Người Mỹ sẽ phải chi nhiều tiền hơn để sưởi ấm trong mùa đông này

Người tiêu dùng Mỹ sẽ chi tiêu nhiều hơn để sưởi ấm ngôi nhà của họ trong mùa đông này so với năm ngoái do giá năng lượng tăng cao, Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo về triển vọng nhiên liệu mùa đông vào hôm qua (13/10).

06:00 15/10/2021

Theo Reuters, giá năng lượng đã tăng mạnh trên toàn thế giới, khiến nguồn điện ở các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Ấn Độ bị suy giảm.

Cho đến nay, Mỹ vẫn chưa nhận thấy tác động tương tự, mặc dù giá nhiên liệu từ khí đốt tự nhiên đến dầu sưởi đã tăng lên mức cao trong nhiều năm và sẽ ảnh hưởng đến tài chính của các hộ gia đình khi thời tiết trở nên lạnh hơn.

Người Mỹ sẽ phải chi nhiều tiền hơn để sưởi ấm trong mùa đông này - Ảnh 1
Gần một nửa số hộ gia đình ở Mỹ dựa vào khí đốt tự nhiên để sưởi ấm. (Ảnh: Reuters)

“Tăng trưởng về nhu cầu năng lượng nói chung đã vượt xa tốc độ tăng trưởng về nguồn cung”, Quyền quản trị viên EIA Steve Nalley cho biết trong thông cáo.

“Những động lực này đang làm tăng giá năng lượng trên khắp thế giới“, Steve Nalley nói thêm.

Gần một nửa số hộ gia đình ở Mỹ dựa vào khí đốt tự nhiên để sưởi ấm, với chi phí trung bình cho những ngôi nhà đó dự kiến ​​sẽ tăng 30% lên 746 USD trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 3 so với cùng thời điểm một năm trước đó, bộ phận thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết.

Chi phí trung bình cho một ngôi nhà có khí đốt tự nhiên vào mùa đông năm ngoái là 573 USD, rẻ hơn nhiều so với các nguồn nhiệt chính khác. Giá khí đốt tự nhiên đã tăng mạnh trong những tháng gần đây do tình trạng thiếu hụt ở những nơi như Trung Quốc và châu Âu, nơi nhu cầu đã tăng trở lại sau đại dịch.

Mỹ chỉ có thể xuất khẩu một phần nhỏ nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên do hạn chế về không gian nhà ga để xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Điện là nguồn sưởi ấm chính cho khoảng 40% số nhà. Nó đắt hơn khí đốt tự nhiên ước tính khoảng 1.268 USD cho mỗi hộ gia đình vào mùa đông tới, nhưng con số đó thể hiện mức tăng khiêm tốn hơn 6% so với mùa đông năm ngoái.

Gần 12 triệu hộ gia đình Mỹ dựa vào dầu sưởi ấm hoặc khí propan, khoảng 9% trong số khoảng 129 triệu hộ gia đình Mỹ nhưng họ sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất. Các chi phí này dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt 54% và 43%, EIA cho biết từ mùa đông năm ngoái.

Người Mỹ sẽ phải chi nhiều tiền hơn để sưởi ấm trong mùa đông này - Ảnh 2
Các đường chuyển tải dẫn đến bể chứa tại nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Dominion Cove Point ở Lusby, Maryland, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Sự thay đổi về giá của dầu sưởi và khí propan đến với người tiêu dùng nhanh hơn nhiều. Những ngôi nhà dựa vào dầu sưởi ấm tập trung ở vùng Đông Bắc của Mỹ và sử dụng khí propan nhiều nhất là ở các bang miền Trung Tây và phía Bắc Plains, theo Reuters.

Năm ngoái, giá năng lượng đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm, đặc biệt là khí đốt tự nhiên, nhiên liệu sưởi ấm phổ biến nhất của Mỹ chạm mức thấp nhất trong 25 năm.

Tùy thuộc vào nơi mọi người sinh sống, EIA cho biết chi phí dân cư sẽ tăng lên khoảng 11 - 14 USD/mcf đối với khí đốt tự nhiên, khoảng 2,50 - 3,50 USD/gallon đối với propan và 3,39 USD/gallon đối với dầu sưởi.

Con số đó so với chi phí dân cư vào mùa đông năm ngoái vào khoảng 8 - 12 USD/mcf đối với khí đốt tự nhiên, từ 1,50 - 2,50 USD/gallon đối với propan, và 2,55 USD/gallon đối với dầu sưởi.

Nguyễn Luận

Tags:
Lý do Trung Quốc kiên trì chiến lược 'không Covid'

Lý do Trung Quốc kiên trì chiến lược 'không Covid'

Gần 20% dân số chưa tiêm chủng và tâm lý chưa sẵn sàng sống chung với dịch khiến Trung Quốc thận trọng khi điều chỉnh chiến lược chống Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất