Người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump đối đầu Trung Quốc về thương mại

Hơn hai phần ba cử tri Mỹ muốn chính quyền Trump đối đầu với Bắc Kinh trong các chính sách thương mại dù tin rằng người dân Mỹ đang phải gánh chịu nhiều thiệt hại hơn so với Trung Quốc trước các “đòn áp thuế”, theo một khảo sát mà Harvard CAPS/Harris Poll cung cấp riêng cho báo The Hill.

12:30 08/09/2019

Khảo sát cho thấy 63% cử tri nói rằng việc đánh thuế các sản phẩm Trung Quốc cuối cùng vẫn gây ra nhiều thiệt hại cho Mỹ hơn là Trung Quốc, trong khi 74% cho rằng người tiêu dùng Mỹ đang đảm đương phần lớn gánh nặng của các lệnh trừng phạt thuế quan này.

Tuy vậy, 67% cử tri đều tin rằng Mỹ cần phải đối đầu với các yêu sách thương mại của Trung Quốc, vốn được Tổng thống Trump và các đồng minh cho là không công bằng đối với Mỹ.

Ảnh: abc News

“Tổng thống Trump được công luận Mỹ ủng hộ mạnh mẽ trong chiến lược đối đầu với Trung Quốc,” ông Mark Penn, đồng giám đốc của Harvard CAPS/Harris Poll cho biết. “Tuy người dân thấy các lệnh áp đặt thuế quan có thể tác động tiêu cực đến việc làm và giá cả, nhưng họ đều tin cuộc chiến này là đúng đắn”.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn biến xấu hơn trong những tuần gần đây khi chương trình đàm phán giữa hai cường quốc kinh tế này tiếp tục đình trệ. Bên cạnh đó, Mỹ – Trung đều liên tục mạnh tay áp thuế lên hàng hóa của đối phương.

Nhìn chung, người Mỹ đang bất đồng quan điểm về mức áp thuế của chính quyền Trump. 50% số người được hỏi trong khảo sát của Harvard CAPS/Harris Poll cho biết họ không chấp nhận mức thuế 25% hiện hành đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, trong khi 50% còn lại cho biết họ tán thành các biện pháp của Tổng thống.

Điều tương tự cũng xảy ra với kế hoạch mà chính quyền Trump dự định áp đặt thêm 10% thuế quan đối với 300 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc. Kết quả khảo sát cho biết, vẫn là tỷ lệ 50% tán thành và 50% còn lại bất đồng ý kiến.

Hầu như không có dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ sớm hạ nhiệt. Trong một tweet vào sáng thứ Ba (3/9), Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng thương chiến sẽ khiến các doanh nghiệp, việc làm và tài chính của Trung Quốc phải chịu tổn thất. Ông cũng nhấn mạnh thêm, chương trình đàm phán “sẽ NGÀY CÀNG KHÓ KHĂN” cho Trung Quốc nếu ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng vào năm 2020.

Đa số cử tri cho biết họ mong đợi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới. 55% cử tri nghĩ rằng ông Trump khó có thể đạt một thỏa thuận thương mại trước ngày bầu cử năm 2020, trong khi 47% tin rằng ông sẽ hoàn thành mục tiêu này, theo Harvard CAPS/Harris Poll.

Cuộc thăm dò của Harvard CAPS/Harris Poll đã tiến hành khảo sát với 2.531 cử tri đăng ký từ ngày 26-28/8. Đây là tổ chức hợp tác giữa Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Hoa Kỳ thuộc Đại học Harvard và công ty điều tra trực tuyến The Harris Poll. Khảo sát được thực hiện trực tuyến dựa trên bảng mẫu câu hỏi khảo sát của Harris và cho ra các kết quả thống kê kể trên.

Tags:
Muốn người khác thay đổi, trước tiên hãy thay đổi chính mình

Muốn người khác thay đổi, trước tiên hãy thay đổi chính mình

Cuộc sống khó tránh khỏi những điều không như ý. Đôi khi chỉ vì một vài câu chuyện cỏn con mà chúng ta sinh ra những cảm xúc tiêu cực, ví dụ như oán trách, đố kỵ, ghen tuông, lo âu, buồn chán… Nhưng kết quả không những không thay đổi được gì, mà còn khiến bản thân rơi vào trầm cảm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất