3: Giữ trật tự. Đến những nơi công cộng như nhà hàng, shopping họ tuân thủ theo những qui định của nơi đó và không ồn ào náo nhiệt, giữ trật tự và không gây ảnh hưởng đến người xung quanh, bạn sẽ được tôn trọng.

- Thứ 4: Xếp hàng theo thứ tự. Mọi người đều bình đẳng và phải xếp hàng chờ tính tiền, chờ được phục vụ, không chen lấn sẽ được họ tôn trọng. Nếu chen lấn bạn sẽ bị nhắc nhở nghiêm khắc và bị xem thường.

- Thứ 5: Không có gì là miễn phí cả. Ngoại trừ bạn vào hotel 4 sao thì có hai chai nước miễn phí. Đi mua hàng ở siêu thị hay shop, họ hỏi bạn có mua túi giấy hay túi nilon để đựng đồ hay không, nếu bạn cần túi đựng đồ thì phải mua chứ không có miễn phí như ở Việt nam. Ở nhà hàng ăn uống hay ở khách sạn khi rời đi bạn nên để lại tiền TIP sẽ được họ đánh giá rất cao.

2. Những dịch vụ trong bán hàng.

- Khuyến mãi: Shopping của họ bán đồ có khuyến mãi hay giảm giá thì họ khuyến mãi hoặc trừ tiền luôn trên hoá đơn mà không cần bất cứ thông tin hay ràng buột, điều kiện gì cả.

- Tất cả các sản phẩm cùng thương hiệu cùng hãng đều bán đồng giá trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, tuỳ theo bang nào được miễn thuế thì bạn không phải trả thêm khoản tiển thuế đó.

- Qui định được đổi trả trong 30 ngày nếu bạn không thích món đồ đã mua ở bất cứ nơi nào trên nước Mỹ tại shop cùng hãng cùng thương hiệu một cách dễ dàng. 

- Tư vấn hướng dẫn sử dụng: Có lẽ người Mỹ ý thức và hiểu biết họ cao nên ít khi nào nhân viên bán hàng phải tư vấn hoặc hướng dẫn dong dài về món hàng, ngoại trừ khách hàng yêu cầu họ sẽ tư vấn và hướng dẫn nhiệt tình. 

Nếu cảm nhận sự phục vụ theo văn hoá và phong cách mua hàng của khách hàng ở ta thì bạn sẽ thất vọng vì không phải họ phục vụ theo kiểu thượng đế như ở Việt Nam.

Nguồn: Sưu tầm Facebook

Cách gọi phục vụ ở nhà hàng Mỹ - Ngôn ngữ và văn hóa cần biết

Cách gọi phục vụ ở nhà hàng Mỹ - Ngôn ngữ và văn hóa cần biết

Thầy giáo tiếng Anh Quang Nguyen chia sẻ câu chuyện thực tế khi đi ăn ở cửa hàng tại Mỹ và việc lóng ngóng chưa hiểu mối liên hệ giữa ngôn ngữ và văn hóa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất